Omicron phát triển nhanh hơn 70 lần so với Delta

16/12/2021 - 10:12

PNO - Biến thể Omicron đã được phát hiện nhân lên nhanh hơn khoảng 70 lần so với phiên bản gốc và Delta của coronavirus trong các mẫu mô lấy từ phế quản. Đây là báo cáo mới nhất của các nhà nghiên cứu từ phòng thí nghiệm có thể giúp giải thích về sự lây truyền nhanh chóng của Omicron.

 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hồng Kông (Trung Quốc) hôm 15/12 cho biết trong một báo cáo về mức độ của Omicron và các biến thể khác của coronavirus, có thể giúp dự đoán tác động của Omicron.

Theo nghiên cứu, so với biến thể Delta trước đó, trong 24 giờ Omicron tự nhân lên nhanh hơn 70 lần trong đường thở, điều này có thể tạo điều kiện lây lan từ người sang người. Nhưng trong các mô phổi, Omicron sao chép chậm hơn 10 lần so với phiên bản gốc của coronavirus, điều này có thể góp phần làm cho bệnh ít nghiêm trọng hơn.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Michael Chan Chi-wa cho biết cần được diễn giải một cách thận trọng bởi vì bệnh nặng không chỉ được xác định bởi tốc độ tái tạo của virus mà còn bởi phản ứng miễn dịch của mỗi người, đặc biệt là hệ thống miễn dịch có phản ứng quá mức hay không.

“Cần lưu ý rằng bằng cách lây nhiễm cho nhiều người hơn, một loại virus rất dễ lây lan có thể gây ra bệnh nặng hơn và tử vong mặc dù bản thân virus có thể ít gây bệnh hơn. Do đó, kết hợp với các nghiên cứu gần đây của chúng tôi cho thấy, biến thể Omicron có thể thoát khỏi một phần khả năng miễn dịch từ vắc xin và nhiễm trùng trong quá khứ. Về tổng thể, mối đe dọa từ biến thể Omicron có thể là rất đáng kể", ông nói.

Ông Jeremy Kamil, phó giáo sư vi sinh và miễn dịch học tại Đại học bang Louisiana Health Shreveport, chỉ ra rằng Delta cho thấy một kiểu tái tạo tương tự với tốc độ chậm hơn trong phổi.

 “Các tác giả này nhận thấy Omicron sao chép nhanh một cách đáng kinh ngạc - thậm chí còn nhanh hơn nhiều so với Delta hoặc virus gốc - trong mô phế quản. Điều này có thể góp phần tạo ra cơ sở tốt trong việc lây lan/truyền bệnh giữa mọi người.

“Tất nhiên, một thành phần rất lớn trong khả năng truyền nhiễm của Omicron trong thực tế sẽ là tiềm năng né tránh các kháng thể chống nhiễm bệnh ngay từ đầu. Nó rất có khả năng lây lan ngay cả giữa những người đã được tiêm phòng, đặc biệt là những người gần đây chưa được tiêm nhắc lại", ông nói.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

Từ khóa omicrondeltacovid
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI