Omicron có khả năng làm tăng nhanh số ca tử vong ở châu Âu

16/12/2021 - 06:51

PNO - Theo Cơ quan y tế châu Âu, do khả năng lây lan nhanh của biến thể mới, nên giảm bớt các hoạt động Giáng sinh.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết các hoạt động đón Giáng sinh cần được cắt giảm vì biến thể Omicron có khả năng làm tăng số người chết trên toàn khu vực, ngay cả khi nó được chứng minh là ít gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn Delta.

Đánh giá rủi ro được ECDC công bố vào ngày 15/12, khuyến cáo các chính phủ cần khẩn cấp đưa ra các hạn chế. Bởi khả năng lây truyền cao của Omicron được dự báo sẽ khiến nhiều người phải nhập viện hoặc thiệt mạng trong mùa đông này.

Các nước châu Âu tăng cường hàng loạt biện pháp hạn chế khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh.
Các nước châu Âu tăng cường hàng loạt biện pháp hạn chế khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh

Tiến sĩ Andrea Ammon, Giám đốc ECDC, có trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển, cho biết: “Chúng tôi đánh giá xác suất lây lan của biến thể Omicron trong khu vực kinh tế EU/châu Âu là rất cao và có thể gây ra thêm nhiều trường hợp nhập viện và tử vong. Trong tình hình hiện tại, chỉ riêng việc tiêm chủng sẽ không thể ngăn chặn tác động của biến thể Omicron, bởi vì cần có thời gian để giải quyết các lỗ hổng tiêm chủng vẫn còn tồn tại”.

Ngoài việc đảm bảo đeo khẩu trang trong các không gian công cộng, tiến sĩ Andrea Ammon chia sẻ thêm các chính phủ nên khuyên người dân thận trọng hơn khi đi du lịch cũng như tụ tập trong kỳ nghỉ lễ.

Hiện, tình hình dịch bệnh trên khắp châu Âu đang diễn tiến vô cùng phức tạp khi nhiều nơi liên tục ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục do biến thể Delta và Omicron. Đan Mạch và Na Uy vừa công bố hàng loạt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, trong khi các trường tiểu học của Hà Lan và Bỉ sẽ phải đóng cửa sớm vào dịp Giáng sinh.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen chia sẻ: “Chúng ta đang đối mặt với một Giáng sinh rất khác trong thời kỳ đại dịch. Nhưng chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng để chống lại virus. Hơn 66% người châu Âu đã được tiêm hai mũi vắc xin".

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI