COVID-19 làm tăng nguy cơ đông máu lên đến 6 tháng

09/04/2022 - 06:00

PNO - Một nghiên cứu cho biết hôm thứ 7/4, những người đã nhiễm COVID-19 có nguy cơ phát triển cục máu đông nghiêm trọng lên đến sáu tháng sau khi bị nhiễm trùng, ngay cả trong những trường hợp nhẹ.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng COVID-19 làm tăng nguy cơ đông máu, nhưng nghiên cứu mới trên tạp chí y khoa BMJ tìm hiểu mối đe dọa có thể tồn tại trong một thời gian dài.

Để tìm hiểu, các nhà nghiên cứu đã so sánh dữ liệu từ hơn một triệu người tại các cơ quan đăng ký quốc gia của Thụy Điển, những người báo cáo đã nhiễm COVID-19 từ tháng 2/2020 đến tháng 5/2021 với nhóm khác hơn bốn triệu người không có kết quả dương tính.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người nhiễm COVID-19 có nguy cơ cao bị thuyên tắc phổi, một cục máu đông gây tắc nghẽn động mạch trong phổi, lên đến sáu tháng sau khi nhiễm trùng.

Ngoài ra, người sau nhiễm cũng có nguy cơ gia tăng huyết khối tĩnh mạch sâu - một cục máu đông thường ở chân - lên đến ba tháng sau khi nhiễm COVID-19. Ngoài ra, ngay cả những người bị nhẹ không cần nhập viện cũng có nguy cơ thuyên tắc phổi và huyết khối tĩnh mạch sâu cao hơn.

Nguy cơ cục máu đông có thể xảy ra với cả người bị nhiễm COVID-19 nhẹ
Nguy cơ cục máu đông có thể xảy ra với cả người bị nhiễm COVID-19 nhẹ

Sau khi xem xét một loạt các yếu tố, họ nhận thấy nguy cơ thuyên tắc phổi tăng gấp 33 lần đối với người mắc Covid-19, cũng như nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu tăng gấp 5 lần.

Nghiên cứu cũng cho thấy những người bị các triệu chứng nghiêm trọng của COVID-19 và những người mắc các bệnh từ trước có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn.

Các nhà khoa học cho biết, nguy cơ đông máu do COVID-19 trong đợt bùng phát đầu tiên của đại dịch cao hơn so với các giai đoạn sau do mức độ bao phủ vắc-xin và các phương pháp điều trị tốt hơn theo thời gian.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của họ có "ý nghĩa rất lớn" đồng thời kêu gọi điều trị nhiều hơn để ngăn ngừa cục máu đông phát triển, đặc biệt trong những trường hợp có nguy cơ cao. Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng kết quả của họ đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc tiêm chủng.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Glasgow cũng cho biết những phát hiện này là một lời nhắc nhở về "sự cảnh giác  cao độ với các biến chứng liên quan đến nhiễm trùng SARS-CoV-2 ở mức độ nhẹ".

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI