Nghi phạm tấn công người phụ nữ gốc Á ở Quảng trường Thời đại từng đâm chết mẹ mình

31/03/2021 - 20:28

PNO - Nghi phạm bị truy nã trong vụ tấn công một phụ nữ Mỹ gốc Á gần Quảng trường Thời đại ở New York đã bị bắt. Anh ta đang bị buộc tội tấn công, hành hung người khác như một tội ác thù hận.

 

Theo cảnh sát thành phố New York (Mỹ), họ đã bắt giữ nghi phạm trong vụ tấn công người phụ nữ gốc Á vào hôm 29/3 sau khi người đàn ông này xuất hiện trên video gây phẫn nộ hai ngày qua. Trong một thông báo, cảnh sát New York xác định người đàn ông này là Brandon Elliot, 38 tuổi và đang sống tại một khách sạn dùng làm nơi trú ẩn cho người vô gia cư, cách hiện trường vụ tấn công vài dãy nhà.

Cảnh sát cho biết Eliot phải đối mặt với các cáo buộc tấn công như một tội ác căm thù và hành hung người khác. 

Điều đáng nói là Elliot từng bị kết tội đâm chết mẹ mình vào năm 2002, khi anh ta mới 19 tuổi. Năm 2019, Eliot được ra tù sau khi được ân xá trọn đời.

Cảnh sát công bố hình ảnh nghi phạm hành hung người phụ nữ gốc Philippines
Cảnh sát công bố hình ảnh nghi phạm hành hung người phụ nữ gốc Á 

Ngày 29/3, một người phụ nữ gốc Á 65 tuổi (chưa được công khai tên tuổi), đang đi bộ đến nhà thờ ở khu trung tâm Manhattan, cách Quảng trường Thời đại vài dãy nhà thì bị một người đàn ông tấn công. Người này đã đá vào bụng khiến bà ngã xuống đất rồi tiếp tục dẫm lên khuôn mặt của bà và hét lên những lời tục tĩu chống người châu Á: "Bà không thuộc về nơi đây" trước khi thản nhiên bỏ đi.

Người phụ nữ này sau đó đã được đưa vào bệnh viện và đã xuất viện hôm 30/3 sau khi được điều trị những vết thương được cho là nghiêm trọng.

Vụ tấn công xảy ra vào buổi sáng đầu tuần bên ngoài một tòa chung cư cách Quảng trường Thời đại hai dãy nhà. Hai người đàn ông là bảo vệ bên trong tòa nhà đã được nhìn thấy (trên video giám sát) chứng kiến ​​vụ tấn công nhưng không đến giúp đỡ người phụ nữ. Một trong số họ đã đóng cửa tòa nhà khi người phụ nữ bị ngã xuống đất. Đoạn video còn cho thấy kẻ tấn công thản nhiên bỏ đi trong khi mọi người gần đó đứng xem.

Công ty quản lý của tòa nhà cho biết hai bảo vệ này đã bị đình chỉ để chờ điều tra. “Nếu bạn thấy ai đó bị tấn công, hãy làm bất cứ điều gì bạn có thể”, Thị trưởng Thành phố New York, Bill de Blasio nói. "La lên hoặc thử giúp đỡ hoặc gọi ngay 911. Đây là điều mà tất cả chúng ta phải làm. Chúng ta không thể chỉ đứng lại và chứng kiến ​​một hành động tồi tệ đang xảy ra”.

Năm nay, tại thành phố New York đã xảy ra 33 vụ phạm tội thù hận với một nạn nhân châu Á  trong khi chỉ có 11 cuộc tấn công như vậy vào cùng thời điểm ở năm ngoái.

Ủy viên Cảnh sát Dermot Shea tuần trước đã thông báo rằng họ sẽ tăng cường tiếp cận và tuần tra tại các cộng đồng chủ yếu là người châu Á, bao gồm cả việc sử dụng các "cảnh sát chìm" nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công vào người gốc Á.

Theo báo cáo từ Stop AAPI Hate, hơn 3.795 sự cố đã được báo cáo cho tổ chức từ ngày 19/3/2020 đến ngày 28/2/2021. Tuy nhiên theo nhóm chuyên theo dõi các vụ việc phân biệt đối xử, thù ghét và bài ngoại đối với người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương ở Mỹ cho biết con số đó “chỉ là một phần nhỏ trong số các vụ thù địch thực sự xảy ra".

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI