Người đồng tính có thể nhận con nuôi không?

04/05/2019 - 14:00

PNO - Chúng tôi là người đồng tính, hiện đang chung sống với nhau. Chúng tôi mong muốn nhận con nuôi nhưng chưa thống nhất được. Tôi muốn hỏi thêm về việc này.

Hỏi: Chúng tôi thuộc cộng đồng LGBT và đã chung sống với nhau được 3 năm. Do không thể có con chung, tôi bàn với anh sẽ xin con nuôi vì tôi rất muốn có một đứa bé để cùng nuôi nấng, dạy dỗ, dù anh ấy có ý phản đối việc này. Xin hỏi, tôi có thể làm thủ tục nhận nuôi con khi không có sự đồng ý của anh ấy được không?

 Nguyễn Thành Toàn (Quận 5, TP.HCM)

Nguoi dong tinh co the nhan con nuoi khong?
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn. 

Khoản 2, điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về điều kiện kết hôn như sau: “Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.”

Đồng thời, điều 8 Luật Nuôi con nuôi năm 2010 quy định về người được nhận làm con nuôi như sau:

“1. Trẻ em dưới 16 tuổi;

2. Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Được cha dượng, mẹ kế nhận làm con nuôi;

b) Được cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi.

3. Một người chỉ được làm con nuôi của một người độc thân hoặc của cả hai người là vợ chồng.

4. Nhà nước khuyến khích việc nhận trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khác làm con nuôi.”

Nguoi dong tinh co the nhan con nuoi khong?
Ảnh minh họa

Đối với trường hợp của bạn, nhà nước ta không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính. Vì vậy quan hệ giữa bạn và người kia không được nhà nước công nhận là quan hệ vợ chồng. Do đó, các bạn có thể tiến hành thủ tục nhận nuôi con nuôi với tư cách là người độc thân. Khi đó, không cần có sự đồng ý của người bạn đời, bạn vẫn có thể được nhận nuôi con nuôi bình thường nếu đáp ứng đủ các điều kiện của người nhận nuôi như các điều kiện về kinh tế, sức khỏe, tuổi và các vấn đề liên quan theo quy định của luật nuôi con nuôi.

Cụ thể, bạn cần phải đáp ứng đầy đủ các quy định của luật về điều kiện của người nhận nuôi con nuôi đó là: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên; Có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi; Có tư cách đạo đức tốt.

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hiền (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI