Bị so sánh hoài, con mệt lắm không?

22/09/2016 - 15:48

PNO - Muốn con mình phát triển, hạnh phúc và toàn diện, hãy so sánh nó với chính nó của ngày trước để thấy nó có giỏi hơn, có tốt hơn không...

Đa phần phụ huynh Việt ngại lời khen, ngại nhìn nhận con em mình ra sao, mà hay thích chạy theo những thứ danh hão, những câu khoa trương, những điều nhan nhản vẫn nghe ở các buổi tựu trường rằng "học tập để mai sau làm người có ích cho xã hội" nhưng thử hỏi, chúng ta định nghĩa thế nào là có ích cho xã hội? Hay chỉ cần ra đường uống xong chai nước biết kiếm cái thùng rác bỏ vô đã là làm một việc có ích.

Chúng ta quen thói đánh giá, so sánh con cái mình với gia đình ông hàng xóm, muốn con sống theo tiêu chuẩn của những thứ an toàn xung quanh, mà quên rằng, con chúng ta là cá thể riêng biệt, không tồn tại cá thể thứ hai y chang như vậy. Và chúng ta bắt con cá lên bờ cho nó tham gia chạy đua hay quăng con hươu xuống nước cho nó thi bơi lội.

- Đẻ con ra, nuôi con mình phải hiểu cơ thể nó cần gì, cần khoẻ mạnh, lanh lẹ, tư duy phát triển bình thường, chứ không thể so sánh nó với thằng con béo tròn của bà hàng xóm rồi ép con mình ăn.

- Con học mẫu giáo, quan trọng là con vui, con yêu thích việc đi học, tập tành tính kỷ luật, tham gia vào môi trường tập thể, chứ không phải so đo coi nó có được phiếu bé ngoan như mấy đứa bạn hay đã biết viết biết đọc chưa.

- Con vào lớp một, học được tám điểm nên khen con, chứ không phải hỏi vì sao không được chín điểm như bạn này, được mười điểm như bạn kia. Nếu trước đây con chỉ sáu điểm, giờ tám điểm đã là giỏi rồi.

Bi so sanh hoai, con met lam khong?
Ảnh minh họa.

- Con học văn giỏi hơn học toán, thì không đem điểm toán của con so với đứa giỏi toán dở văn. Mỗi đứa một thế mạnh, so sánh cả mười ba môn thì làm sao con chịu nổi.

- Con học xong trung học, chọn trường đại học, phải hỏi con thích ngành nào, định hướng cuộc đời ra sao, con đam mê gì, hiểu về ngành nghề đó chưa. Chứ không phải so sánh con với anh này anh kia, chọn ngành tài chính để giàu, chọn kế toán cho nhàn hạ.

- Con muốn xin đi làm thêm, phải tin tưởng, hỏi con đã chọn việc kỹ chưa, có chắc chịu khổ nổi không, có gì khó khăn thì về nói ba mẹ nghe, chứ không so sánh sao mấy đứa bạn của con toàn lo học chứ có đứa nào đi làm đâu, thôi mày đi học cho mẹ nhờ nha con.

- Con học xong, ra tìm được việc làm, thì phải hỏi con làm đúng ngành đã học không, con có thật sự thích công việc này không, chứ không phải hỏi lương cao bao nhiêu để so sánh với con ông hàng xóm.

- Con có tình yêu, có suy nghĩ và cảm xúc riêng của mình, đến khi yêu đủ thì con nó cưới, mình đừng so sánh bằng tuổi mày thằng đó đã có vợ, bằng tuổi mày con kia đã có hai con còn mày sao cứ đi du lịch hoài.

- Con lập gia đình, tuỳ vào hoàn cảnh kinh tế mà nó có làm đám cưới lớn hay không, chứ không phải hồi xưa con bạn ba má làm lớn, giờ mày phải làm lớn để má mời lại người ta cho khỏi mất mặt mất mày.

- Cưới xong rồi, khi nào con vững về tài chính nó sẽ lo chuyện có con, chứ không phải so sánh con nào đó đầu xóm mới cưới năm sáu tháng đã sinh con.

- Rồi con mình có con, chỉ cần cháu mạnh khoẻ là được, đừng so sánh bắt nó múp míp như cháu đứa nào đó gần nhà.

Muốn con mình phát triển, hạnh phúc và toàn diện, hãy so sánh nó với chính nó của ngày trước để thấy nó có giỏi hơn, có tốt hơn không, chứ không phải nhất nhất hỡ ra là so nó với con nhà người ta.

Với lại, bàn thờ nhà mình mà đem hình ông hàng xóm về thờ, kỳ lắm, không có nên đâu...

Nguyễn Ngọc Thạch

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI