Email gửi ba

14/09/2015 - 07:26

PNO - Con mong sắp tới ba sẽ hiểu con hơn, để ba con mình còn nói những chuyện khác nữa.

Email gui ba
Ảnh Shutterstock

Con Chíp nè ba,

Con không biết viết thư, nhưng có nhiều điều con muốn nói với ba quá, lại ngại nếu đối thoại trực tiếp, nửa chừng con hoặc ba sẽ không giữ được bình tĩnh thì hỏng bét. Thế nên con quyết định email cho ba, ngộ nhỡ bị la thì con còn có... thời gian chuẩn bị để giải thích thêm.

Thường thì con hay nói chuyện với mẹ, chắc ba biết vì sao rồi. Mẹ luôn lắng nghe con nói, dù nhiều lúc bực mình nhưng cách “xử lý” các vấn đề của con được mẹ chuyển theo hướng đơn giản hơn, khiến con cảm thấy yên tâm. Còn ba thì…

Cho đến mấy ngày gần đây, dù công việc bận rộn chồng chất nhưng ba cứ loay hoay sốt ruột chuyện thi cử của con… Thì ra con đã sai, khi nghĩ rằng ba chỉ lo làm ăn, kiếm tiền mà thiếu quan tâm đến con cái.

Ba à, mấy hôm nay con buồn lắm, thi tốt nghiệp được 19 điểm, nếu chiếu theo điểm chuẩn năm trước là con đủ vào trường Đại học Sư phạm rồi.

Nhưng năm nay việc xét tuyển đại học cứ rối cả lên, con và mẹ phải chạy tới chạy lui rút - nộp hồ sơ, cuối cùng phải đăng ký vào một trường… lạ hoắc. Nhưng ba yên tâm, con sẽ cố gắng học vì để có kết quả này con cũng đã rất cố gắng nhờ sự động viên của ông bà, các bác trong suốt thời gian qua.

Đó là về chuyện học, bây giờ con có “góp ý” này gửi đến ba, mong ba đọc và hiểu.

Ba nhớ mấy tuần trước không, sau khi thi xong, trong bữa cơm trưa cùng gia đình, con nói muốn đi làm thêm việc gì đó để có trải nghiệm và tiền tiêu vặt mà không phải xin mẹ.

Con vừa nói tới đó, ba đã quát: “Làm cái gì mà làm, mày muốn bao nhiêu tiền? Ở nhà này chỉ có tao là phải đi làm kiếm tiền, mẹ con mày không phải lo. Dẹp, dẹp ngay!”. Con giận ba quá! Lẽ ra ba phải “tự hào” vì con không có tính ỷ lại, đằng này lại mắng con. Lúc đó con nghĩ, ba lúc nào cũng chỉ biết có tiền.

Hôm nay con mới kể, ba có biết ngày hôm sau mẹ đã xin cho con được phụ chú Dũng… sửa xe ngoài đầu hẻm không? Suốt tuần lễ con ngồi ngoài nắng, ăn cơm bụi nhưng bù lại đã biết cách mở ốc vít, biết bơm xe, thậm chí tháo bánh xe đạp… Mỗi chiều con nhận từ chú Dũng 50 ngàn đồng mà thấy vui quá.

Nhưng sau đó con quyết định nghỉ, ba biết tại sao không? Vì cả ngày chú Dũng chỉ kiếm được hơn một trăm ngàn đồng để nuôi các em mà còn phải chia cho… “phụ việc” phân nửa, con không nỡ (đến hôm qua con mới biết 50 ngàn đồng đó là do… mẹ đưa chú Dũng để trả công cho con).

Con tiếp tục theo các bạn đi cuộn bánh thuê nhưng cũng chỉ được vài ngày họ lại bắt con ra giữ xe. Con sợ mất xe, phải đền nên xin nghỉ…

Con không sợ cực hay xấu hổ đâu ba, con nghĩ nghề gì cũng tốt cả, miễn là kiếm tiền bằng chính sức lao động của mình. Nhưng cũng qua những buổi “thực hành” này, con càng quyết tâm phải học tiếp, vì chỉ khi có kiến thức mới giúp cuộc sống của mình đỡ vất vả hơn.

Chú Dũng đã tâm sự với con, ngoài sửa xe chú không biết làm gì vì nhà nghèo quá, mới học hết lớp 5, xin việc không ai nhận.

Nhưng ba ơi, con cũng đã hiểu ra rồi. Vì thương, sợ con vất vả nên ba mới nói vậy, chứ ba làm việc vất vả cũng để chăm lo cuộc sống cho gia đình mình.

Ba muốn con chú tâm vào chuyện học hành, không phải lo chuyện tiền bạc, đúng không ạ? Kỳ này ba ráng cho con tiền đóng học phí đại học; tiền xài vặt con sẽ tự lo được, con vừa lên mạng rao tìm việc, cũng có một vài mối “ok” rồi.

Con mong sắp tới ba sẽ hiểu con hơn, để ba con mình còn có thể nói những chuyện khác nữa.

Ba giữ gìn sức khỏe. Con với mẹ mong ba bớt nhậu.

Con Chíp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI