Nguy cơ đông máu sau khi nhiễm COVID-19 cao hơn so với tiêm chủng

27/08/2021 - 20:52

PNO - Phân tích trên 29 triệu người cho thấy nguy cơ đông máu sau khi nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn nhiều so với nguy cơ khi tiêm ngừa vắc xin AstraZeneca hoặc Pfizer.

 

Nghiên cứu đã cân nhắc tỷ lệ nhập viện hoặc tử vong do cục máu đông trong vòng 28 ngày kể từ khi xét nghiệm dương tính hoặc nhận được nhát dao đầu tiên. Ảnh: Dinendra Haria / SOPA Images / Rex / Shutterstock
Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nhập viện hoặc tử vong do cục máu đông trong vòng 28 ngày kể từ khi xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 cao hơn tác dụng phụ của vắc xin

Đây là kết luận được đưa ra trong nghiên cứu đã được các nhà khoa học đồng đánh giá vào ngày 27/8 trên Tạp chí Y khoa Anh. Theo nghiên cứu lớn nhất này, nguy cơ hình thành cục máu đông nguy hiểm sau khi bị nhiễm COVID-19 cao hơn nhiều so với nguy cơ của vắc xin gây ra.

Theo các nhà khoa học, phân tích sâu rộng này đã được dựa trên dữ liệu từ hơn 29 triệu người ở Anh để so sánh những người đã tiêm một trong hai loại vắc xin AstraZeneca và Pfizer và những người đã nhiễm SARS-CoV-2 từ dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử được thu thập từ ngày 1/12/2020 đến ngày 24/4/2021. Ngoài ra, nghiên cứu này cũng hoàn toàn độc lập với nhóm phát triển vắc xin Đại học Oxford/AstraZeneca.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ gặp phải hiện tượng đông máu và giảm tiểu cầu sau tiêm vắc xin mũi 1  thấp hơn đáng kể so với khi mắc COVID-19.

Ngoài ra, dữ liệu còn cho thấy cứ 10 triệu người thì sẽ có thêm 934 trường hợp giảm tiểu cầu sau khi nhiễm bệnh, so với 107 trường hợp sau khi tiêm mũi tiêm AstraZeneca đầu tiên. Đối với đột quỵ do thiếu máu cục bộ, ước tính có 1.699 trường hợp trong 10 triệu người sau khi nhiễm bệnh, trong khi chỉ có 143 trường hợp sau khi mũi tiêm Pfizer đầu tiên.

Tiến sĩ Peter English, một nhà tư vấn đã nghỉ hưu về kiểm soát bệnh truyền nhiễm và là cựu chủ tịch ủy ban y tế công cộng của BMA cho biết: "Những tác dụng phụ hiếm gặp của các loại vắc xin khiến nhiều nghi ngờ trong suốt thời gian qua. Nhưng khi chúng ta có nhiều dữ liệu rồi cùng phân tích, chúng ta sẽ trở nên tự tin hơn vào các so sánh của mình".

Trọng Trí (Theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI