Đôi gióng gánh… chúa của mẹ

21/04/2022 - 19:58

PNO - Nổi tiếng là “phụ nữ lực điền”, nên gánh lúa của mẹ rất khủng, sức vóc đàn ông như ba còn cóng róng. Người yếu đương nhiên sẽ lè lưỡi, lắc đầu…

Nhà tôi có bốn người làm việc ruộng đồng: ba, mẹ, anh Năm, chị Sáu. Mỗi người được mẹ chuẩn bị một đôi gióng gánh, cất chung trong kho. Tới vụ gặt, gióng gánh được lôi ra, ba đôi kia có thể lẫn lộn giữa ba người, nhưng chúng không thể lẫn với đôi của mẹ. 

Đôi gióng của mẹ là “gióng đặt” (đặt hàng làm riêng) với lòng rộng rinh; các tay gióng to, dày để chịu được sức nặng của những đụn lúa bó, đụn rơm mẹ chất trong hai chiếc gióng trước khi đưa cái đòn gánh to tướng vào, móc đi. 

Chiếc đòn gánh tre bình thường thẳng băng; nhưng dưới sức níu của lúa/rơm nặng trịch, nó cong vòng xuống hệt một cánh cung (mà chỗ lắp tên chính là vai của mẹ).

Nổi tiếng là “phụ nữ lực điền” khắp vùng, nên gánh lúa/rơm của mẹ rất khủng, sức vóc đàn ông như ba còn cóng róng, nói gì tới anh Năm hay chị Sáu. Người yếu đương nhiên sẽ lè lưỡi, lắc đầu…

Có lần gánh lúa nửa chừng gióng của mẹ bị bung tay, phải mượn gióng chị Sáu gánh đỡ. Khổ thân đôi gióng “hàng chợ” mảnh mai, bị chất lúa bó đầy ụ, nó kẽo kẹt rỉ rên theo mẹ mấy chuyến rồi cũng… đứt phựt; báo hại cả nhà phải ráng kẻ đội người ôm, chuyển cho hết số lúa bó còn thừa. 

 

Sau vụ ấy, chị Sáu khăng khăng không bao giờ cho mẹ mượn gióng. Còn đòn gánh, lại càng không, vì khi chị chứng kiến một lần mẹ quảy rơm nhầm đòn gánh làm gãy luôn cây đòn gánh của anh Năm. Lỡ rồi, mẹ nói: “Lấy đòn gánh của mẹ gánh đỡ!”. Anh Năm nhăn nhó xua tay: “Thôi mẹ ơi, gánh đòn gánh mẹ xong chắc xụi vai. Cây đòn gánh ấy đâu phải tre mà bằng… sắt!”.

Câu nói ấy khiến cả nhà cười chảy nước mắt. Mẹ cũng biết mình khỏe nên thường tự hào: “Đôi gióng của mẹ là đôi gióng… chúa”. Một gánh lúa bó của mẹ, nếu đem so, có khi nhiều gấp rưỡi gánh lúa người khác; còn gánh rơm của mẹ khi lên vai là… không thấy người đâu; chỉ thấy hai đụn rơm to lù lù tựa hai trái núi di chuyển sóng đôi.

Mẹ giỏi vậy nên con cái trong nhà thường bị mẹ chê: “Làm gì cũng không bằng… mẹ làm ráng!”. Mẹ thương chồng con lắm, thương mới đưa lưng gánh gồng đỡ việc nặng nhọc. Ba tôi hay đùa: “Đáng ra trời phải sinh mẹ mày làm… chồng, còn tao làm vợ!”. Mẹ nhăn mặt: “Cái ông này! Chỉ giỏi nói xàm…”.

Mẹ đi lâu rồi. Thời của gióng gánh dường cũng theo mẹ mà ra đi. Giờ gặt lúa có máy gặt đập, thóc chảy thẳng vào bao, không ai phải gánh lúa. Rơm cũng có máy cuốn, ép bánh, đưa thẳng lên xe tải chở về. Lâu lắm tôi không còn nhìn thấy gióng gánh. Thi thoảng trong những giấc mơ, ký ức ngược dòng tôi hay nhìn thấy mẹ tôi. Bóng mẹ chập chờn, kẽo kẹt trên vai một đôi gióng gánh… 

Y Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI