Công ty mẹ của Facebook sa thải 11.000 nhân viên vì thua lỗ

09/11/2022 - 20:13

PNO - Công ty Meta, chủ sở hữu của Facebook và Whatsapp đã gửi mail cho nhân viên vào sáng 9/11, thông báo về việc cắt giảm 11.000 việc làm trong bối cảnh chi phí tăng cao.

 

Đầu tư thua lỗ, biến động thị trường khiến giá trị của công ty Meta tụt dốc nhanh chóng trong năm 2022
Đầu tư thua lỗ, biến động thị trường khiến giá trị của công ty Meta tụt dốc nhanh chóng trong năm 2022

Các nhân viên đã được thông báo về việc cắt giảm trong một email toàn công ty vào lúc 6 giờ sáng 9/11 cùng với lời xin lỗi từ Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg.

Việc cắt giảm hàng loạt này tương đương khoảng 13% lực lượng lao động của Meta và là lần đầu tiên trong lịch sử 18 năm phát triển doanh nghiệp. Tin tức đến sau quyết định sa thải hàng ngàn nhân viên của các công ty công nghệ lớn khác, bao gồm Twitter và Microsoft.

Đại dịch bùng nổ đã thúc đẩy các công ty công nghệ phát triển, nhưng họ đang thua lỗ nặng nề trong năm 2022 khi đối mặt với lạm phát cao kỷ lục và lãi suất tăng nhanh.

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết: “Không chỉ thương mại trực tuyến đang quay trở lại xu hướng trước đây, mà kinh tế vĩ mô suy thoái, cạnh tranh gia tăng và quảng cáo hạ nhiệt khiến doanh thu của chúng tôi thấp hơn nhiều so với dự kiến. Tôi đã sai và tôi xin chịu trách nhiệm về điều đó”.

Ông Zuckerberg nhấn mạnh về nhu cầu trở nên hiệu quả hơn về vốn và cho biết, công ty sẽ chuyển nguồn lực sang “các lĩnh vực tăng trưởng ưu tiên cao” như công cụ khám phá AI, quảng cáo và nền tảng kinh doanh, cũng như dự án metaverse của mình.

Meta cho biết họ sẽ trả 16 tuần lương cơ bản cộng với hai tuần bổ sung cho mỗi năm làm việc như một phần của gói thôi việc và toàn bộ thời gian nghỉ được trả lương còn lại.

Nhân viên sẽ nhận được chi phí chăm sóc sức khỏe trong 6 tháng và những người bị ảnh hưởng sẽ nhận được phiếu kiểm tra sức khỏe vào ngày 15/11.

Meta đã đặt cược lớn vào dự án Metaverse, vốn được thúc đẩy như biên giới lớn tiếp theo của ngành công nghệ, với việc CEO Mark Zuckerberg đã rót hơn 36 tỷ USD vào dự án mà nhiều người cho rằng ít nhất là cho đến nay sẽ thất bại.

CEO sau đó đã chứng kiến ​​hơn 30 tỷ USD bốc hơi chỉ trong vài tháng, trong khi giá trị tài sản ròng của ông phần lớn gắn liền với giá trị công ty, giảm 88 tỷ USD.

Theo các tài liệu được tờ Wall Street Journal trích dẫn, công ty đã lên kế hoạch đạt 500.000 người dùng nền tảng thực tế ảo của mình, Horizon Worlds, vào cuối năm 2022.

Nhưng con số đạt được tại thời điểm này là dưới 200.000, vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu đã sửa đổi là 280.000 vào cuối năm 2022. Các tài liệu cũng tiết lộ phần lớn trong số 200.000 người dùng đó, không quay lại sau khi vào hệ thống chỉ một lần. Nhiều người phàn nàn hầu hết các khu vực của thế giới ảo “vắng tênh”.

Trong khi đó theo CNBC, đơn vị kinh doanh Reality Labs của Meta, đơn vị giám sát các hoạt động công nghệ thực tế ảo, đã lỗ 9,4 tỷ USD trong năm 2022.

Theo Meta, những khoản lỗ trên sẽ “tăng lên đáng kể”. Meta cho biết: “Năm 2023, chúng tôi dự kiến ​​sẽ đẩy nhanh các khoản đầu tư của Reality Labs để có thể đạt được mục tiêu tăng thu nhập hoạt động tổng thể của công ty trong thời gian dài”.

Tấn Vĩ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI