Đơn đòi "phế bỏ" ông Trump trở thành lá đơn được "yêu thích nhất" lịch sử Mỹ?

05/12/2016 - 14:03

PNO - Không có con đường nào là không có chông gai, và con đường làm Tổng thống của ông Trump cũng không hề bằng phẳng. Mới đây, lá đơn đòi phế bỏ ông Trump đã trở thành lá đơn được "yêu thích nhất" trong lịch sử.

Hàng triệu người đã đưa tên của mình vào một thỉnh cầu trực tuyến liên quan đến vị trí Tổng thống. Thỉnh cầu này yêu cầu các đại cử tri trong Cử tri đoàn lựa chọn Clinton lên làm Tổng thống thay vì ông Donal Trump và đây là thỉnh cầu có số lượng người ký tên kỷ lục trong lịch sử của Change.org. Được khởi xướng bởi một người sử dụng mạng xã hội có tên Daniel Brezenoff hồi cuối tháng trước, thỉnh cầu đã thu được hơn 4,6 triệu chữ ký.

“Donald Trump là mối nguy hiểm đối với nền Hiến pháp”, ông Brezenoff viết trong lời thỉnh cầu, “và các cử tri có quyền ngăn chặn ông ta”. Lời thỉnh cầu lập luận rằng Clinton mới xứng đáng là Tổng thống vì bà giành được số phiếu phổ thông nhiều hơn. Thỉnh cầu này còn kêu gọi các cử tri bỏ qua những phiếu bầu của bang mà thay vào đó bỏ phiếu cho bà Clinton vào ngày 19/12 tới.

Don doi
Đơn đòi phế bỏ ông Trump trở thành lá đơn được "yêu thích nhất" lịch sử Mỹ

Lời thỉnh cầu này đứng đầu tại ba bang mà ứng cử viên Đảng Xanh, ông Jill Stein, đang nỗ lực kiểm phiếu lại. Stein đã kêu gọi được 9 triệu USD tiền ủng hộ cho việc kiểm phiếu lại ở bang Wisconsin, Pennsylvania và Michigan, những bang quan trọng trong cuộc bầu cử năm 2016.

Đại diện của ông Trump và bà Clinton hiện không đưa ra bình luận về vấn đề này.

Tổng số có hơn 6.233 lời thỉnh cầu xuất hiện trên Change.org có liên quan đến Tổng thống vừa đắc cử Donald Trump, liên quan đến mọi thứ từ bổ nhiệm quản lý tới vị trí của ông liên quan đến biến đổi khí hậu.

Trong một diễn biến khác, hiện tại bà Clinton đang bỏ xa ông Trump về khoảng cách phiếu phổ thông khi các khu vực vẫn đang tiếp tục kiểm phiếu. Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất, bà Clinton dẫn trước ông Trump 2.526.184 phiếu phổ thông, tương đương nhiều hơn 1,9% tổng số phiếu phổ thông và gần giống với kết quả thăm dò ý kiến được thực hiện vài ngày trước ngày bỏ phiếu chính thức.

Đây cũng là mức chênh lệch cao nhất nếu so với 10 vị Tổng thống đắc cử gần nhất.

Trong khi đó ông Trump có tới 306 phiếu đại cử tri, so với mức 232 phiếu của bà Clinton. Những con số này thể hiện hệ thống đại cử tri đoàn đã khiến các cử tri của đảng Dân chủ bất lợi như thế nào khi họ chỉ tập trung ở một số thành phố và khu vực nhất định.

Số phiếu phổ thông của bà Clinton đang ngày càng tăng lên bởi có thêm số phiếu của những người bỏ phiếu qua mail ở New York và California được kiểm.

Trong khi đó một đại cử tri 19 tuổi ở bang Washington vừa trở thành người tiếp theo tuyên bố sẽ trở thành đại cử tri bất tín và không bỏ phiếu cho Donald Trump. Levi Guerra tuyên bố rằng cô sẽ gia nhập nhóm “các đại cử tri Hamilton” – từ được đặt tên theo Alexander Hamilton là một nhóm vận động tin rằng 538 đại cử tri có trách nhiệm đạo đức phải ngăn chặn những kẻ mị dân bước chân vào Nhà Trắng.

Như vậy đến nay đã có 12 đại cử tri tuyên bố sẽ quay lưng lại với Donald Trump.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI