Đánh bật nỗi lo

31/08/2021 - 10:07

PNO - Lo lắng, sợ hãi là từ những suy nghĩ ta mang lại, do đó ta hoàn toàn có thể tạo ra những suy nghĩ khác tốt hơn, chất lượng hơn, để thay thế

Bạn tôi ở Bình Dương, hầu như mỗi ngày đều lên Facebook với… đủ thứ lo. Dù đã được công ty cho làm việc tại nhà và sức khỏe rất tốt, nhưng bạn vẫn không an lòng. Bạn kể ngày nào cũng nghe tiếng còi hú đưa người đi cách ly. Bạn lo không biết mình có tiếp xúc với ai bệnh. 

Tôi chia sẻ với bạn: “Vì vậy bạn cần tăng sức đề kháng, bắt đầu từ sức mạnh tinh thần. Nỗi sợ xuất hiện khi mình có quá nhiều suy nghĩ tiêu cực và lãng phí.

Bạn nghĩ coi, lo hay không lo thì mọi chuyện cũng đã xảy ra. Dù có tiếp xúc hay không tiếp xúc thì chuyện cũng đã rồi. Lo lắng thêm thì tinh thần mệt mỏi, ăn không ngon, ngủ không yên, sức đề kháng lại giảm. Chi bằng ta thay đổi một chút để lấy lại tinh thần, củng cố sức khỏe để có sự phòng bị.

Vậy bạn thử suy nghĩ thế này: “Tôi luôn khỏe mạnh. Sức khỏe của tôi rất tốt. Sức đề kháng của tôi rất tốt. Mọi người trong gia đình tôi đều an toàn. Mọi người xung quanh tôi đều an toàn”. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vì những suy nghĩ tiêu cực luẩn quẩn trong tâm trí bạn, nên giờ bạn phải lặp lại những điều mới càng nhiều càng tốt, để nó thay thế những suy nghĩ kia, giống như việc bạn vẽ những đường kẻ màu trắng để che lấp đường kẻ màu đen vậy đó. Càng kẻ nhiều đường màu trắng thì đường màu đen càng mờ đi.

Rồi đến chuyện tiêm vắc-xin… bạn phân vân chưa biết chọn vắc-xin nào. Tôi lại chia sẻ tiếp: “Nếu mình có lựa chọn nào tốt hơn thì chọn cái đó, còn nếu buộc phải tiêm thì mình cần gửi những suy nghĩ tích cực vào đó.

Đó là những lời chúc lành, cầu mong việc tiêm chủng suôn sẻ, tốt đẹp, kiểu như: “Đây là vắc-xin tốt nhất cho cơ thể của tôi. Cơ thể tôi tiếp nhận nó một cách dễ dàng, thuận lợi. Sức khỏe của tôi rất tốt. Cảm ơn người điều chế, cảm ơn các y bác sĩ, công ty đã làm mọi điều tốt nhất cho tôi, gia đình và xã hội…”.

Trong khi bạn tạo những suy nghĩ như vậy thì bạn cũng hình dung về hình ảnh khỏe mạnh của mình khi tiêm… dần dà như thế đến khi tiêm, cơ thể của bạn sẽ nghe theo ý bạn, sẽ dễ dàng thích ứng. Còn nếu giờ bạn lo ngại quá nhiều điều, cơ thể tự nhiên sẽ thủ thế và tinh thần không tốt có thể góp phần tạo ra những bất lợi khi tiêm”.

Khi mọi chuyện vượt ngoài tầm kiểm soát của ta, việc lo lắng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, lúc này việc giữ một tinh thần ổn định, mạnh mẽ là ưu tiên số một. Cùng với sự cẩn trọng trong việc giữ gìn vệ sinh cơ thể theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì điều cần làm là duy trì một tinh thần khỏe mạnh.

Những lo lắng, sợ hãi sẽ làm suy yếu sức khỏe tinh thần. Lo lắng, sợ hãi là từ những suy nghĩ ta mang lại, do đó ta hoàn toàn có thể tạo ra những suy nghĩ khác tốt hơn, chất lượng hơn, để thay thế. Một tinh thần khỏe mạnh là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân, gia đình và mọi người xung quanh lúc này. 

Ngân Thạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI