Người phụ nữ gốc Á bị đá, dẫm dã man gần Quảng trường Thời đại

31/03/2021 - 11:10

PNO - Các nhân viên an ninh đứng nhìn trong khi một người đàn ông đá và dẫm vào một phụ nữ 65 tuổi gần Quảng trường Thời đại, hét lên: "Bà không thuộc về nơi đây".

Đoạn video camera an ninh gây sốc vì độ tàn bạo của nó. Một người nhập cư Philippines 65 tuổi đang đi bộ xuống một con phố gần Quảng trường Thời đại thì một người đàn ông, giữa ban ngày, bất ngờ đá vào bụng bà.

Khi người phụ nữ đau đớn ngồi sụp xuống vỉa hè, kẻ tấn công tiếp tục đá vào đầu nạn nhân nhiều lần. Hắn ta hét lên những lời tục tĩu với bà ấy, và sau đó nói, “Bà không thuộc về nơi đây."

Khi cảnh bạo lực diễn ra ở Manhattan, ba người đàn ông theo dõi từ sảnh của một tòa nhà chung cư sang trọng gần đó. Khi người phụ nữ cố gắng đứng dậy, một trong những người đàn ông, một nhân viên bảo vệ, đóng sập cửa trước của tòa nhà.

Người biểu tình tụ tập bên ngoài tòa nhà Phố 43 West nơi một phụ nữ Philippines bị tấn công hôm 29/3
Người biểu tình tụ tập bên ngoài tòa nhà Phố 43 West nơi một phụ nữ Philippines bị tấn công hôm 29/3

Ngay cả khi các báo cáo về tội ác căm thù chống lại người châu Á đã gia tăng trong những tuần gần đây, đoạn video do các quan chức cảnh sát công bố vào tối 29/3 thực sự gây sốc. Sự vô nhân tính tuyệt đối của cuộc tấn công - kết hợp với sự thờ ơ của những người ngoài cuộc - đã gây ra một làn sóng sợ hãi khác cho nhiều người Mỹ gốc Á vốn đã suy sụp bởi những đợt tấn công dồn dập.

Khi video lan truyền trên mạng, cuộc tấn công đón nhận một loạt chỉ trích từ các quan chức công và dường như nhấn mạnh khó khăn mà chính phủ phải đối mặt trong việc kiềm chế các vụ tấn công vô cớ đối với người Mỹ gốc Á.

Thị trưởng Thành phố New York Bill de Blasio gọi cuộc tấn công hôm 29/3 là “hoàn toàn kinh tởm và thái quá”, đồng thời kêu gọi người dân New York can thiệp khi họ thấy các vụ hành hung. Thống đốc Andrew M. Cuomo cho biết đây là điều "kinh hoàng và đáng ghê tởm”, ra lệnh cho cảnh sát tiểu bang hỗ trợ điều tra.

Andrew Yang, người đang tìm cách trở thành thị trưởng người Mỹ gốc Á đầu tiên của Thành phố New York, cho biết ông rất đau lòng trước tần suất các vụ tấn công và khuyên người Mỹ gốc Á không nên đi bộ ra ngoài một mình.

Ông Andrew Yang cảnh báo người gốc Á không nên ra ngoài một mình
Ông Andrew Yang cảnh báo người gốc Á không nên ra ngoài một mình

Tại Washington, Tổng thống Joe Biden đã công bố một loạt các sáng kiến ​​mới vào ngày 30/3 nhằm chống lại định kiến ​​chống người châu Á, bao gồm công bố dữ liệu thường xuyên hơn về các vụ tội phạm thù địch và thực hiện các bước để khuyến khích mọi người báo cáo chúng.

Những đoạn video quay từ các cuộc tấn công chống người châu Á gần đây thường cho thấy những người chứng kiến ​​đứng yên tại chỗ, dường như tê liệt trước cảnh bạo lực mà họ đang chứng kiến. Một số người Mỹ gốc Á cho biết cuộc tấn công tuần này ở Manhattan đã gửi đi một thông điệp đáng sợ: “Ngay cả khi bị tấn công trên một con phố đông đúc vào ban ngày, họ vẫn phải tự mình chống đỡ”.

Theo một quan chức cảnh sát, nạn nhân của vụ tấn công ở Manhattan được xác định là Vilma Kari. Con gái của bà Kari cho biết mẹ cô, người đã nhập cư vào Mỹ từ Philippines cách đây nhiều thập niên, bị choáng và không sẵn sàng nói chuyện. Cô từ chối bình luận thêm.

Tại căn hộ của gia đình Kari hôm 30/3, một người đàn ông cho biết bà Kari vẫn đang trong bệnh viện chữa trị sau khi bị gãy xương chậu.

Cảnh sát đã công bố một bức ảnh và video về một người đàn ông bị truy nã trong vụ tấn công. Hiện hắn vẫn chưa bị bắt giữ.

Cảnh sát công bố hình ảnh nghi phạm hành hung người phụ nữ gốc Philippines
Cảnh sát công bố hình ảnh nghi phạm hành hung người phụ nữ gốc Philippines

Theo hệ thống sở cảnh sát trên khắp đất nước, các báo cáo về tội ác căm thù chống lại người châu Á đã tăng mạnh trong đại dịch, thường là do những người đổ lỗi sai cho người Mỹ gốc Á về việc lây lan COVID-19.

Chỉ trong ba tháng đầu năm 2021, Sở Cảnh sát New York đã nhận được 33 báo cáo về tội ác căm thù chống lại người châu Á, vượt qua con số 28 được báo cáo vào cùng kỳ năm ngoái.

Trong một số trường hợp, những người ngoài cuộc cố gắng ngăn chặn các cuộc tấn công gần đây đã bị thương hoặc tệ hơn. Tháng trước, một người đàn ông châu Á đã bị đâm chết ở Sunset Park, Brooklyn, sau khi anh ta cố gắng ngăn chặn vụ cướp nhắm vào một người đàn ông châu Á khác.

Trong vụ việc khác vào tuần trước, một người ngoài cuộc đã cố gắng ngăn cản một người đàn ông vô gia cư 26 tuổi đe dọa cặp vợ chồng lớn tuổi người châu Á ở Gravesend, Brooklyn. Theo các công tố viên, người đàn ông vô gia cư đã đấm người ngoài cuộc và nhổ nước bọt vào anh ta. Vụ tấn công bị xem là một tội ác thù hận.

Tấn Vĩ (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI