Hà Lan phong tỏa toàn quốc vì biến thể Omicron

19/12/2021 - 07:05

PNO - Chính phủ Hà Lan cho biết sẽ áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt trên toàn quốc để hạn chế sự gia tăng đột biến số ca mắc COVID-19 do biến thể Omicron gây ra.

Mới đây, Thủ tướng Mark Rutte đã tổ chức họp báo ban hành hạn chế mới, sau khi họp bàn và lắng nghe ý kiến của chuyên gia y tế: “Hà Lan sẽ tái phong tỏa từ ngày 19/12. Động thái này là không thể tránh khỏi vì làn sóng dịch thứ 5 gây ra bởi biến thể Omicron đang bùng phát mạnh”.

Với quyết định này, Hà Lan đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên tái phong tỏa toàn quốc để hạn chế sự lan truyền của Omicron.

Một người biểu tình cầm biểu ngữ phản đối lệnh tái phong tỏa của chính phủ Hà Lan ở La Hay, ngày 1812.
Một người biểu tình cầm biểu ngữ phản đối lệnh tái phong tỏa của chính phủ Hà Lan ở La Hay, ngày 18/12

Theo đó, tất cả cửa hàng không thiết yếu, nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim, bảo tàng và nhà hát đều phải đóng cửa, bắt đầu từ 19/12/2021-14/1/2022, trong khi các trường học ngưng hoạt động cho đến ít nhất là ngày 9/1/2022. Số lượng khách mà người dân được phép tụ tập tại nhà cũng bị cắt giảm từ 4 xuống còn 2, ngoại trừ lễ Giáng sinh vào ngày 25/12.

Nói về quyết định mới này, Thủ tướng Mark Rutte tâm sự: “Tôi có thể nghe thấy cả Hà Lan thở dài. Tất cả những điều này diễn ra đúng một tuần trước lễ Giáng sinh. Một Giáng sinh hoàn toàn khác với những gì chúng ta mong muốn. Một tin rất xấu một lần nữa cho tất cả các doanh nghiệp và cơ sở văn hóa dựa vào ngày lễ".

Trong khi đó, Người đứng đầu Viện Y tế công cộng Hà Lan, Jaap van Dissel, mô tả việc đóng cửa là một động thái phòng ngừa “câu giờ” để nhiều người dân tiêm vắc xin tăng cường và củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia chuẩn bị cho một đợt bùng phát mới có thể xảy ra.

Không chỉ Hà Lan đang tìm cách làm chậm sự lan truyền của Omicron. Tình trạng báo động cũng diễn ra ở Pháp, Síp và Áo với việc thắt chặt các hạn chế đi lại. Paris đã hủy bỏ bắn pháo hoa đêm giao thừa. Đan Mạch đóng cửa các nhà hát, phòng hòa nhạc, công viên giải trí và viện bảo tàng. Ireland áp dụng lệnh giới nghiêm từ 8 giờ tối đối với các quán rượu, quán bar và hạn chế người tham dự các sự kiện trong nhà và ngoài trời.

Ngày 18/12, Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo Omicron đã được phát hiện ở 89 quốc gia và các trường hợp mắc COVID-19 liên quan đến biến thể này đang tăng gấp đôi cứ sau 1,5-3 ngày.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI