WHO: Hy vọng đại dịch COVID-19 kết thúc trong vòng 2 năm

22/08/2020 - 07:49

PNO - Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus hy vọng đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc trong vòng hai năm.

COVID-19 ít lây nhiễm trong các cơ sở chăm sóc trẻ em

Một nghiên cứu mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy, sự lây truyền COVID-19 từ trẻ em hoặc người lớn sang người khác trong cơ sở chăm sóc trẻ em ở bang Rhode Island chỉ xảy ra với số lượng hạn chế.

Giám đốc CDC Robert Redfield nói với các phóng viên, những phát hiện này chỉ ra rằng có một con đường "để các cơ sở chăm sóc trẻ em có thể mở cửa trở lại, điều này rất quan trọng đối với đất nước chúng ta". Trước đó, nhiều cơ sở chăm sóc trẻ em đã phải đóng cửa do lo sợ lây lan dịch COVID-19.

 Sự lây truyền hạn chế COVID-19 được tìm thấy trong nghiên cứu chăm sóc trẻ em của Hoa Kỳ.
Sự lây truyền hạn chế COVID-19 được tìm thấy trong nghiên cứu chăm sóc trẻ em của Mỹ

Sự lây truyền virus chỉ được tìm thấy ở 4 trong số 666 cơ sở chăm sóc trẻ em đang hoạt động tại bang, với 17 người bị nhiễm bệnh, theo phân tích của CDC từ ngày 1/6 - 31/7. Mặc dù sự lây truyền virus hạn chế trong các cơ sở chăm sóc trẻ em, nhưng đại dịch vẫn có tác động lớn, với 853 trẻ em và nhân viên đã phải tự cách ly vì một người nhiễm bệnh xuất hiện tại một cơ sở.

Khoảng 3/4 trong số 891 cơ sở chăm sóc trẻ em đã được phép mở cửa trở lại theo hướng dẫn của CDC, bao gồm giảm số lượng trẻ đăng ký, người lớn phải sử dụng khẩu trang, kiểm tra triệu chứng hàng ngày cho cả người lớn và trẻ em, tăng cường vệ sinh và khử trùng.

Chiến đấu với dịch COVID-19 vừa dễ vừa khó

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vừa dễ vừa khó hơn trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 so với đại dịch cúm năm 1918.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong họp báo: “Chúng ta có nhược điểm là toàn cầu hóa, gần gũi, kết nối nên virus có cơ hội lây lan tốt hơn. Nhưng đồng thời, chúng ta cũng có lợi thế công nghệ tốt hơn và kiến thức để ngăn chặn nó”.

Ông Tedros chia sẻ đại dịch cúm năm 1918 chỉ mất chưa đầy hai năm để dập tắt, vì vậy, ông hy vọng dịch COVID-19 sẽ kết thúc trước hai năm.

Tiến sĩ Mike Ryan - Giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp Y tế của WHO cho biết, phải mất ba đợt để virus lây nhiễm cho hầu hết những người nhạy cảm, sau đó sẽ lắng xuống thành mô hình theo mùa. Ông nói: “rất thường xuyên”, một loại virus đại dịch sẽ sống theo mùa theo thời gian. Điển hình như chủng H1N1 đã giết chết hàng chục triệu người, về sau gia nhập vào hỗn hợp virus cúm theo mùa.

Ông Ryan lý giải thêm loại virus theo mùa sẽ không gây ra những làn sóng bùng phát mạnh, dịch COVID-19 có thể bị ngăn chặn bằng các biện pháp nghiêm ngặt nhưng sẽ phục hồi nhanh chóng. Ông nói: “Rõ ràng, khi dịch bệnh không được kiểm soát, nó sẽ bùng phát trở lại”.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm của WHO, cũng thông báo trong cuộc họp giao ban, WHO và UNICEF sẽ ban hành hướng dẫn về việc sử dụng khẩu trang ở trẻ em. Cụ thể, hướng dẫn sẽ được chia nhỏ theo các độ tuổi, dành cho các nhà giáo dục đưa ra quyết định “về thời gian và địa điểm có thể sử dụng khẩu trang”.

Hồng Kông bắt đầu xét nghiệm COVID-19 cho người dân từ ngày 1/9

Ngày 21/8, lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam cho biết sẽ xét nghiệm COVID-19 hàng loạt trong người dân, bắt đầu từ ngày 1/9. Việc xét nghiệm theo hình thức tự nguyện và mất khoảng 2 tuần để hoàn thành. 

Đồng thời, bà cũng cảnh báo mọi người không nên tự mãn mặc dù số ca nhiễm mới đang giảm đều. “Vẫn còn khá nhiều người lây truyền virus âm thầm trong cộng đồng. Vì vậy, chúng tôi càng phải xét nghiệm nhiều hơn để tìm ra những trường hợp tồn đọng" -  bà Carrie Lam nói.

Cuộc xét nghiệm sẽ được thực hiện dưới sự hỗ trợ của một nhóm 60 người là các quan chức y tế Trung Quốc. Hồng Kông đã chứng kiến một làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19, sau khi miễn trừ các quy tắc kiểm dịch. Tính đến nay, đặc khu đã báo cáo hơn 4.600 ca nhiễm và 75 người tử vong vì dịch bệnh.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI