Các tiểu bang Mỹ phẫn nộ vì vắc-xin COVID-19

16/01/2021 - 20:17

PNO - Sự phẫn nộ bùng phát khi các tiểu bang nhận được lượng vắc-xin ít ỏi trong khi chính phủ kêu gọi mở rộng đối tượng đủ điều kiện để cung cấp thêm liều vắc-xin.

Các thống đốc và các quan chức y tế tiểu bang giận dữ chỉ trích chính quyền Trump hôm 15/1 sau khi được biết lời hứa mở kho cung cấp vắc-xin quốc gia sẽ chỉ dẫn đến một sự gia tăng khiêm tốn cho các tiểu bang và gần như không đủ để dùng cho người cao tuổi mà các quan chức liên bang cho biết bây giờ họ đủ điều kiện được tiêm chủng.

Sự phẫn nộ bùng phát khi các tiểu bang nhận được lượng vắc-xin ít ỏi khi chính phủ kêu gọi mở rộng đối tượng đủ điều kiện để cung cấp thêm liều vắc-xin - Ảnh: ABC News
Sự phẫn nộ bùng phát khi các tiểu bang nhận được lượng vắc-xin ít ỏi khi chính phủ kêu gọi mở rộng đối tượng đủ điều kiện để cung cấp thêm liều vắc-xin - Ảnh: ABC News

Các quan chức địa phương phản đối thực trạng cung cấp vắc-xin, họ nhấn mạnh đây lại là một hiểu lầm nữa về hệ thống cung cấp vắc-xin theo kiểu “gối đầu”.

Chính phủ liên bang đã giao một số liều vắc-xin thứ hai về cho các tiểu bang để có thể thực hiện tiêm vòng hai đúng lịch trình. "Chúng tôi giải phóng toàn bộ nguồn cung cấp các vị có thể đặt hàng, thay vì giữ lại liều thứ hai", Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar thông báo đầu tuần này trong một hội nghị trực tuyến đối với các thống đốc.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar phát biểu trong một cuộc họp báo về tốc độ chiến dịch tiêm chủng và phân phối vắc-xin COVID-19 - Ảnh: AP
Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar phát biểu trong một cuộc họp báo về tốc độ chiến dịch tiêm chủng và phân phối vắc-xin COVID-19 - Ảnh: AP

Nhà Trắng cũng kêu gọi các thống đốc mở rộng đối tượng hội đủ điều kiện - ngoài nhân viên chăm sóc sức khỏe và cư dân viện dưỡng lão - cho bất kỳ người nào trên 65 tuổi. "Đây không phải là vấn đề cung cấp vắc-xin, hiện nay chúng ta thực sự có lượng vắc-xin dự trữ nhiều hơn số lượng vắc-xin các tiểu bang yêu cầu, và chúng tôi muốn làm rõ vấn đề này", Phó tổng thống Mike Pence nói với các thống đốc tại hội nghị trên.

Nhưng khi việc tăng liều vắc-xin đáng kể không diễn ra, kết quả có thể dự đoán được: Các bệnh viện ngừng nhận tiêm chủng mới và cư dân hoảng sợ tự hỏi tại sao họ đủ điều kiện mà lại không có vắc-xin để tiêm.

Thống đốc Washington Jay Inslee viết trên Twitter: "Các thống đốc đã được Bộ Y tế nhiều lần nói rằng có một lượng vắc-xin dự trữ chiến lược và tuần này, người dân Mỹ được thông báo rằng Bộ sẽ tung ra để tăng nguồn cung cấp vắc-xin". Thống đốc Inslee giận dữ chất vấn: "Có vẻ như bây giờ không còn nguồn dự trữ nào nữa, chính quyền Trump phải trả lời lập tức về sự lừa dối này".

Thống đốc tiểu bang Oregon - bà Kate Brown - bồi thêm: "Đây là một sự lừa dối trên quy mô quốc gia. Những người cao tuổi ở Oregon, các thầy cô giáo, tất cả chúng tôi, đều phụ thuộc vào lời hứa về phần của Oregon trong dự trữ vắc-xin của liên bang”.

Ông Patrick Allen, Giám đốc y tế Oregon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với ABC News rằng do thông báo của chính quyền, các quan chức tiểu bang đã lên kế hoạch mở rộng đối tượng được tiêm chủng từ ngày 23/1 cho bất kỳ ai trên 65 tuổi, cũng như đối tượng người lao động thiết yếu. Nhưng bây giờ không như vậy. Giám đốc y tế Oregon nói “tôi ước gì Bộ trưởng Y tế Azar đã không nói điều đó khiến chúng tôi nhận được nhiều hy vọng của mọi người mà giờ chúng tôi không thể đáp ứng”.

Tương tự như vậy, Thống đốc Colorado - Jared Polis - cho biết thông báo từ liên bang khiến tiểu bang tin rằng họ sẽ nhận được thêm 210.000 liều vắc-xin vào tuần tới, nhưng bây giờ sẽ chỉ nhận được 79.000 liều. Ông Pollis viết trên Twitter: "Tôi bị sốc vì chúng tôi đã bị lừa, và không còn dự trữ quốc gia".

Một quan chức am hiểu công tác hậu cần việc cung cấp vắc-xin cho biết, các địa phương lẽ ra phải biết rằng liều thứ hai đã được tung ra nhiều tuần kể từ ngày 27/12. Vì vậy, khi Bộ trưởng Azar nói về "toàn bộ nguồn cung cấp", ông chỉ nói đến 8 triệu liều vắc-xin bổ sung.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), chính phủ Mỹ đã giao 31 triệu liều vắc-xin và 12 triệu liều đã được tiêm chủng. Phần lớn những mũi tiêm đó là liều đầu tiên.

Thống đốc Oregon Kate Brown thăm các thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia tại Phòng tiêm chủng COVID-19 Sở y tế hạt Marion Salem Health - Ảnh: AP/ Statesman-Journal
Thống đốc Oregon Kate Brown thăm các thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia tại Phòng tiêm chủng COVID-19 Sở y tế hạt Marion Salem Health - Ảnh: AP/ Statesman-Journal

Một quan chức khác (đề nghị giấu tên) cho biết các tiểu bang vẫn chưa cạn kiệt nguồn cung có sẵn để đặt hàng, và khoảng 9 triệu liều vắc-xin vẫn còn trong hệ thống tính đến ngày 15/1.

Nhưng Thống đốc New York Andrew Cuomo không tán thành cách làm của liên bang khi kêu gọi các địa phương mở rộng đối tượng tiêm chủng mà không cung cấp đủ liều vắc-xin tương ứng, khiến chính quyền tiểu bang phải nghĩ cách trả lời những người dân đủ điều kiện được tiêm chủng vì sao họ không có thuốc để tiêm.

Hoàng Diệu (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI