Dù vất vả, nuôi cháu vẫn là hạnh phúc của ông bà

08/06/2022 - 13:05

PNO - Chị từng mạnh miệng tuyên bố “con ai người ấy nuôi”. Vậy mà, con gái chỉ nhờ giữ bé một tuần để cai sữa, chị trở nên “nghiện” cháu.

 

Khi ông bà còn khỏe mạnh, việc chăm cháu trở thành niềm vui. (Ảnh minh họa)
Khi ông bà còn khỏe mạnh, việc chăm cháu trở thành niềm vui (Ảnh minh họa)

Mới về hưu được mấy tháng, chị đồng nghiệp của tôi liên tục “khoe” trên Facebook những bộ hình chụp diện đồ đôi cùng cô cháu gái nhỏ khiến mọi người trầm trồ. Nhìn nét mặt tươi vui hạnh phúc của chị, chẳng ai nghĩ trước đó, chị đã từng buồn bã lo lắng khi không biết “về hưu thì làm gì cho đỡ chán”.

Chị từng lên kế hoạch khi nào nghỉ hưu, vợ chồng chị sẽ cùng nhau đi du lịch để bù lại những vất vả đã trải qua. Nhưng “người tính không bằng trời tính”, chồng về hưu trước chị một năm nhưng đã vội ra đi sau cơn tai biến đột ngột.

Chị hụt hẫng, tìm niềm vui ở công việc, bạn bè, học sinh, đồng nghiệp để khỏa lấp nỗi trống trải. Chị tâm sự, nhận thông báo nghỉ hưu mà lòng buồn rười rượi, không biết làm gì cho hết ngày khi lủi thủi một mình. Đi du lịch cũng chẳng vui vẻ gì nữa vì lẻ bóng đơn côi.

Trước đó, chị từng mạnh miệng tuyên bố “con ai người ấy nuôi”, “tôi có thể hỗ trợ tiền bạc chứ không nuôi cháu thay con”. Vậy mà, mới nghỉ hưu được gần một tháng, chị đã quyết định đón cháu ngoại về chăm. Con gái đưa cháu về nhờ bà giữ một tuần để cai sữa, chị bỗng “nghiện” cháu.

Nghe cháu bi bô tập nói, soạn sửa áo quần, bỉm sữa, chị lại thấy vui trong lòng. Từ ngày có cháu, cuộc sống của chị như được thổi một làn gió mát. Công việc bận rộn xoay quanh cô cháu gái nhỏ làm chị không còn thời gian suy nghĩ buồn phiền.

Nhờ bà ngoại chăm cháu nên vợ chồng con gái cũng siêng về thăm mẹ hơn, nhà cửa đỡ trống trải. Chị vui vì vừa đỡ đần được cho con, vừa tìm được niềm vui sống sau khi chồng mất.

Đến hè, nhà dì Nga lại rộn ràng đón con cháu về chơi. Năm nay, thấy dì chạy lui chạy tới lo lắp điều hòa, có người nói việc gì phải vất vả thế nhưng dì bảo: “Có mấy đứa cháu về, ông tui đỡ nhậu, tui càng khỏe”. Thường ngày, dì Nga hay càm ràm chồng cứ chiều về lai rai say xỉn.

Ở nhà không có việc gì làm, nằm xem tivi hoài rồi kêu đau lưng, mỏi gối. Nhưng khi có cháu về, vợ chồng dì Nga tất bật chăm cháu, vận động nhiều nên người khỏe ra. Dì Nga lo chuyện chợ búa, cơm nước còn chồng chơi với cháu.

Mấy ông cháu đưa nhau ra bãi sông gần nhà chơi thả diều rồi đi bắt cá, bận rộn cả ngày. Từ ngày đón cháu về, nhà dì Nga không còn cảnh ông bà già giận nhau mỗi người bưng một tô cơm ngồi một góc nhà mà nuốt không nổi. Dì Nga thừa nhận, chăm cháu vất vả nhưng có niềm vui riêng. Thời gian có cháu về chơi thay đổi hẳn cuộc sống thường ngày buồn tẻ của đôi vợ chồng già.

Được kề cạnh chăm sóc cháu cũng là hạnh phúc của tuổi già. (Ảnh minh họa)
Được kề cạnh chăm sóc cháu cũng là hạnh phúc của tuổi già (Ảnh minh họa)

Dì còn tính bàn với con trai đưa hẳn đứa cháu nội về quê ở với ông bà. Ở quê, ông bà rảnh rang, còn trên thành phố các con vừa đi làm vừa lo chuyện con cái rất vất vả. Đưa cháu nội về, có khi ông bận rộn đưa đón đi học mà bỏ thói quen nhậu nhẹt, bà lo cơm nước, trong nhà có tiếng trẻ con cũng vui hơn.

Khi nhắc đến chuyện ông bà nuôi cháu nhỏ, mọi người thường nghĩ con cái đang đặt gánh nặng lên vai người già. Ý kiến đó không sai, nhưng trong một số trường hợp lại không chính xác. Có lẽ tùy vào điều kiện của mỗi người mà có cách cảm nhận riêng về việc chăm cháu. Nếu ông bà còn khỏe mạnh, việc chăm cháu đem đến những niềm vui không gì có thể sánh được.

Hạnh Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI