Dạy con trách nhiệm

01/09/2016 - 10:52

PNO - Gặp cô giáo con sau kỳ nghỉ hè. Cô nói hè nhiều bạn học lớp kỹ năng sống siêng lắm, con chị thì sao?

Mẹ cười nói con ở nhà, nửa tháng nghỉ hè là cũng bấy nhiêu thời gian mẹ để con buông hoàn toàn sách vở. Ở nhà con biết giúp mẹ nấu cơm, rửa bát, lau nhà...

Ngày vào lớp 3, tám tuổi, con đã bắt đầu biết san sẻ trách nhiệm việc nhà với mẹ. Là tự con muốn giúp mẹ trước. Khi mẹ ốm nằm bẹp, đến bữa vẫn gượng dậy cắm nồi cơm. Con đứng kế bên dõng dạc, từ nay con sẽ giúp mẹ việc này, con làm được mẹ à. Lúc đó mẹ xúc động biết bao.

Có đứa con học giỏi ngoan ngoãn, cha mẹ nào cũng mát mày mát mặt. Nhưng một đứa con học giỏi lại lóng ngóng với hầu hết những kỹ năng thông thường thì sao? Những kỹ năng cuộc sống mà hầu hết ai cũng cần được trang bị từ bé ngay trong chính gia đình mình.

Day con trach nhiem
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Ngày hè, có đầy những tờ rơi quảng cáo, những mời chào rộn rã về các lớp kỹ năng cho trẻ. Bơi lội, trải nghiệm sống ở quân đội, ở nông thôn, kỹ năng thuyết trình, là m MC… Nhiều trẻ tham gia những lớp học như vậy, có nhiều em như đã trưởng thành hơn. Nhưng sau đó, trở về với gia đình, vào năm học mới với những bận rộn học hành, với nếp sống và sinh hoạt như cũ, thì kỹ năng được trang bị vội vàng kia cũng dần mai một.

Trở lại cậu bé tám tuổi của tôi. Chưa bao giờ tôi đặt trách nhiệm quá nặng nề lên vai con. Tôi luôn chú trọng giáo dục con về ý thức trách nhiệm. Ý thức được rằng học là nhiệm vụ chính, vì thế học bài xong mới được chơi. Mẹ giao bài rồi kiểm tra kết quả sau. Mỗi lần con bị điểm kém, tôi luôn nói, thực ra mẹ nghĩ con làm được, có điều con chưa tập trung thôi. Lần sau mình cố gắng hơn là được. Và những lần sau, tôi thấy rõ ràng cu cậu chuẩn bị bài vở kỹ càng hơn. Tôi rất mừng về điều đó. Những ngày đi làm về mệt mỏi, nghe lời hỏi han của con rằng mẹ mệt lắm hả mẹ, con đấm lưng cho mẹ nhé, tôi mừng vì con sống biết quan tâm, yêu thương cha mẹ. Với tôi, đó mới chính là những kỹ năng cơ bản của con người.

Email của tôi hàng ngày nhận nhiều lời mời gọi cho những chương trình học hấp dẫn cho các bé. Nhưng chưa có chương trình nào thực sự thuyết phục được tôi. Tôi cố gắng cho con trải nghiệm theo cách mà tôi cho là tốt và cần nhất cho bé. Học san sẻ trách nhiệm gia đình, học quan tâm, học cả những trò chơi dân gian mà những đứa trẻ ở quê vẫn thường chơi: bắn bi, thả diều, tập bơi, bắt dế… Và tôi an lòng khi thấy mỗi ngày con trưởng thành hơn lên.

Đinh Thùy Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI