Dù con có sai đường...

08/10/2014 - 19:40

PNO - PN - “Dù con đã lớn, dù con có đi sai đường, nhưng bất cứ khi nào con cần thì mẹ vẫn dang tay”, cả phiên tòa như chững lại, nghẹn ngào trước câu nói của người mẹ.

edf40wrjww2tblPage:Content

 "Chôm" tiền nhà

Dính vào “tứ đổ tường”, Nguyễn Văn Điền khiến những người dự khán không có một cái nhìn cảm thông khi “cậu quý tử” ngang nhiên vơ luôn gần 800 triệu đồng chắt chiu của bố mẹ để đốt vào chiếu bạc.

Từ khi nghỉ học, Điền phụ mẹ và chị buôn bán ở chợ đầu mối rồi học nghề lái xe để chở hàng cho mẹ. Khi cưới vợ, vì muốn con tự lập, bố mẹ Điền đã đầu tư mua một chiếc xe 16 chỗ cho Điền chạy xe khách. Thấy con lo làm ăn, bố mẹ càng yêu thương, tin tưởng.

Theo cáo trạng, biết bố mẹ hay đi tập thể dục vào buổi sáng, tháng 3/2013, canh lúc bố mẹ ra khỏi nhà, Điền đạp xe từ nhà mình qua nhà bố mẹ ở huyện Hóc Môn, vào nhà kho lấy một xà beng và bộ hàn cắt kim loại, mở cửa bếp vào phòng bố mẹ. Điền mở két sắt lấy 50 triệu đồng, nhiều vàng miếng và trang sức khác trị giá gần 800 triệu đồng. Sau đó, Điền dùng xà beng đập móp cửa két để tạo hiện trường giả. Thấy mẹ khóc vì bị mất tiền, Điền đành thú nhận đã trộm tiền để sang Campuchia đánh bạc và thua sạch. Nghe con thú nhận, mẹ Điền cùng người nhà khuyên Điền ra công an đầu thú. Quá trình điều tra cho thấy, Điền cũng đã bán chiếc xe 16 chỗ của mình để trả cho mẹ 500 triệu đồng, số tiền còn lại, mẹ bị cáo không yêu cầu trả.

Du con co sai duong...

Điền bị công an dẫn giải sau phiên xử

Con dại cái mang

Cáo trạng là thế, nhưng ra tòa, mọi việc dường như thay đổi khi người bị hại là bà Trần Thị Âu (mẹ bị cáo) thay đổi lời khai, khẳng định số tiền bà bị mất phải trừ đi 10 lượng vàng. Bà nói: “Hàng ngày tui cứ lo làm ăn mua bán, rồi đổi tiền ra vàng cất trong két sắt. Khi con gái hỏi mượn tiền để kinh doanh, tui cứ bảo nó vào két sắt lấy mà không để ý là con gái đã trả chưa (những lần trước nó mượn xong tự trả). Khi bị mất, tôi hoảng quá, nhớ rằng từng có khoảng 10 lượng vàng nên cứ khai là mất 10 lượng vàng. Tuy nhiên, khoảng một tháng sau khi Điền bị tạm giam, tui nghe con gái nói rằng có mượn của tui 10 lượng chưa trả thì mới chợt nhớ ra”.

Ra tòa với vai trò là người làm chứng, chị gái của Điền cũng cho biết, trong thời gian mẹ bị mất trộm, do chị đang ở cữ, bận rộn vì sinh nở nên cũng không hỏi thăm mẹ được nhiều. Đến khi chị ổn định trở lại, nghe mẹ nói khai với cơ quan điều tra bị mất 10 lượng vàng, chị vội nói với mẹ “con mượn của mẹ sáu lượng vàng miếng và một số vàng tây”.

Bà Âu trình bày với tòa: “Con dại cái mang, con hư tại mẹ, tui giận nó nhưng tui cũng trách mình vì có thể do tui quá tin tưởng con nên mới ra nông nỗi này. Nó không phải là một đứa hư hỏng, sau lần này tui tin mình có thể bảo ban được nó. Mong tòa cho con tui một cơ hội”.

Trộm tiền gia đình cũng phạm tội

Hiểu được nỗi lòng người mẹ, thay vì cắt ngang những trăn trở của bà Âu vì nội dung không liên quan đến vụ án, nữ chủ tọa vẫn lắng nghe bà giãi bày. Sau khi người mẹ dừng lại và ngồi xuống, chủ tọa nhẹ nhàng giải thích: “Pháp luật không phân định việc lấy tài sản của người trong gia đình và người ngoài là khác nhau, nếu bị cáo có hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác (kể cả người trong gia đình) là phải chịu trách nhiệm hình sự. Pháp luật chỉ xem xét định lượng tài sản trộm cắp là bao nhiêu để định khung hình phạt nặng nhẹ mà thôi. Đây là vụ án trộm cắp, nên việc định lượng tài sản sẽ phụ thuộc vào lời khai của bị hại. Vì lời khai của bà có thay đổi nên tòa sẽ xem xét khi nghị án”.

Sau khi cân nhắc, hội đồng xét xử nhận định, vì lời khai của bị hại có sự thay đổi, tức không bị mất 10 lượng vàng 24k như lời khai ban đầu nên số tiền bị cáo chiếm đoạt của mẹ còn lại chưa đến 500 triệu đồng, tương ứng với điểm a khoản 3 điều 138 Bộ luật Hình sự (7 năm đến 15 năm). Song, Điền có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên tòa chỉ tuyên mức án sáu năm tù.

Nghe tòa tuyên án, cả khán phòng như thở phào nhẹ nhõm. Sáu năm tù là bài học đáng có đối với Điền, để bị cáo thấm thía được sự sai trái, hiểu được giá trị của tình thân và điều đó như là một “quà tặng” mà hội đồng xét xử dành tặng người mẹ vị tha.

 Phương Diễm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI