Hơn 800.000 ca tử vong trên toàn cầu, WHO kêu gọi bảo vệ trẻ em

23/08/2020 - 08:17

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trẻ em từ 12 tuổi trở lên nên đeo khẩu trang để đối phó với đại dịch COVID-19 như người lớn, trong khi trẻ em từ 6 đến 11 tuổi nên đeo khẩu trang tùy theo tình hình.

Cứ 15 giây sẽ có 1 người tử vong vì COVID-19

Theo thống kê của Reuters, rạng sáng 23/8, toàn cầu đã vượt mốc 800.000 người tử vong vì COVID-19. Dữ liệu 2 tuần gần đây ghi nhận gần 5.900 ca tử vong mỗi ngày, tương đương với 246 người mỗi giờ, hoặc cứ sau 15 giây sẽ có 1 người chết.

Mất 17 ngày để con số tử vong tăng từ 700.000 lên 800.000 người, cùng thời gian tăng từ 600.000 lên 700.000 ca trước đó.

Hơn 800.000 ca tử vong trên toàn cầu.
Hơn 800.000 ca tử vong trên toàn cầu vì COVID-19

Số người chết của Mỹ đã vượt qua 170.000 vào ngày 22/8, cao nhất trên thế giới. Trong khi số ca nhiễm mới có xu hướng giảm so với hồi đầu tháng 7, dẫu vậy Mỹ vẫn ghi nhận trung bình hơn 360.000 ca mắc COVID-19 mỗi tuần. Nhiều trường học đã mở cửa dù tỷ lệ kiểm tra dương tính ở một số vùng của Mỹ lên gần 20%. Chưa đầy một tuần sau khi chào đón học sinh, một số trường đang chuyển sang hình thức học trực tuyến do tình trạng nhiễm mới virus tăng đột biến.

Tại Ấn Độ, số người chết do COVID-19 đã lên đến 50.000, 5 tháng sau khi nước này báo cáo ca tử vong đầu tiên do virus gây ra, tỷ lệ tử vong tương đối thấp khoảng 1,9%, so với mức trung bình của thế giới là 3,5%.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, tỷ lệ này trên thực tế có thể cao hơn do báo cáo chưa đầy đủ. Trong khi đó, Mỹ và Brazil xác nhận tỷ lệ tử vong vì virus khá cao 3%.

WHO: Trẻ em từ 12 tuổi trở lên nên đeo khẩu trang

WHO cho biết trẻ em từ 12 tuổi trở lên nên đeo khẩu trang để đối phó với đại dịch COVID-19 như người lớn, trong khi trẻ em từ 6 đến 11 tuổi nên đeo khẩu trang tùy theo tình hình. WHO lần đầu tiên khuyến cáo mọi người đeo khẩu trang nơi công cộng vào ngày 5/6, để giảm sự lây lan của dịch bệnh, nhưng trước đó chưa ban hành hướng dẫn cụ thể cho trẻ em.

Cụ thể, WHO và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) thông báo, trẻ em từ 12 tuổi trở lên phải nên đeo khẩu trang khi không thể đảm bảo khoảng cách một mét với những người khác hay trong khu vực đang có sự lây nhiễm cao.

Trẻ em từ 6 đến 11 tuổi có nên đeo khẩu trang hay không phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cường độ lây truyền trong khu vực, khả năng sử dụng khẩu trang của trẻ và có sự giám sát đầy đủ của người lớn. Đồng thời, xem xét tác động tiềm tàng đến việc học tập và sự phát triển tâm lý - xã hội, và những tương tác mà đứa trẻ có với những người có nguy cơ cao mắc bệnh nghiêm trọng.

Còn trẻ em từ 5 tuổi trở xuống không nên đeo khẩu trang dựa trên sự an toàn và lợi ích chung của trẻ. Các nghiên cứu của WHO gần đây cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên vẫn có khả năng cao trong việc lan truyền virus.

Trung Quốc phê duyệt thử nghiệm trên người vắc-xin COVID-19

Ngày 22/8, chính quyền Thành Đô thông báo, chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt thử nghiệm trên người đối với một loại vắc-xin COVID-19 tiềm năng được nuôi cấy trong tế bào côn trùng. Cùng với Mỹ, Nga và các nước châu Âu, Trung Quốc đang chạy đua nghiên cứu và phát triển vắc-xin COVID-19 hiệu quả để khống chế đại dịch COVID-19.

Theo như thông báo, loại vắc-xin này do Bệnh viện West Trung Quốc thuộc Đại học Tứ Xuyên ở Thành Đô phát triển, đã nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý sản phẩm y tế quốc gia để đưa vào thử nghiệm lâm sàng.

Khi được thử nghiệm trên khỉ, vắc-xin đã được chứng minh là ngăn ngừa nhiễm trùng SARS-CoV-2 mà không có tác dụng phụ. Hiện, các nhà khoa học Trung Quốc cũng đang tiến hành nghiên cứu ít nhất 8 loại vắc-xin COVID-19 tiềm năng và đang ở các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Các công ty nước ngoài, bao gồm BioNTech của Đức và Inovio Pharma ở Mỹ, cũng đã hợp tác với các công ty địa phương để thử nghiệm vắc-xin của họ tại Trung Quốc.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI