Đức gây tranh cãi khi tổ chức đêm nhạc thử nghiệm 1.500 người giữa đại dịch

23/08/2020 - 12:13

PNO - Đêm nhạc tổ chức trong nhà với mục đích để các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về cách COVID-19 lây lan tại các sự kiện lớn và cách để ngăn chặn.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, các câu lạc bộ, quán bar, nhà hát trên khắp thế giới buộc phải đóng cửa để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Theo CNN, khán giả đã quá mong chờ một ngày họ được tụ tập, thưởng thức những buổi biểu diễn hoà nhạc với bạn bè. Tuy nhiên, tại các nước châu Âu, với tỷ lệ lây nhiễm hiện tại, đó là giấc mơ còn quá xa vời.

Nhằm đưa cuộc sống trở lại bình thường nhất có thể, một nhóm các nhà nghiên cứu ở thành phố Leipzig, Đức đã tổ chức đêm nhạc thử nghiệm trong nhà với 1.500 khán giả để hiểu rõ hơn về cách COVID-19 lây lan tại các sự kiện lớn nhằm tìm cách ngăn chặn.

Đêm nhạc được tổ chức dưới danh nghĩa một hoạt động khoa học. Các khán giả được cung cấp nước rửa tay được bôi huỳnh quang để phát sáng trong đêm tối, khẩu trang và thiết bị theo dõi điện tử.

Các khán giả được trang bị khẩu trang y tế đầy đủ.
Các khán giả được trang bị khẩu trang y tế đầy đủ

 

Các nhà khoa học từ Trường Đại học Halle theo dõi tốc độ và khoảng cách tiếp xúc giữa các khán giả bên trong khán phòng từ thiết bị điện tử được gắn trên mỗi khán giả. Về phần gel bôi tay huỳnh quang được dùng để xác định những bề mặt mà khán giả thường xuyên chạm vào. Nhóm nhà nghiên cứu hi vọng các số liệu sẽ được sử dụng hiệu quả nhằm tìm ra cách an toàn để tổ chức các sự kiện lớn trong thời gian tới.    

Giáo sư Michael Gekle, thuộc nhóm nghiên cứu nói với CNN rằng, thí nghiệm đang được tiến hành để chuẩn bị tốt hơn cho kế hoạch tổ chức các sự kiện trong mùa Thu – Đông sắp tới của các nhà chức trách.

“Chúng tôi không thể chịu thêm một đợt giãn cách xã hội nào nữa. Chúng tôi phải thu thập dữ liệu ngay bây giờ để cung cấp cho các chính trị gia dữ kiện về sự lây lan dịch bệnh và họ sẽ quyết định xem có cho phép một sự kiện như vậy được tổ chức hay không”, Giáo sư Gekle nói.

Hình ảnh được chụp bên trong đêm nhạc thử nghiệm.
Hình ảnh được chụp bên trong đêm nhạc thử nghiệm

 

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra 3 kịch bản gồm: kịch bản mô phỏng đêm nhạc trước khi COVID-19 xảy; kịch bản một đêm nhạc diễn ra trong đại dịch với các biện pháp y tế được chuẩn bị và một đêm nhạc mang tính chất “giãn cách xã hội” với lượng người xem giảm đáng kể. Số liệu sẽ được thu thập và công bố vào khoảng cuối năm nay.

Các nhà nghiên cứu cho biết, đây là lần đầu tiên thí nghiệm này diễn ra ở châu Âu nên lưu ý các nơi khác nếu thực hiện phải cân nhắc vì tuỳ vào sự kiện, hành vi của khán giả mà các thông số sẽ khác nhau.

Tại đêm nhạc thử nghiệm, các khán giả đều bày tỏ sự xúc động vì đã quá lâu, họ không được thưởng thức những đêm nhạc trực tiếp như thế. Tuy nhiên, vì phải chấp nhận rủi ro sẽ nhiễm bệnh nên nhiều người không thật sự thoải mái.

Theo số liệu của Viện Robert Koch - Trung tâm kiểm soát và dịch bệnh quốc gia, số ca mắc COVID-19 ở Đức đã tăng trở lại kể từ cuối tháng 7. Vào thứ 7 (22/8), quốc gia này ghi nhận ​​số ca nhiễm virus corona trong ngày cao nhất kể từ 26/4 với 2.034 ca. 

Minh Tú (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI