Hà Lan biểu tình chống hạn chế COVID-19, hệ thống y tế Bồ Đào Nha sắp sụp đổ

18/01/2021 - 07:06

PNO - Cảnh sát Hà Lan đã bắt giữ khoảng một trăm người tham gia cuộc biểu tình và sử dụng vòi rồng để giải tán đám đông.

Hàng ngàn người biểu tình chống lệnh phong toả tại Hà Lan

Cảnh sát chống bạo động Hà Lan đã sử dụng vòi rồng để giải tán khoảng hai ngàn người tại một cuộc biểu tình trái phép, phản đối lệnh phong tỏa quốc gia ở Amsterdam vào ngày 17/1.

Những người biểu tình tập trung trên một quảng trường, trước các phòng trưng bày nghệ thuật của Bảo tàng Rijksmuseum và Bảo tàng Van Gogh, mang theo các khẩu hiệu “Tự do: Dừng cuộc bao vây này” và hô vang “Chúng tôi muốn gì? Sự tự do!".

Cảnh sát chống bạo động đụng độ với người biểu tình trong cuộc biểu tình ở quảng trường thị trấn Museumplein ở Amsterdam, ngày 17 tháng 1 năm 2021
Cảnh sát chống bạo động đụng độ với người biểu tình ở quảng trường thị trấn Museumplein, Amsterdam, ngày 17/1/2021

Chính quyền Amsterdam cho biết những người biểu tình không ai đeo khẩu trang buộc cảnh sát phải giải tán đám đông vì lo ngại sự lây lan của dịch COVID-19.

Cảnh sát chống bạo động sau đó đã sử dụng vòi rồng để cố gắng giải tán hơn hai ngàn người. Bên cạnh đó, các nhà chức trách cho biết họ cũng đã bắt giữ khoảng một trăm người tham gia cuộc biểu tình.

Hà Lan bắt đầu ban hành lệnh đóng cửa các trường học và hầu hết các cửa hàng vào tháng 12/2020, để cố gắng ngăn chặn sự gia tăng các trường hợp mắc mới COVID-19. Tuần qua, chính phủ còn gia hạn các biện pháp hạn chế thêm ít nhất ba tuần nữa.

Hệ thống y tế Bồ Đào Nha trên bờ vực sụp đổ

Hệ thống y tế công cộng của Bồ Đào Nha đang trên bờ vực sụp đổ, khi các bệnh viện ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự gia tăng số ca nhiễm mới virus, đang trong tình trạng hết giường bệnh chăm sóc đặc biệt để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Marta Temido nói với các phóng viên: “Hệ thống y tế của chúng ta đang đối mặt tình trạng cực kỳ căng thẳng. Có một giới hạn và chúng tôi đang ở rất gần nó”.

Bồ Đào Nha tăng đột biến sô ca nhiễm mới virus và tử vong.
Bồ Đào Nha tăng đột biến số ca nhiễm mới virus và tử vong

Theo số liệu của Bộ Y tế, trước đại dịch, hệ thống y tế có số giường chăm sóc đặc biệt có thể chứa tối đa 672 bệnh nhân COVID-19. Hiện số người trong ICU (chăm sóc đặc biệt) đã lên tới 647 người vào ngày 17/1. Ngoài ra, Hiệp hội các nhà quản lý bệnh viện Bồ Đào Nha còn cảnh báo số lượng bệnh nhân COVID-19 cần nhập viện có thể sẽ tăng đáng kể trong tuần này.

Ba ngày sau lệnh phong tỏa toàn quốc, Bồ Đào Nha đã báo cáo thêm 10.385 trường hợp mắc mới COVID-19 và 152 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm virus lên 549.801 người và 8.861 người chết. Hầu hết các ca bệnh mới đều tập trung ở Lisbon.

Daniel Ferro, Giám đốc bệnh viện lớn nhất Lisbon, Santa Maria, cho biết: “Chúng tôi đang điều trị cho số bệnh nhân vượt quá khả năng của mình. Và chúng tôi không phải là bệnh viện duy nhất xảy ra điều này”.

Mỹ đẩy mạnh tiêm chủng rộng rãi vắc-xin COVID-19

Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ, cho biết mục tiêu của Tổng thống đắc cử Joe Biden là cung cấp 100 triệu liều vắc-xin COVID-19 trong vòng 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống "là điều hoàn toàn có thể làm được".

Tiến sĩ nói thêm hai loại vắc-xin mới đang được phát triển bởi AstraZeneca và Johnson & Johnson "rất sớm" có thể được các cơ quan quản lý Hoa Kỳ phê duyệt, điều này sẽ làm tăng tốc độ tiêm chủng.

Ông nói rằng tiêm chủng rộng rãi cùng với việc đeo khẩu trang và tránh đám đông sẽ là cách tốt nhất để Hoa Kỳ đối phó với chủng virus mới, dễ lây nhiễm hơn.

Phát biểu của Fauci được đưa ra trong bối cảnh chính phủ đang bị chỉ trích về tốc độ tiêm chủng vắc-xin COVID-19, khi dịch bệnh đã cướp đi mạng sống của hơn 390.000 người. Cho đến nay, khoảng 10,6 triệu người Mỹ đã được chủng ngừa.

Ông Joe Biden cho biết tăng tốc độ tiêm chủng sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông khi nhậm chức vào ngày 20/1.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI