Croatia truy tố 364 người trong một vụ tham nhũng dược phẩm

29/12/2013 - 18:29

PNO - PNO – Nhà chức trách Croatia đã truy tố một công ty dược phẩm và 364 người - hầu hết là bác sĩ – với cáo buộc gian lận trong thị trường thuốc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Croatia truy to 364 nguoi trong mot vu tham nhung duoc pham

Hình minh họa: BBC

Theo cáo trạng, các nhà quản lý cao cấp của công ty dược phẩm Farmal đã hối lộ một mạng lưới các bác sĩ và dược sĩ để kê toa sản phẩm của công ty họ. Những người này đã bị buộc tội hối lộ, lạm dụng quyền lực và tham nhũng.

Truyền thông địa phương cho biết đây là bản cáo trạng lớn nhất về loại tội phạm này trong lịch sử tư pháp Croatia.

Phóng viên các báo cho biết hệ thống y tế Croatia có thể sụp đổ nếu tất cả các bác sĩ liên quan đến vụ này bị sa thải. Croatia chỉ có khoảng 5.000 bác sĩ, vì vậy nhiều người trong số những người bị truy tố được phép nộp tiền bảo lãnh tại ngoại.

Trong tuyên bố của mình, cơ quan chống tham nhũng Croatia (Uskok) cho biết các quan chức cao cấp của hãng dược Farmal có trụ sở tại thị trấn Ludbreg phía Bắc Croatia, bị buộc tội hối lộ "nhân viên y tế", chủ yếu là các bác sĩ điều trị và dược sĩ, để “kê đơn thuốc do công ty sản xuất".

"Bản cáo trạng liên quan đến 364 công dân Croatia và công ty dược phẩm Farmal về tội hối lộ, lạm dụng quyền lực và tham nhũng", tuyên bố cho biết. Cơ quan này không nói rõ bao nhiêu bác sĩ bị buộc tội, nhưng truyền thông địa phương đưa tin rằng khoảng 300 bác sĩ đã bị truy tố và các nghi phạm đối mặt với 5 năm tù giam nếu bị kết tội.

Hãng tin Sofia (SNA) dẫn cáo trạng cho biết các bác sĩ và dược sĩ được hối lộ bằng tiền và các chuyến du lịch với trị giá từ 5-10% các loại thuốc họ kê đơn, và việc hối lộ diễn ra trong khoảng thời gian 2009-2012.

Croatia trước đây từng phải đấu tranh với nạn tham nhũng tràn lan, nhưng sau đó đã trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 7/2013 sau khi áp dụng một loạt các cải cách.

THANH HIỀN (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI