Liều vắc xin thứ 4 bảo vệ trước Omicron ít nhất một tháng, COVID-19 làm tăng nguy cơ đông máu ở mắt

15/04/2022 - 20:23

PNO - Những bệnh nhân COVID-19 có thể gặp nguy cơ mắc các cục máu đông hiếm gặp đe dọa thị lực trong mắt trong nhiều tháng sau khi nhiễm.

Liều vắc xin thứ 4 bảo vệ trước Omicron ít nhất một tháng

Theo một nghiên cứu từ Israel thực hiện, liều thứ tư của vắc xin COVID-19 từ Pfize đã cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung đáng kể chống lại bệnh nặng, nhập viện và tử vong trong ít nhất một tháng ở những người lớn tuổi, nhất là khi biến thể Omicron chiếm ưu thế.

Nhóm nghiên cứu đã báo cáo trên Tạp chí Y học New England hơm 13/4 rằng hiệu quả ước tính của liều thứ tư từ  các ngày từ 7 đến 30 sau khi được tiêm so với liều thứ ba (được tiêm 4 tháng) là 55% đối với bệnh có triệu chứng, 68% đối với trường hợp nhập viện, 62% đối với bệnh nặng và 74% tử vong.

Các nhà khoa cho biết, nghiên cứu đã so sánh 182.122 người từ 60 tuổi trở lên được tiêm liều thứ tư và 182.122 người rất giống nhau đã nhận được liều thứ ba. “Các kết quả nghiên cứu trong thế giới thực của chúng tôi cho thấy liều vắc xin thứ tư, ít nhất là ban đầu, có hiệu quả chống lại biến thể Omicron. Chúng tôi sẽ theo dõi bổ sung để đánh giá thêm về khả năng bảo vệ do liều thứ tư cung cấp theo thời gian như thế nào", các nhà nghiên cứu cho biết.

Tình trạng xuất hiện cục máu đông trong động mạch võng mạc ở bệnh nhân COVID-19 trở nên phổ biến hơn 35% so với khi chưa mắc bệnh.
Tình trạng xuất hiện cục máu đông trong động mạch võng mạc ở bệnh nhân COVID-19 trở nên phổ biến hơn 35% so với khi chưa mắc bệnh.

COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng đông máu hiếm gặp ở mắt

Một phát hiện của các nhà khoa học nghiên cứu hậu COVID-19 cho thấy, những bệnh nhân nhiễm COVID-19 có thể tăng nguy cơ mắc các cục máu đông hiếm gặp đe dọa thị lực trong mắt trong nhiều tháng sau đó.

Ngoài việc có những kết quả trước đây cho thấy nhiễm trùng SARS-CoV-2 làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu tại các vị trí khác trong cơ thể, các nhà nghiên cứu đã tiếp tục nghiên cứu xem những bệnh nhân COVID-19 có bị hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch hoặc động mạch của võng mạc, mô thần kinh hay không.

Điều đáng ngạc nhiên là trong hơn nửa triệu bệnh nhân được đánh giá sau khi phát bệnh sáu tháng thì có 65 bệnh nhân bị tắc tĩnh mạch võng mạc. 

Mặc dù con số này được xem là thấp nhưng nó vẫn tăng đáng kể 54% so với tỷ lệ xuất hiện triệu chứng này trước khi mắc COVID-19.

Theo các nhà khoa học, tình trạng xuất hiện cục máu đông trong động mạch võng mạc ở bệnh nhân COVID-19 trở nên phổ biến hơn 35% so với khi chưa mắc bệnh. 

Cục máu đông thường xảy ra nhất ở những bệnh nhân đang mắc các bệnh lý khác làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về mạch máu, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, huyết áp cao và cholesterol cao.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI