Được con trai đón về chăm sóc sau 8 năm ở nhờ đình làng

13/09/2015 - 07:31

PNO - Sau 8 năm sống nhờ trong đình làng, vợ chồng ông Quý, bà Chén cuối cùng đã dọn về ở cùng gia đình cậu con trai út...

 Câu chuyện về đôi vợ chồng già ông Nguyễn Văn Quý (84 tuổi) và bà Nguyễn Thị Chén (82 tuổi, cùng trú thôn Đồng Lư, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, Hà Nội - nơi hai vợ chồng ) có đến 7 người con nhưng ở cái tuổi gần đất xa trời lại phải dắt díu nhau đi ở nhờ tại đình làng dù đã được lên trang cách đây gần 4 năm nhưng cho đến nay vẫn được nhiều bạn đọc chú ý và quan tâm.

Duoc con trai don ve cham soc sau 8 nam o nho dinh lang
Vợ chồng ông Quý, bà Chén.

Hiện tại, vợ chồng ông Quý, bà Chén đã dọn về ở cùng người con trai út. Trò chuyện với phóng viên, ông Qúy khoe: “Giờ cháu (ông Quý nói chuyện vẫn xưng là cháu - PV) về ở với thằng út và các cháu. Được sự quan tâm của mọi người và chính quyền địa phương, cuộc sống cũng đỡ vất vả. Giờ có ai đến chơi với vợ chồng cháu là cháu vui rồi, sống có được mấy nữa đâu nên chuyện gì qua rồi cháu cũng không muốn nhớ nữa”.

Anh Nguyễn Văn Đại (con trai út của ông Qúy) chia sẻ: “Dù trước kia giữa ông bà và các con có hiểu lầm gì, giờ cũng mắt nhắm mắt mở cho qua đi mà sống, làm phúc cho con cháu sau này.

Bản thân tôi sống chưa bao giờ hổ thẹn với bản thân, thế mà vì chuyện lùm xùm cách đây gần 4 năm, các con tôi phải chịu khổ. Hồi đó, báo chí ồ ập đưa tin nhiếc móc, bêu rếu khiến mấy đứa nhỏ tự ti với chúng bạn, học hành sa sút, tâm tính thay đổi. Mà nào tất cả đâu có đúng sự thật, thế mà chúng nó lại phải chịu búa rìu dư luận, người lớn còn không sống nổi huống chi bọn trẻ”.

Tiếp tục cuộc trò chuyện, anh Đại kể, bố mẹ anh sinh ra được 7 người con. Trong 3 người con trai, anh là nhỏ nhất. Lúc mới trưởng thành, anh đã đi làm ăn xa rồi lấy vợ ở Hòa Bình. Khi trở về, thì đã nghe dân làng đồn rằng anh Nguyễn Văn Trượng (anh trai cả trong nhà) đánh đuổi bố mẹ. Lúc đó, anh đón bố mẹ về nuôi.

Anh Đại nói thêm, ở vùng này, trách nhiệm nuôi dưỡng bố mẹ là thuộc về con trai cả trong nhà, trừ khi con cả mất đi thì mới ủy quyền cho các con trai khác bên dưới. Tuy nhiên, khi bố mẹ anh bị đuổi, chính anh đã đón ông bà về nuôi dưỡng, như vậy về bổn phận làm con là đã hoàn thành tốt.

Khi bà Chén bị ốm 6 tháng, điều trị ở bệnh viện Quân Y 103, cũng một tay vợ chồng anh lo tiền thuốc thang, viện phí. Nhưng khi khỏe mạnh, ông bà lại dọn về đình làng ở tiếp. Ông Vương Mạnh Hào – Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Quang cho biết: “Mọi việc đã được giải quyết êm thấm từ nhiều năm nay. Khoảng tháng 8/2013, sau khi báo chí ồ ạt đưa tin công với việc đình làng sửa chữa, chính quyền địa phương đã cùng với gia đình dòng họ ngồi lại với nhau để bàn bạc và thống nhất đưa ông bà Qúy Chén về nhà chú Đại ở. Vì anh con trai cả tên Nguyễn Văn Trượng bản tính có phần khác người, lại theo một “đạo lạ” nên anh này không thờ cúng tổ tiên.

Tuy nhiên, chẳng hiểu sao ông bà Qúy Chén lại không về nhà con trai ở luôn mà lại dẫn nhau lên núi ở mấy tháng rồi mới dắt nhau về. Trước đó, gia đình cũng cho biết là có một người cháu gọi ông bà Qúy Chén là bác thấy ông bà mâu thuẫn với con cái và đang ở nhờ đình làng nên đã ra nói chuyện, nếu ông bà không về ở với các chú thì anh em họ hàng sẽ góp tiền xây cho ông bà một ngôi nhà nhỏ để ở. Tuy nhiên, ông bà Qúy Chén cũng không đồng ý.

Hiện tại, ông bà vẫn ở nhà chú Đại, sức khỏe của các cụ vẫn ổn. Qua sự việc vừa rồi, gia đình chú Đại cũng ảnh hưởng không ít, đặc biệt là 3 đứa con của anh. Tôi ở cùng làng Đồng Lư nên biết, các con anh Đại học rất giỏi, ngoan ngoãn. Cháu lớn hiện đang là sinh viên trường y, kì học vừa rồi cháu đứng đầu toàn trường về thành tích được địa phương khen thưởng, cháu thứ hai cũng vừa đỗ đại học sư phạm Thái Nguyên, cháu thứ ba đang học ở nhà nhưng thành tích cũng cũng không thua kém gì các anh chị. Khoảng thời gian báo chí đưa tin rầm rộ, các cháu bị ảnh hưởng rất nặng nề, chúng tôi phải gọi điện trực tiếp ra trường trao đổi với giáo viên chủ nhiệm nhờ họ quan tâm, chăm sóc”.

Trước đó, vợ chồng ông Quý, bà Chén đã đi ở nhờ đình làng suốt 8 năm, dù ông bà có 7 đứa con – 3 trai, 4 gái và có hàng nghìn mét vuông đất đai, ruộng vườn. Mâu thuẫn trong gia đình ông bà bắt đầu từ chuyện chia chác đất đai, vườn tược cho những người con trai. Lần lượt chuyển qua sống với ba người con trai nhưng đều có xích mích, cãi cọ nên hai ông bà xin ra đình làng tá túc.

Sơn Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI