Thủ tướng Anh thanh trừng toàn bộ nội các, quyết tâm một tay xây dựng đất nước?

05/12/2016 - 06:30

PNO - Hành động thanh lọc toàn bộ nội các của bà Theresa May được cho là khá liều lĩnh vì sẽ làm cho tình hình đất nước thêm rối ren và sẽ gây ra tình trạng khủng hoảng cả về kinh tế và chính trị.

Các phương tiện truyền thông địa phương cho hay, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ sa thải Bộ trưởng và các quan chức - người đã làm rò rỉ thông tin mật nội bộ của chính phủ.

Bức thư cho thấy sự tức giận của Thủ tướng Anh và thể hiện quyết tâm của bà sẽ chấm dứt tình trạng rò rỉ thông tin mật dai dẳng bấy lâu nay.

Thu tuong Anh thanh trung toan bo noi cac, quyet tam mot tay xay dung dat nuoc?
Thủ tướng Anh thanh trừng toàn bộ nội các, quyết tâm một tay xây dựng đất nước

"Bất cứ ai đã làm rò rỉ thông tin nhạy cảm sẽ bị miễn nhiệm, kể cả trường hợp không có thỏa hiệp về an ninh quốc gia", bức thư do Jeremy Heywood đọc.

Các thư ký nội các cho biết một đội ngũ an ninh đặc biệt, được tin tưởng bởi chính phủ Anh sẽ chịu trách nhiệm điều tra những vụ thông tin mật bị rò rỉ  bao gồm thẩm vấn và thu giữ email và điện thoại di động của các đối tượng tình nghi, kể cả bBộ trưởng.

"Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo khẩn trương thắt chặt quy trình bảo mật và mạng lưới an ninh quốc gia để tránh bị rò rỉ... Đội An ninh Chính phủ sẽ liên lạc ngay để đặt các quy trình chặt chẽ tại chỗ", bức thư cho hay.

Tuyên bố này của bà May được đưa ra trong bối cảnh gần đây nước Anh đang phải chịu một cuộc khủng hoảng bởi những khó khăn từ Brexit. Trang CNN Money đã dẫn một báo cáo mới về tài sản toàn cầu của Ngân hàng Thụy Sỹ Credit Suisse, tổng giá trị tài sản của các hộ gia đình ở nước Anh đã giảm khoảng 1,5 nghìn tỷ USD. Đó là bởi vì tác động trực tiếp từ việc cử tri nước Anh bỏ phiếu rời khỏi EU (hay còn gọi là Brexit).

Cú sụt giảm tài sản kinh hoàng này chủ yếu là do sự mất giá của đồng bảng Anh. Đồng bảng Anh đã bị giảm giá 15% kể từ cuộc trưng cầu dân ý Brexit vào cuối tháng 6/2016 đến nay.

Theo báo cáo của Credit Suisse, khoản thiệt hại 1,5 nghìn tỷ USD tương đương với mất mát 10% tổng tài sản của các hộ gia đình nước Anh. Theo định nghĩa được áp dụng, tài sản hộ gia đình là giá trị của các khoản đầu tư tài chính và bất động sản sau khi đã trừ đi nợ. Báo cáo còn cho biết, chỉ có Mexico, Ai Cập, Nga, Ukraine và Argentina là các nước mà tổng tài sản của các hộ gia đình có mức sụt giảm lớn hơn Anh trong một năm trở lại đây.

Theo dự kiến thì nước Anh sẽ khởi động các cuộc đàm phán về việc rời EU vào đầu năm 2017. Hiện tại, Chính phủ của Thủ tướng nước Anh - Theresa May chưa đưa ra chiến lược đàm phán, nhưng ít có khả năng nước này giữ được quyền tiếp cận khối thị trường chung châu Âu. Credit Suisse nhận định rằng: “Triển vọng của nước Anh rất bấp bênh về cả nền kinh tế lẫn tài sản của các hộ gia đình”.

Bản báo cáo của Credit Suisse cũng cho biết là tài sản toàn cầu chỉ tăng 1,4% trong năm qua, tương đương với mức tăng dân số. Châu Á – Thái Bình Dương (không có Trung Quốc, Nhật Bản) chính là khu vực chứng kiến mức tăng tài sản mạnh nhất. Giá trị tài sản bình quân mỗi người trưởng thành ở khu vực này tăng 6,5% trong năm qua. Thế nhưng, giá trị này lại bị giảm xuống ở châu Âu, Mỹ Latin và châu Phi.

Việc bất bình đẳng trong thu nhập vẫn luôn là vấn đề lớn của thế giới. Nhóm 50% dân số nghèo nhất thế giới sở hữu chưa được 1% tài sản toàn cầu. Trong khi đó, nhóm 10% giàu nhất chiếm đến 89% tài sản toàn cầu.

Vậy nên hành động thanh lọc toàn bộ nội các của bà Theresa May được cho là khá liều lĩnh vì sẽ làm cho tình hình đất nước thêm rối ren và sẽ gây ra tình trạng khủng hoảng cả về kinh tế cũng như chính trị. Tuy nhiên, có lẽ do quá bức xúc vì việc các thông tin mật quốc gia liên tục bị rò rỉ nên "bà đầm thép" này quyết tâm mạnh tay để có thế có một nội các sạch sẽ, có khả năng vực dậy Anh quốc sau cơn khủng hoảng lịch sử.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI