Đừng để 'đứt thắng' khi hẹn hò

07/07/2015 - 06:55

PNO - Cháu là học sinh lớp 11. Sau hai năm chung đèn sách, cháu “nhận lời” một bạn trai cùng trường.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cháu là học sinh lớp 11. Sau hai năm chung đèn sách, cháu “nhận lời” một bạn trai cùng trường. Điều mà cháu băn khoăn là những lúc chỉ có hai đứa, bạn ấy luôn khao khát những cử chỉ thân mật và kìm nén rất khổ sở. Mặc dù cam kết sẽ giữ cho nhau đến lúc kết hôn nhưng cháu vẫn run.

Thưa bác sĩ, chúng cháu được phép thân mật đến đâu mà không bị coi là tội lỗi? Vuốt ve trong hay ngoài quần áo? Liệu những cử chỉ âu yếm ấy có khiến bạn ấy… “đứt thắng"?


(Một cháu gái giấu tên)

Dung de 'dut thang' khi hen ho

Ảnh: Shutterstock

Cháu gái thân mến,

Âu yếm trong tiếng Anh là “necking” bắt nguồn từ chữ “neck” (cổ), dùng để chỉ những động tác vuốt ve nhẹ nhàng từ vòng cổ trở lên như vuốt tóc, xoa nhẹ bờ vai, hôn phớt qua má và những việc tương tự. Không có những đụng chạm toàn bộ cơ thể và kích thích mạnh. Còn vuốt ve trong tiếng Anh là “petting” bắt nguồn từ chữ “pet” (con vật được cưng chiều), dùng để chỉ những hình thức âu yếm thân mật hơn như siết chặt, hôn cổ và ngực, ôm ấp hay đụng chạm thân thể tới mức gợi tình, gây kích thích ham muốn tình dục, nhất là ở người nam.

Rõ ràng, trong việc thông qua ngôn ngữ không lời của cơ thể để biểu hiện tình cảm giữa hai người, ta dễ chấp nhận những hình thức âu yếm hơn là những hình thức vuốt ve vừa mô tả, phải không cháu?

Khi thành tâm muốn gìn giữ tình yêu trong sáng tới ngày cưới, hai cháu cần giới hạn việc bày tỏ sự cưng chiều thích thú đối với nhau ở mức độ tình cảm thôi. Không nên có những động tác âu yếm gợi tình và những cử chỉ vuốt ve đưa đến cám dỗ. Những nguyên tắc trong việc bày tỏ tình cảm và tình dục ấy chủ yếu được xác định cho phía người con trai, vì sự hưng phấn tình dục ở con gái thường mơ hồ hơn và mang nặng tính tình cảm hơn.

Cháu hỏi: âu yếm đến đâu thì bị coi là có tội? Theo tôi, đôi lứa âu yếm nhau chưa phải là… tội tày trời, nhưng sẽ là đầu mối của sự sa ngã. Kinh Thánh có câu: “Ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi”. Ở đây bạn trai cháu không chỉ nhìn và ước muốn cháu mà đã đi xa hơn là âu yếm, thì biết đâu cái khoảng cách mong manh đầy nguy hiểm đẩy chàng đến mức bị “đứt thắng” chỉ còn vài bước chân nữa thôi.

Chẳng thế mà người châu Âu có câu “Người con gái nào đồng ý cho phép một cái hôn sâu là đã chấp nhận giao hợp một nửa rồi”. Chắc cháu cũng biết: tội lỗi nằm trong ý nghĩ và cảm xúc của chúng ta, chứ không chỉ ở những hành vi ta nhìn thấy bên ngoài. Có những tình huống nam nữ ôm nhau nhưng không hề mảy may liên tưởng đến tình dục, như cấp cứu người bị ngất, mừng vui khi về đích trong cuộc đua tiếp sức, an ủi một người vừa bị mất người thân… Trái lại có những lúc người ta không hề đụng chạm đến cơ thể người khác, nhưng chỉ một ánh mắt “đểu giả” chằm chằm vào “vùng cấm địa”, một lời nói gợi dục, một tiếng huýt gió hay một cái “mút chuột” thôi, cũng “đầy tội lỗi” rồi.

Những hành vi nào thường gây ra tình trạng cương dương vật nơi người con trai đều đáng xét lại về mặt luân lý. Hai cháu hãy tự đặt ra giới hạn cho phép trong thời kỳ hẹn hò này và trách nhiệm thuộc về cả hai phía, nam cũng như nữ. Vì thế, khi bị bạn trai đòi hỏi, lôi kéo, xúi giục mà người con gái cả nể chiều lòng theo thì người con gái cũng có lỗi (biết mình sai trái mà vẫn cứ làm). Cháu thấy không? Eva bị con rắn dỗ ngon dỗ ngọt nhưng vẫn bị Chúa phạt đấy thôi.

Bác sĩ HOA TIÊU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI