Đừng để trẻ chết oan vì một miếng tôn, chiếc nắp cống... và vài phút lơ đễnh của bố mẹ

23/09/2016 - 19:47

PNO - Sự việc bé trai tử vong vì bị miếng tôn cứa vào cổ khi đang đi xe trên đường vừa xảy lúc 14h chiều nay lại một lần nữa dấy lên cảnh báo về việc tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ.

Vụ việc một bé trai ở Hà Nội bị tôn cứa đứt cổ dẫn đến tử vong khi đang chơi trên đường một lần nữa rung hồi chuông cảnh tỉnh đến các bậc phụ huynh về những mối nguy hiểm luôn rình rập và đe dọa tính mạng của trẻ ngoài đường.

Vào khoảng lúc 14 giờ chiều nay (23/9), một chiếc xích lô chở mái tôn đang lưu thông trên phố Tân Mai (Quận Hoàng Mai, Hà Nội) thi bất chợt, một bé trai (khoảng 8 -9 tuổi) đi xe đạp từ phía sau lao đến. Sau cú va chạm, cháu bé bị phần mái tôn thò ra ngoài cứa vào cổ gây mất rất nhiều máu và dẫn đến tử vong. Vụ việc đau thương này như một lời cảnh báo đối với các bậc cha mẹ về những mối nguy hiểm tiềm tàng luôn thường trực trên đường mà chỉ một phút lơ là là đã có thể đoạt mạng của trẻ. Những tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Đặc biệt, đây không phải là lần đầu tiên những tai nạn đáng tiếc như vậy xảy ra đối với trẻ khi ở trên đường. Bài viết này sẽ chỉ ra những mối hiểm họa khác đối với trẻ mà chắc chắn ít bố mẹ biết hay để ý đến và một số những lưu ý để đảm bảo sự an toàn cho trẻ khi vui chơi hay đi trên đường.

Dung de tre chet oan vi mot mieng ton, chiec nap cong... va vai phut lo denh cua bo me
Hiện trường đau lòng của vụ việc bé trai bị miếng tôn cứa cổ dẫn đến tử vong.


1. Những khu vực đông xe cộ

Đây có lẽ là mối nguy hiểm phổ biến nhất mà hầu như bố mẹ nào cũng biết. Trẻ con nông thôn thường chơi đùa trên đường mà không có sự giám sát của người lớn. Còn ở các thành phố, do thiếu không gian chơi nên trẻ dùng vỉa hè, lòng đường làm nơi vui chơi. Việc chơi gần hay trên đường phố có nhiều xe cộ qua lại có thể khiến trẻ gặp tai nạn bất ngờ. Hằng ngày hằng giờ những vụ tai nạn giao thông vẫn xảy ra cướp đi tính mạng của rất nhiều trẻ nhỏ khiến nó vẫn là một mối hiểm họa mà bố mẹ tuyệt đối không nên bỏ qua.

2. Nắp cống, hố ga

Rất nhiều vụ tai nạn thậm chí dẫn đến chết người từ những chiếc nắp cống, hố ga đã khiến chúng trở thành những hung thần đường phố mới. Đặc biệt thời điểm này đang là mùa mưa trong năm khi rất nhiều nắp cống được để mở để thoát nước nên lại càng trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Năm 2014, vụ việc hai bé La Văn Tỷ (Bình Dương) và bé Trần Bảo Nguyên (Hà Nội) tử vong do ngã xuống những cống nước và hố ga để hở đã từng gây chấn động cả nước. Thậm chí kể cả khi không để mở nhưng những nắp cống ở tình trạng nứt vỡ cũng rất nguy hiểm khi trẻ đi qua.

3. Những công trình xây dựng

Công trường xây dựng luôn là nơi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và đặc biệt phổ biến đó là tai nạn vì vật liệu rơi. Những vụ tai nạn bị vật liệu xây dựng rơi vào người đã không còn là chuyện hiếm. Vì thế, sẽ rất nguy hiểm nếu trẻ chơi gần hay đi qua những khu vực có công trình đang thi công.

4. Những nơi tụ tập đông người

Rất nhiều tai nạn chết người do giẫm đạp lên nhau đã xảy ra nên những nơi tụ tập đông người cũng là một mối đe dọa đối với sự an toàn của trẻ khi ở ngoài đường. Hơn nữa, trẻ nhỏ chưa ý thức được việc chơi an toàn khi ở ngoài đường, việc tò mò thấy đám đông là tìm tới cũng rất nguy hiểm.

Đừng vì vài phút lơ là mà khiến những thứ tưởng như vô hại đoạt mạng con. Dưới đây là những lưu ý để đảm bảo an toàn cho trẻ khi ở ngoài đường bố mẹ cần phải biết:
 

Dung de tre chet oan vi mot mieng ton, chiec nap cong... va vai phut lo denh cua bo me
Việc tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ là điều cần thiết. Ảnh minh họa.

- Tìm không gian chơi thích hợp với trẻ, có thể là công viên, sân khu tập thể, khu vui chơi… Bố mẹ nên dành thời gian để đưa con tới những địa điểm đó, tránh việc trẻ bị bó buộc không gian chật hẹp trong nhà, hoặc tìm đến những nơi nguy hiểm để chơi đùa.

- Tuyệt đối không cho trẻ chơi dưới lòng đường hay tùy tiện chạy nhảy hay đạp xe lung tung trên đường.

- Luôn nhắc nhở và cảnh báo cho con về những mối nguy hiểm trên đường để con đề phòng và cảnh giác hơn.

- Trang bị mũ bảo hiểm cho con nếu con đã biết đi xe đạp.

- Dạy con về những quy tắc tham gia giao thông an toàn, đặc biệt là phải đi chậm, không được trêu đùa, đùa nghịch trên đường và phải chú ý quan sát khi qua đường hay rẽ trái, phải.

- Hướng dẫn, giải thích cho trẻ cách tự bảo vệ bản thân và một số những kỹ năng sinh tồn cơ bản.

Lam Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI