Gia đình gốc Việt mất 4 năm tìm công lý cho con trai bị cảnh sát Mỹ bắn chết

01/04/2021 - 17:31

PNO - Sau 4 năm đấu tranh đòi công lý cho con trai, cuối cùng cơ quan cảnh sát quận King, bang Washington cũng thừa nhận sai lầm và chi trả cho gia đình của Tommy Le 5 triệu USD.

Khi thông báo về cuộc dàn xếp hôm 24/3, các luật sư của gia đình Le cho biết, Văn phòng Cảnh sát trưởng quận King (KCSO) đã che đậy sự thật bằng cách bao che, khai man và thậm chí giả mạo bằng chứng trong quá trình điều tra.

“Chúng tôi cảm thấy vụ dàn xếp trị giá 5 triệu USD là một tuyên bố rằng quận King không trung thực với công chúng,” Jeff Campiche, luật sư của gia đình cho biết.

Quá trình xem xét vụ án đã tìm thấy "lỗ hổng nghiêm trọng" trong cuộc điều tra mà văn phòng cảnh sát trưởng thực hiện trước đó.

Luật sư Campiche nói: "Việc giải quyết vụ án này là một chiến thắng công lý cho Tommy Le. Đó là sự thật về những gì đã xảy ra".

Chàng trai 20 tuổi gốc Việt bị cảnh sát bắn chết khi hoàn toàn không gây nguy hiểm cho cộng đồng
Chàng trai 20 tuổi gốc Việt bị cảnh sát bắn chết khi hoàn toàn không có bất kỳ vũ khí nguy hiểm nào trong tay

Vào tối muộn ngày 13/6/2017, Phó cảnh sát trưởng quận King - Cesar Molina - đã bắn Le, một thanh niên 20 tuổi người Mỹ gốc Việt chuẩn bị tốt nghiệp trường cấp ba South Seattle College Career Link.

Molina cùng với các sĩ quan khác có mặt ở hiện trường sau cuộc gọi 911 báo rằng có tiếng súng nổ tại khu vực. Trong khi họ di chuyển, cuộc gọi khác báo rằng một người đàn ông được cho là cầm dao đang đe dọa người dân ở Burien.

Đến nơi, Molina nổ súng sau chưa đầy hai phút. Ban đầu, sĩ quan này khai rằng cô nổ súng để tự vệ vì Le dùng dao tấn công.

Điều này chắc chắn là một lời nói dối, vì lời khai của 4 nhân chứng tại hiện trường cho thấy thực tế Le không hề cầm dao. Thậm chí theo các tài liệu của tòa án, ít nhất một nhân chứng nói rằng Le đã hét lên: "Tôi tên là Tommy, người thuê nhà".

Nhưng thông cáo báo chí mà KCSO đưa ra vào ngày 14/6 liên tục sử dụng từ “con dao”, và không bao giờ thừa nhận vật mà Tommy được cho là đang cầm chỉ là một cây bút. Đáng chú ý, luật sư cho hay loại bút tìm thấy ở hiện trường cũng là loại được sử dụng trong văn phòng cảnh sát, cho thấy nó có thể được để lại hiện trường nhằm làm giả chứng cứ.

Những tài liệu khác, bao gồm báo cáo khám nghiệm tử thi đầy đủ của Le, cho thấy sĩ quan Molina không chỉ bắn Le từ phía sau, mà còn nổ súng vào người thanh niên khi chàng trai đã ngã xuống - hoặc nằm úp mặt xuống đất.

Đồng thời, cũng có bằng chứng ủng hộ ý kiến ​​cho rằng ai đó tại KCSO đã giả mạo một trong những viên đạn được thu thập để làm bằng chứng, và các thám tử cố tình làm hỏng bằng chứng có thể được sử dụng trong vụ án.

Bàn thờ Tommy Le tại nhà riêng của gia đình
Bàn thờ Tommy Le tại nhà riêng của gia đình

Ông Campiche nói: “Sự che đậy trong trường hợp này hoàn toàn rõ ràng. Sự thật là Phó cảnh sát trưởng Molina đã bắn chết một học sinh trung học châu Á không vũ trang từ phía sau khi cậu ta đang bỏ chạy, và điều đó không đáp ứng các yêu cầu của hiến pháp về việc sử dụng vũ lực chết người.

Văn phòng Cảnh sát trưởng quận King, nói chung, đã che đậy sự thật bằng cách che giấu, bỏ sót, khai báo sai, và thậm chí giả mạo bằng chứng”.

Trong một tuyên bố, Văn phòng Cảnh sát trưởng quận King cho biết: “Mặc dù các bên không đồng ý về các tình tiết cơ bản của vụ việc này, nhưng chúng tôi rất vui vì việc dàn xếp này sẽ cho phép mọi người tránh được một phiên tòa khó khăn và có thể là đau đớn”.

Vụ dàn xếp diễn ra sau khi báo cáo từ Văn phòng Thực thi Pháp luật công bố tháng 9/2020, nhấn mạnh "hồ sơ thực tế không đầy đủ, thiếu bằng chứng pháp y trong quá trình xem xét" của văn phòng cảnh sát sau cái chết của Le.

Gia đình Le muốn nhận 10 triệu USD tiền bồi thường trong đơn kiện năm 2018 chống lại Sở cảnh sát quận và sĩ quan Molina, người đã được xóa bỏ mọi hành vi sai trái. Vụ án vốn dĩ sẽ được đưa ra xét xử ở tòa án liên bang vào đầu tháng 4 nếu phía cơ quan và gia đình không đạt được thỏa thuận.

Dieu Ho, mẹ của Le, nói qua một thông dịch viên: "Tôi cảm thấy nhẹ đi phần nào khi họ thừa nhận rằng con trai tôi tôn trọng luật pháp và nó sẽ không bao giờ cố gắng tấn công một sĩ quan cảnh sát”. Trong khi đó, Sunny Le - cha của Tommy, nói rằng anh “chỉ muốn con trai mình sống lại".

Cô của Tommy, Xuyen Le thì kể: "Tôi luôn nói với Văn phòng Cảnh sát trưởng rằng chúng tôi tin tưởng chắc chắn Tommy sẽ không bao giờ tấn công cảnh sát bằng dao". Trong ký ức của gia đình, Tommy là một chàng “mọt sách” thích sưu tầm bài Yu-Gi-Oh! và tham gia các giải đấu cờ vua, dành thời gian ở thư viện, thảo luận về sách với bạn bè, và giúp đỡ bà ngoại trong vườn hoặc chuyện bếp núc tại gia đình.

Gia đình của Tommy Le và luật sự đã dành 4 năm theo đuổi vụ kiện đòi lại công lý cho chàng trai 20 tuổi. Trong hình, chị Dieu Ho cầm di ảnh của Tommy, anh Sunny Le (áo trắng-  giữa), luật sự Jeff Campiche (áo xanh) cùng các thành viên gia đình.
Gia đình của Tommy Le và luật sư đã dành 4 năm theo đuổi vụ kiện đòi lại công lý cho chàng trai 20 tuổi. Trong hình, chị Dieu Ho cầm di ảnh của Tommy, anh Sunny Le (áo trắng- giữa), luật sư Jeff Campiche (áo xanh) cùng các thành viên gia đình.

Linh La (theo King5, South Seattle Emerald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI