COVID-19 gắn liền với nguy cơ đông máu chết người cao hơn 100 lần

25/10/2022 - 13:41

PNO - COVID-19 ở bất kỳ mức độ nghiêm trọng nào đều có liên quan đến việc tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông nguy hiểm.

Nghiên cứu này đã được công bố ngày 24/10 trên tạp chí Heart, dựa trên dữ liệu thu thập được trong hai đợt COVID-19 đầu tiên của nước Anh. 

Một nhân viên y tế lấy mẫu tăm bông từ một người đàn ông để xét nghiệm COVID-19 ở quận Hoàng Phố, Thượng Hải hôm thứ Hai. | AFP-JIJI
Một người đàn ông đang xét nghiệm COVID-19 ở Thượng Hải, Trung Quốc

Các nhà khoa học tại Đại học Queen Mary ở London đã theo dõi 54.000 người với khoảng thời gian 4 tháng rưỡi. Các số liệu cho thấy các bệnh nhân COVID-19 không nhập viện có nguy cơ phát triển các cục máu đông nguy hiểm, được gọi là huyết khối tĩnh mạch, cao gấp 2,7 lần và có nguy cơ tử vong cao hơn 10 lần so với những người tránh được căn bệnh này. Các nhà nghiên cứu cho biết, nguy cơ gia tăng cao nhất trong 30 ngày đầu tiên sau khi bệnh bắt đầu.

Những phát hiện này là dấu hiệu mới cho thấy những nguy hiểm tiềm ẩn của virus có thể gây ra ngay cả từ những trường hợp nhẹ. Tuy nhiên, rủi ro còn tồi tệ hơn đáng kể đối với những bệnh nhân nhập viện vì COVID-19, những người có nguy cơ hình thành huyết khối tĩnh mạch cao gấp 28 lần, nguy cơ suy tim tăng 22 lần và nguy cơ đột quỵ cao hơn 18 lần so với những người không bị nhiễm virus. Nguy cơ tử vong của họ cao hơn gấp 100 lần so với những người không bị nhiễm bệnh.

Các nhà khoa học nhận định, chính virus làm tăng thêm khuynh hướng làm hỏng mạch máu và gây ra cục máu đông đe dọa tính mạng, đặc biệt là ở giai đoạn đầu của bệnh. 

Ziyad Al-Aly, trưởng nhóm nghiên cứu, cảnh báo nguy cơ tử vong tăng ở những bệnh nhân không nhập viện COVID-19 là một lời nhắc nhở khác rằng, mặc dù nhiều quốc gia dường như đã bình thường hóa việc nhiễm COVID-19, nhưng đừng xem nó là bình thường.

“Chúng ta không thể thoát khỏi đại dịch này nếu không có một chiến lược ngăn chặn sự lây truyền và vượt qua các biến thể luôn thay đổi của loại virus này. Chúng ta cần một chiến lược khẩn cấp chống lại các biến thể và vắc xin làm giảm sự lây truyền", Al-Aly cho biết.

Thảo Nguyễn (theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI