Hàn Quốc: đề xuất tăng tuần làm việc từ 52 lên 69 giờ

11/03/2023 - 15:15

PNO - Chính phủ Hàn Quốc vừa đề xuất tăng giới hạn giờ làm việc hàng tuần từ 52 giờ lên 69 giờ, nhưng đã bị phản ứng.

 

Theo quy định hiện tại, người lao động ở Hàn Quốc làm việc tối đa 52 giờ mỗi tuần
Theo quy định hiện tại, người lao động ở Hàn Quốc làm việc tối đa 52 giờ mỗi tuần

Ngày 10/3, Bộ trưởng Lao động Hàn Quốc cho biết việc tăng mức trần lên tới 1/3 thời gian quy định sẽ mang lại cho các bà mẹ đang đi làm nhiều lựa chọn hơn và giúp họ nuôi dạy con cái tốt hơn trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về tỉ lệ sinh giảm của đất nước. 

Tỉ lệ sinh trung bình hiện tại của mỗi phụ nữ Hàn Quốc chỉ là 0,78, mức thấp nhất trên thế giới.

Theo quy định hiện tại, người lao động ở Hàn Quốc làm việc tối đa 52 giờ mỗi tuần (trong đó có 40 giờ làm chính thức và 12 giờ làm thêm). Nếu công ty nào vi phạm có thể phải đối mặt với án tù hoặc phạt tiền. Nhưng với đề xuất mới này, người lao động có thể làm việc dài hơn khi số giờ làm việc thêm hàng tuần lên 29 giờ.

Chính phủ Hàn Quốc cho rằng chính sách làm việc nhiều giờ cho phép các công ty huy động sức lực của nhân viên trong những tuần công việc nhiều rồi sau đó, nhân viên có thể chọn những ngày khác để nghỉ bù.

Bộ trưởng Lao động Lee Jung-sik cho biết thêm, trong một xã hội già hóa, thời gian nghỉ kéo dài sẽ cho phép mọi người dành thời gian nhiều hơn cho gia đình hơn, thậm chí thúc đẩy tỉ lệ sinh đang giảm của đất nước. "Với việc tăng thêm giờ làm, chúng ta có thể giải quyết các vấn đề xã hội nghiêm trọng như già hóa nhanh và tỉ lệ sinh thấp bằng cách cho phép phụ nữ lựa chọn giờ làm việc linh hoạt hơn" - ông Lee Jung-sik nói.

Trước đề xuất này, Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc phản ứng: “Chính phủ đang ép buộc người lao động phải làm việc cường độ cao trong nhiều giờ”.

Trong khi đó, Hiệp hội Phụ nữ Hàn Quốc nêu vấn đề: “Trong khi nam giới sẽ làm việc nhiều giờ và được miễn trách nhiệm và quyền chăm sóc gia đình, con, thì phụ nữ sẽ phải làm tất cả?".

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI