6 thực phẩm chức năng từ dầu cá đến tỏi và nghệ... đều không cải thiện sức khỏe tim mạch

09/11/2022 - 11:07

PNO - Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết họ không thấy lợi ích giảm cholesterol của sáu loại thực phẩm chức năng vốn được quảng cáo và kêu gọi nên tập trung sức lực vào việc tập thể dục thường xuyên

Một nghiên cứu của Mỹ đã chỉ ra rằng sáu chất bổ sung phổ biến được quảng cáo là có thể làm giảm mức cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch thực sự không hiệu quả. Các chất bổ sung như dầu cá, quế, tỏi, nghệ, sterol thực vật và men gạo đỏ đã thất bại trong nghiên cứu mới khi so sánh chúng với các loại thuốc statin được kê đơn.

Các nhà nghiên cứu tại Phòng khám Cleveland đã theo dõi 499 người trưởng thành từ 40 đến 75 tuổi trong 28 ngày khi họ dùng statin, thực phẩm bổ sung hoặc giả dược.

Kết quả cho thấy, không có chất bổ sung nào có bất kỳ ảnh hưởng nào đến mức cholesterol. Tuy nhiên, statin theo toa đã làm giảm mức trung bình cholesterol LDL - còn được gọi là cholesterol "xấu" - gần 38% sau 28 ngày.

Người Mỹ chi tiêu ước tính khoảng 50 tỷ đô la hàng năm cho các chất bổ sung được quảng cáo là tốt cho tim mạch, nhưng những chất bổ sung phổ biến nhất trên thị trường cho thấy rất ít hoặc không có lợi ích gì trong việc giúp những người có cholesterol LDL cao.
Người Mỹ chi tiêu ước tính khoảng 50 tỷ USD hàng năm cho các chất bổ sung được quảng cáo là "tốt cho tim mạch", nhưng những chất bổ sung phổ biến nhất trên thị trường cho thấy rất ít hoặc không có lợi ích gì trong việc giúp những người có cholesterol LDL cao.

Cholesterol cao, một tình trạng có quá nhiều lipid (chất béo) trong máu, có thể là tiền đề của cơn đau tim, đột quỵ và một loạt các vấn đề tim mạch. 

Tiến sĩ Luke Laffin, tác giả nghiên cứu tại Phòng khám Cleveland ở Cleveland, Ohio, cho biết về các chất bổ sung: "Chúng không tạo ra mức giảm cholesterol nhất quán".

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo những người có mức cholesterol hơi cao nên tập trung sức lực vào việc tập thể dục thường xuyên và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh. 

Đây là nghiên cứu mới nhất cho thấy các chất bổ sung trong cửa hàng thuốc có rất ít tác dụng. Nghiên cứu đầu năm nay cho thấy vitamin tổng hợp là một sự lãng phí tiền bạc đối với hầu hết mọi người và có rất ít bằng chứng chúng ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Theo thống kê, hơn một nửa dân số phương Tây và nhiều nước châu Á dùng chất bổ sung thường xuyên, mỗi năm trung bình người Mỹ chi 1,5 tỷ USD (1,2 tỷ bảng Anh) cho các chất bổ sung. Ngành công nghiệp bổ sung đang bùng nổ chứng kiến ​​người Anh chi 430 triệu bảng mỗi năm cho thuốc vitamin hoặc khoáng chất, ước tính khoảng 20 triệu dùng một số dạng bổ sung mỗi ngày.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2022, cholesterol cao là một vấn đề trên toàn thế giới - gây ra hơn 4,5 triệu ca tử vong vào năm 2020, tăng 19% với năm 2010,

Nếu không được điều trị, cholesterol cao có thể dẫn đến bệnh mạch vành, dạng bệnh tim phổ biến nhất ở Mỹ và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Ngoài ra, cholesterol tăng cao cũng có thể dẫn đến bệnh động mạch cảnh, có thể dẫn đến đột quỵ, cũng như bệnh động mạch ngoại vi và huyết áp cao.

Các chuyên gia khuyên rằng, có thể giảm cholesterol bằng cách loại bỏ chất béo chuyển hóa và giảm chất béo bão hòa có chủ yếu trong thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo, bổ sung chất xơ và ăn nhiều rau.

Những người có nguy cơ được khuyến nghị nên ăn các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá hồi và quả óc chó cũng như dầu ô liu và quả mọng, có thể làm tăng cholesterol HDL.

Thảo Nguyễn (theo JPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI