Dị tật thai nhi vì những thực phẩm quen thuộc ngỡ ngàng

21/11/2015 - 07:44

PNO - Những thực phẩm quen thuộc, những món đồ thường ngày chúng ta hay dùng chính là "thủ phạm ám hại con bạn" ngay từ thời kỳ thai nghén.

Chúng ta vẫn tưởng thai nhi bị dị tật hoàn toàn là do gen di truyền, do cha (mẹ) nhiễm chất độc màu da cam. Tuy nhiên, một phần cũng là do những thực phẩm quen thuộc, những món đồ thường ngày chúng ta hay dùng chính là "thủ phạm ám hại con bạn" ngay từ thời kỳ thai nghén. Vậy bạn có đang gián tiếp khiến con bị dị tật sau khi sinh ra?

1. Đồ ăn đóng hộp

Bác sỹ Erika Nichelson (bác sỹ khoa sản tại bệnh viện Mercy, Baltimore) cho biết các loại thực phẩm đóng hộp thường được lót trong hộp chứa BPA. Đây là một hợp chất hóa học đặc biệt có thể dễ dàng ngấm vào thức ăn gây nguy hiểm tới khả năng sinh sản của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi.

Di tat thai nhi vi nhung thuc pham quen thuoc ngo ngang
Đồ ăn đóng hộp có thể gây nguy hiểm cho mẹ và thai nhi (Ảnh: Internet)

2. Thuốc lá, rượu bia

Rượu bia hay đồ uống có chất kích thích đối với người bình thường đã gây hại, với bà bầu nó trở thành kẻ thù nguy hiểm. Nó là "thủ phạm" khiến thai nhi khó có thể phát triển tốt và gây ra một số dị tật bẩm sinh rất đáng lo ngại.

Sống trong môi trường có khói thuốc cũng là nguyên nhân gây dị tật thai nhi. Bởi vậy, những đấng mày râu tuyệt đối không hút thuốc khi ở cùng bà bầu. Và các mẹ nên hạn chế uống rượu bia khi mang đang mang thai.

3. Những sản phẩm trang điểm, làm đẹp chị em hay dùng cũng là "thủ phạm"

- Sơn móng tay: Một số thành phần trong sản phẩm tưởng như vô hại này có thể gây ảnh hưởng về lâu dài tới khả năng sinh sản của mẹ nếu tiếp xúc thường xuyên.

- Kem dưỡng da chống lão hóa: Bác sỹ Khalid M. Sultan (giám đốc khoa nội tiết sinh sản và vô sinh, bệnh viện Lenox Hill, thành phố New York) cho hay, chất retinoids có trong các sản phẩm kem chống lão hóa và mặt nạ hiện nay có thể gây ra các khuyết tật tại sọ mặt, các khuyết tật về tim mạch và hệ thần kinh trung ương.

Di tat thai nhi vi nhung thuc pham quen thuoc ngo ngang
Sản phẩm làm đẹp mà chị em phụ nữ thường xuyên dùng cũng có hại cho thai nhi (Ảnh: Internet)

- Nước hoa: Hương thơm nhân tạo có trong các sản phẩm làm đẹp, bao gồm cả nước hoa thường chứa các hóa chất ảnh hưởng không nhỏ tới thai nhi, gây rối loạn nồng độ hormone và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng như việc tiết sữa sau khi sinh của mẹ. (Theo ý kiến của Tiến sĩ Alexandra Scanton, giám đốc khoa học và nghiên cứu tại trung tâm Voices - một tổ chức chuyên về việc chống sử dụng hóa chất độc hại trong các sản phẩm hàng ngày).

4. Sơn nội thất

Chì hay thủy ngân có trong các loại sơn dầu, sơn phủ bóng... có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, gây ra các dị tật bẩm sinh về thể chất lẫn tinh thần. 

Ngoài ra, thành phần chì có thể truyền từ mẹ sang thai nhi, dễ dẫn đến các nguy cơ sinh non, thai nhi thiếu cân, thậm chí còn xuất hiện các rối loạn trong hành vi vào não bộ của bé sau khi sinh ra.

5. Chất tẩy rửa

Các chất tẩy rửa nhà tắm, nhà vệ sinh, bồn rửa bát, tẩy quần áo... chứa độc tố gây hại, ảnh hưởng đến sức khỏe và là nguyên nhân gây dị tật thai nhi rất phổ biến.

Hoàng Lan (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI