Giấy xác nhận độc thân ba năm trước có còn dùng được?

14/05/2019 - 17:45

PNO - Ba năm trước tôi đã có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để chuẩn bị đăng ký kết hôn với vợ sắp cưới, tuy nhiên cô ấy không may qua đời. Bây giờ kết hôn với người mới, tôi có cần làm lại tờ giấy này không?

Hỏi: Năm 2016, tôi đã xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ở Bình Thuận (nơi tôi sinh sống) để chuẩn bị kết hôn với vợ sắp cưới. Tuy nhiên một tai nạn bất ngờ khiến cô ấy ra đi mãi mãi. Bây giờ tôi yêu và dự định làm đám cưới với người yêu hiện sống ở Đồng Nai. Tôi muốn hỏi, thủ tục đăng ký kết hôn như thế nào nếu chúng tôi muốn đăng ký kết hôn tại Đồng Nai?

Đỗ Văn Bình (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận)

Giay xac nhan doc than ba nam truoc co con dung duoc?
Ảnh minh họa

Chào bạn. Trước hết tôi xin chia sẻ với bạn về chuyện buồn đã qua và chúc mừng bạn tìm được tình yêu mới. Với vấn đề của bạn,  không chỉ xác nhận tình trạng độc thân, bạn nên tham khảo những thông tin pháp luật liên quan tới đăng ký kết hôn để đảm bảo quyền và lợi ích của mình và vợ.

Về thẩm quyền đăng ký kết hôn, việc kết hôn giữa hai công dân Việt Nam thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi một trong hai bên cư trú (tạm trú hoặc thường trú) theo điều 17 luật Hộ tịch 2014.

Luật Hộ tịch 2014 quy định tại điều 18 về thủ tục đăng ký kết hôn như sau:

“1. Hai bên nam, nữ nộp tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định cho cơ quan đăng ký hộ tịch và cùng có mặt khi đăng ký kết hôn.

2. Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 điều này, nếu thấy đủ điều kiện kết hôn theo quy định của luật Hôn nhân và Gia đình, công chức tư pháp - hộ tịch ghi việc kết hôn vào sổ hộ tịch, cùng hai bên nam, nữ ký tên vào sổ hộ tịch. Hai bên nam, nữ cùng ký vào giấy chứng nhận kết hôn; công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ.

Trường hợp cần xác minh điều kiện kết hôn của hai bên nam, nữ thì thời hạn giải quyết không quá 5 ngày làm việc”.

Giay xac nhan doc than ba nam truoc co con dung duoc?
Ảnh minh họa

Vậy để đăng ký kết hôn, bạn và vợ sắp cưới phải đảm bảo đủ điều kiện kết hôn tại điều 8 luật Hôn nhân và Gia đình 2014 về độ tuổi, tự nguyện, đủ năng lực hành vi dân sự và không vi phạm điều cấm của pháp luật. Đồng thời hai bạn phải cùng có mặt nộp tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

Bạn cư trú ở Bình Thuận, còn người yêu của bạn cư trú ở Đồng Nai, nên thuộc trường hợp phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại điều 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn luật Luật hộ tịch 2014:

1. Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà người yêu cầu đăng ký kết hôn không thường trú tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký kết hôn thì phải nộp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định tại các điều 21, 22 và 23 của nghị định này.

Nghị định này cũng quy định về giá trị sử dụng của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại 23:

“1. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp.

Theo thông tin của bạn cung cấp, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cũ của bạn được cấp năm 2016, như vậy giấy xác nhận này đã hết hiệu lực. Để đăng ký kết hôn, bạn cần làm thủ tục cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Bạn có thể liên hệ với UBND nơi bạn thường trú và trình bày lại lý do không sử dụng giấy xác nhận cũ để được hỗ trợ cấp giấy mới.

Luật sư Trần Đăng Sĩ

(Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI