Châu Âu: Dịch bệnh nguy cấp, hủy sự kiện đón năm mới

18/12/2021 - 06:48

PNO - Tỷ lệ lây nhiễm ở một số nước châu Âu tăng lên mức nguy cơ rất cao, Hà Lan đề xuất tái phong tỏa đất nước, trong khi Pháp hủy sự kiện đón năm mới.

Châu Âu tiếp tục là điểm nóng của dịch COVID-19 trên toàn cầu. Những ngày gần đây, các nước trong khu vực liên tục ghi nhận số ca mắc mới tăng kỷ lục, cùng với đó là số ca nhập viện và tử vong tăng nhẹ, đe dọa hệ thống y tế.

Trong ngày 17/12, Bộ Y tế Tây Ban Nha cảnh báo tỷ lệ lây nhiễm của nước này đang ở mức nguy cơ rất cao, tăng 500 trường hợp trên 100.000 dân. Trong khi đó, Anh ghi nhận ngày thứ 3 liên tiếp có số ca nhiễm kỷ lục, hơn 93.000 ca.

Pháp hủy một số sự kiện đón năm mới vì dịch bùng phát mạnh.
Pháp hủy một số sự kiện đón năm mới vì dịch bùng phát mạnh

Tình hình dịch bệnh trầm trọng hiện là tình trạng chung của nhiều nước Tây Âu khiến các chính phủ buộc phải tăng cường các biện pháp hạn chế gắt gao nhất.

Mới đây, các chuyên gia y tế cố vấn cho chính phủ Hà Lan về chiến lược COVID-19 đã khuyến nghị quốc gia này tiến hành phong tỏa toàn quốc để kiểm soát sự lây lan nhanh chóng của Omicron. Cụ thể, Thủ tướng Mark Rutte sẽ gặp gỡ các cố vấn y tế trong ngày hôm nay trước khi đưa ra quyết định về các biện pháp mới.

Trước đó, Hà Lan đã ban hành lệnh đóng cửa trường học, các quán bar, nhà hàng và hầu hết các cửa hàng không được phép hoạt động từ 5 giờ chiều đến 5 giờ sáng hôm sau, có hiệu lực từ giữa tháng 12 đến hết ngày 14/1.

Với mức trung bình hơn 50.000 ca nhiễm mỗi ngày, chính phủ Pháp đã quyết định cấm các buổi hòa nhạc công cộng, bắn pháo hoa chào đón năm mới, đồng thời kêu gọi người dân tránh tụ tập đông người và hạn chế số lượng thành viên trong gia đình tụ tập vào dịp lễ Giáng sinh.

Thủ tướng Jean Castex cho biết Omicron lây lan nhanh, dự kiến ​​sẽ thống trị nước này vào đầu tháng Giêng. Pháp cũng đã hạn chế mạnh mẽ việc đi lại đến nước này từ bên ngoài Liên minh châu Âu, bao gồm cả Anh, vì sự lan rộng của biến thể Omicron.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI