Đừng làm con đau thêm khi khoe hạnh phúc mới

19/03/2024 - 05:42

PNO - Khi cha mẹ liên tục khoe hình ảnh tình tứ, âu yếm người mới trên mạng xã hội, điều này có thể khiến con cái cảm thấy buồn và tổn thương.

Lướt báo mạng những ngày gần đây, nhiều người không khỏi ngán ngẩm trước việc một doanh nhân và vợ mới - một diễn viên - liên tục khoe khoang hạnh phúc bằng những hình ảnh tình tứ, âu yếm cùng lời nói đường mật. Cha mẹ đi bước nữa sau ly hôn là điều hoàn toàn bình thường và mỗi người đều có quyền xây dựng hạnh phúc mới. Tuy nhiên, việc khoe khoang hạnh phúc mới thường xuyên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý con cái.

Con sốc, vì cảm giác ra rìa 

Mỗi lần đi công tác về, ông Võ M.N. - sinh năm 1968, ở quận Tân Bình, TPHCM - luôn công kênh cậu con trai Võ M.T. trên vai, gọi là “cục vàng của cha”. Thế nhưng, sau khi vợ chồng ông ly hôn, mỗi lần thăm con, ông N. lại chở theo vợ mới. Ngồi ăn với con, ông N. liên tục ôm eo, nựng má vợ, đút thức ăn cho vợ khiến cậu con trai 6 tuổi rất khó chịu.

Những lần sau, ông N. về thăm, bé T. trốn trong nhà, không chịu ra gặp nếu thấy bóng dáng mẹ mới. Có lần, ông N. đã mắng con “mất dạy, hỗn láo” khi cậu bé nói “con không thích dì S., cha đi thăm con đừng dẫn dì S. theo”. Dần dà, ông N. ít về thăm con trai và không chu cấp nuôi con khi T. mới 8 tuổi. Cha con hầu như chỉ gặp nhau trong ngày tết, giỗ bên nhà nội.

Vợ chồng chị Lan - anh Sang và 2 con riêng của 2 người
Vợ chồng chị Lan - anh Sang và 2 con riêng của 2 người

Cậu bé T. đến khi trưởng thành vẫn không thoải mái khi thấy cha xun xoe bên vợ mới và đứa con riêng. Ông N. mắng con trai nhỏ nhen, ích kỷ khi không chấp nhận, vui với hạnh phúc của cha. Ông còn cho rằng, con trai giờ thành đạt (anh T. là phó giám đốc một công ty tin học) nên lên mặt, “cà chớn”. Anh T. chỉ im lặng, không cãi, không thanh minh, nhưng từ đó anh tránh mọi cuộc tụ họp có thể gặp cha.

Với anh, hình ảnh người cha đã phai dần và chết hẳn khi ông cắt đứt, không tới lui thăm T. Anh T. chia sẻ: “Khi còn bé, tôi rất tủi thân và giận cha. Tôi không thể chịu nổi cảm giác tôi từng là “cục vàng” của cha, mà khi có hạnh phúc mới, tôi lại bị ra rìa như vậy. Tôi từng nghĩ, cha không đến thăm tôi cũng không sao, nhưng giá mà đừng cho tôi chứng kiến cảnh cha âu yếm người mới. Tôi sốc, tổn thương một thời gian dài mà cả mẹ cũng không biết. Suốt thời niên thiếu và trưởng thành của tôi chỉ có mẹ, hoàn toàn vắng bóng cha; nên với tôi, ông như một người xa lạ”. 

Năm 2023, ông N. bị ung thư gan giai đoạn cuối, nằm tại Khoa Điều trị giảm nhẹ Bệnh viện Chợ Rẫy và bày tỏ mong muốn gặp anh T. Anh T. vào thăm cha, nhìn người đàn ông vốn bệ vệ, oai hùng trong ký ức của anh giờ như bộ xương khô, tiều tụy; nhưng: “Tôi thực sự không có cảm xúc đau xót của huyết thống mà chỉ thấy tội ông, giống như những bệnh nhân khác trong phòng bệnh. Khi đến thăm ông, tôi cũng muốn đo lường, lắng nghe cảm xúc của mình. Nhưng thực sự chúng tôi không có kết nối của tình cha con”. 

Con là một phần của hạnh phúc mới

Ai cũng có quyền đi tìm, xây dựng hạnh phúc mới sau ly hôn. Tuy nhiên, đối với con cái, đây lại có thể là một biến cố trong cuộc sống. Đặc biệt, khi cha mẹ liên tục khoe hình ảnh tình tứ, âu yếm người mới trên mạng xã hội, điều này vô tình có thể khiến con cái cảm thấy buồn và tổn thương. Dĩ nhiên, không thể bắt cha/mẹ - những người vừa tìm được hạnh phúc mới nén niềm vui và không được khoe. Nhưng theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc công ty ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt thì “khi tái hôn, cha mẹ khoe hạnh phúc mới phải khéo léo, tinh tế và con cái phải là một phần trong hạnh phúc mới đó”. 

Subeo hạnh phúc với gia đình mới của ba
Subeo hạnh phúc với gia đình mới của ba

Anh Nguyễn Thanh Sang - chủ quán ăn Ý Tuyền ở huyện Châu Thành, tỉnh An Giang - rất cảm kích trước hành động nhỏ nhưng đầy tinh tế của vợ. Sinh nhật anh năm ngoái, vợ anh đăng bức ảnh gia đình gồm vợ chồng và bé Như Ý - 8 tuổi, con riêng của chị - cùng bé Tuyền - 13 tuổi, con riêng của anh - lồng vào trái tim kèm lời chúc: “Sinh nhật lần thứ 37 vui vẻ nha chồng. Mãi khỏe và hạnh phúc để làm trụ cột vững chắc cho 3 mẹ con nhé ba”.

Anh Sang đọc đi đọc lại và từ “3 mẹ con” khiến anh vui cả tối, bởi vợ anh cũng xem con gái riêng của chồng là một phần của gia đình. Anh tin: “Con gái tôi, khi đọc được nội dung khoe khoang hạnh phúc của mẹ Lan sẽ vui, ấm áp, vì con là một phần cuộc sống, hạnh phúc của cha mẹ”. 

Vợ chồng anh Sang - chị Lan kết hôn vào năm 2020, sau khi 2 người đều lỡ dở 1 lần đò và đều có con riêng. Khi mới kết hôn, anh lo cô con gái sắp vào tuổi dậy thì không chấp nhận và sẽ bị tủi thân trước hạnh phúc mới của cha. Thế nhưng, sự chân thành, tình cảm, gần gũi của vợ anh với con gái đã nhanh chóng xóa đi nỗi lo trong anh.

Tên quán ăn “Ý Tuyền” do chính vợ anh đặt - khẳng định 2 đứa con là điều quý giá của vợ chồng và sẽ cùng chăm lo cho chúng, như khi mới quen chị đã nói. Từ sự yêu thương, ý tứ của cha mẹ, 2 đứa trẻ vui vẻ chấp nhận cha - mẹ mới. Điều không ngờ là chúng thân nhau như chị em ruột và mỗi đứa đều có thêm nhà ngoại và nội mới.

Chị Lan kể: “Nghỉ hè hay tết là 2 đứa nhỏ về nhà ngoại (cha mẹ chị Lan). Cha mẹ tôi và cả nhà ngoại - nội tôi cũng đều thương bé Tuyền như bé Ý. Nhà chồng tôi cũng thương bé Ý như cháu ruột. Vì vậy, vợ chồng tôi an tâm cày kiếm tiền nuôi tụi nhỏ, không lo tụi nhỏ thiếu thốn tình thương vì được cả đại gia đình 2 bên thương yêu”. 

Trong giới showbiz, có 2 gia đình cũng thường xuyên khoe hạnh phúc mới trên mạng là ca sĩ Hồ Ngọc Hà và chồng cũ là doanh nhân Nguyễn Quốc Cường.

Thế nhưng, mỗi khi xem những hình ảnh, clip về hạnh phúc mới của 2 gia đình này, người xem hầu hết đều để lại lời chúc mừng hạnh phúc. Dù sau ly hôn, Subeo - con riêng của nữ ca sĩ và đại gia phố núi - sống với cha, trong hạnh phúc viên mãn của Hà Hồ với Kim Lý và cặp sinh đôi đáng yêu, vẫn luôn có Subeo.

Cậu bé vẫn thường xuyên có mặt trong khung hình cũng như các bài viết về những chuyến đi chơi, sinh hoạt gia đình cùng mẹ, 2 em và cha dượng. Ngược lại, doanh nhân Quốc Cường cũng rất hạnh phúc bên vợ mới và các con. Subeo vẫn luôn là một phần của hạnh phúc đó. Khán giả rất thích những hình ảnh Subeo chơi với em gái hay hình gia đình được chụp một cách hài hước theo kiểu máng xối từ cao đến thấp thì Subeo và mẹ kế Thu Trang đứng cạnh nhau, rồi mới đến ba Cường và 2 em.

Subeo là đứa trẻ của gia đình cha mẹ chia tay, nhưng cậu bé vẫn đang được sống trong tình yêu thương đong đầy của 2 gia đình. 

Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm, khi cha mẹ đi bước nữa, đứa trẻ có thể:

Cảm giác bị bỏ rơi: Khi cha mẹ dành nhiều thời gian và sự quan tâm cho người bạn đời mới, con có thể cảm thấy bị bỏ rơi và không được yêu thương.

Ghen tị: Con có thể ghen tị với bạn đời mới của cha/mẹ vì cảm thấy người đó đang chiếm lấy vị trí của mình trong lòng cha/mẹ.

Lo lắng về tương lai: Con có thể lo lắng về việc cha/mẹ sẽ không còn yêu thương mình như trước và lo lắng về tương lai của gia đình mới.

Vì thế, cha mẹ hãy tinh tế trong các hành vi:

Trên mạng xã hội: Thay vì khoe khoang hạnh phúc mới một cách phô trương, nhiều cha mẹ lựa chọn chia sẻ những khoảnh khắc bình dị, ấm áp của gia đình mới, bao gồm cả con. Những hình ảnh vui vẻ, gắn kết của con với cha mẹ và người mới sẽ thể hiện sự hòa hợp và hạnh phúc trong gia đình.

Nhắc đến con: Trong những câu chuyện hay chia sẻ về hạnh phúc mới, cha mẹ có thể khéo léo nhắc đến con, thể hiện sự quan tâm và yêu thương dành cho con. Điều này sẽ giúp con cảm nhận được rằng con vẫn là một phần quan trọng trong cuộc sống của cha mẹ.

Gắn kết con với người mới: Cha mẹ nên tạo điều kiện cho con và người mới có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và hiểu nhau hơn. Cha mẹ cũng có thể tổ chức những hoạt động chung để gắn kết các thành viên trong gia đình mới.

Cách dung hòa hạnh phúc mới với con:

Tôn trọng cảm xúc của con: Cha mẹ cần tôn trọng những cảm xúc buồn bã, ghen tị hay lo lắng của con. Hãy cho con biết rằng cha mẹ vẫn luôn yêu thương con và con vẫn là một phần quan trọng trong cuộc sống của cha mẹ.

Dành thời gian cho con: Cha mẹ cần dành thời gian chất lượng cho con, cùng con tham gia các hoạt động vui chơi giải trí hay trò chuyện về những vấn đề con quan tâm.

Tạo điều kiện cho con và người bạn đời mới gặp gỡ: Cha mẹ nên tạo điều kiện cho con và người bạn đời mới có cơ hội gặp gỡ và hiểu nhau hơn. Hãy để con biết rằng cha mẹ mong muốn con và người bạn đời mới có thể hòa thuận và cùng nhau xây dựng một gia đình hạnh phúc.

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI