Cha mẹ ly hôn, không ai nghĩ gì đến chị em tôi

10/10/2022 - 19:00

PNO - Con không biết nên chọn sống với ba hay với mẹ, càng không thể chấp nhận chuyện hai chị em mỗi đứa sống với một người.

Cô Hạnh Dung thân mến, 

Tụi con vừa đậu đại học, chưa kịp vui bao lâu thì ba mẹ gọi hai chị em lại thông báo: ba mẹ chuẩn bị ly hôn. 

Hai chị em - con và em trai - là một cặp sinh đôi. Cả hai đứa đều sốc. Thằng em con tính rất cộc, tối đó đã bỏ qua nhà bạn ngủ, chắc em buồn lắm. Con được mẹ vào phòng nói chuyện, rồi bữa sau ba cũng rủ con đi uống nước 
nói chuyện. 

Ba mẹ đều nói, trong hai chị em thì con lớn hơn, chững chạc hơn, suy nghĩ chín chắn, mong là con sẽ biết đúng biết sai, hiểu chuyện! Trời ơi con nào hiểu chuyện gì của ba mẹ đâu.

Ba nói ba đã cố gắng hết sức rồi, ba không thể chấp nhận chuyện vợ coi thường chồng và có quan hệ với người khác. Mẹ nói mẹ đã hy sinh mười mấy năm tuổi trẻ, giờ tình cảm với ba đã nguội lạnh, mẹ muốn được tự do. Ai cũng có lý, mà không ai nghĩ đến chị em con.

Con không biết nên chọn sống với ba hay với mẹ, càng không thể chấp nhận chuyện hai chị em mỗi đứa sống với một người. Con hỏi có sẵn sàng nuôi cả hai chị em không, không ai trong hai người đó trả lời rõ ràng, chắc chắn.

Chẳng lẽ họ đều có người mới cả rồi? Con thật sự không biết tính sao bây giờ, cứ mỗi lần nghĩ tới, nỗi oán giận lại dồn lên đầu, con chỉ muốn làm điều gì đó khiến họ đau đớn, vì họ đã không nghĩ đến chị em con…

Trúc Ly (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trúc Ly thân mến, 

Con trách ba mẹ cũng đúng thôi. Nhưng giờ con thử ngồi xuống, lấy một tờ giấy trắng để trước mặt, bình tĩnh suy nghĩ, gạch đầu dòng những điều con muốn ba mẹ làm trong lúc này. Chắc chắn sau khi nghĩ nát óc rồi, con cũng sẽ thấy rất ít khả năng để ba mẹ quyết định khác đi.

Liệu con có muốn ba mẹ chịu đựng, tiếp tục sống với nhau vờ như vẫn là một cặp vợ chồng hạnh phúc, tiếp tục lừa dối con?

Liệu con có muốn ba mẹ cãi vã to tiếng, xô xát, gia đình trở thành nơi xào xáo, bạo lực? Tất cả những khả năng mà con nghĩ ra đó có tốt hơn quyết định mà ba mẹ mới vừa thông báo? Cũng không chắc, phải không con! 

Về thời điểm, con nghĩ lúc này là không phù hợp, nhưng xét ra chẳng có thời điểm nào là phù hợp để ký đơn ly hôn cả. Mình phải chấp nhận thời điểm nào cũng đau đớn như nhau cả thôi, nhưng có lúc mình đủ sức để đứng vững, có lúc mình quá non nớt không thể đứng được.

Chắc ba mẹ con nghĩ rằng lúc này con đã tới tuổi trưởng thành. Con cũng là một người chị, có thể trở thành một người bạn với em con. Ba mẹ con hy vọng ở con rất nhiều, để con hiểu họ, thông cảm với họ, giúp họ thu xếp lại gia đình, giúp mỗi người trong gia đình cũ đều được sống cuộc đời của mình, mà không phải làm tổn thương nhau nhiều thêm nữa. 

Con vào đại học, cuộc đời sinh viên tự lập cũng là một lựa chọn tốt. Con có thể chọn sống với ba, với mẹ, sống chung với em trai, sống một mình ở ký túc xá của trường hay thuê nhà trọ học… tùy tính cách của em, của con mà lựa chọn. Bởi vì quãng đời sắp tới, em và con đều phải tự chăm sóc bản thân.

Ba mẹ có thể vẫn chu cấp một phần kinh tế, đó là điều kiện để hai chị em bước đến ngưỡng trưởng thành, có nghề nghiệp, có công việc.

Thôi đừng oán trách ba mẹ nữa, hãy cố gắng hiểu và đồng cảm với ba mẹ. Con hãy nói chuyện nghiêm túc và thẳng thắn với từng người về kế hoạch họ dự định cho con, cho em con. Nếu được vậy, chắc ba mẹ con cũng yên tâm hơn. Đây là một bước khó khăn, nhưng vượt qua bước này, con sẽ trưởng thành đáng kể đấy. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI