Con thành F0, mẹ chuẩn bị ngay một “học kỳ quân đội” trong lều

21/03/2022 - 09:25

PNO - Sau khi test ra kết quả dương tính, con được “cách ly” ngay vào chiếc lều mà bình thường chị em con vẫn chơi.

Đi học lại được hơn tuần, một buổi trưa con gái lớn về nhà thì sốt. Tôi mua que test nhanh, con đã bị hai vạch. Tôi chụp hình kết quả test nhanh cho cô giáo chủ nhiệm của con. Sau đó, con được “cách ly” ngay vào chiếc lều mà bình thường chị em con vẫn chơi. 

Để con không bị bất ngờ, hụt hẫng khi bị cách ly, tôi giải thích kỹ càng, từng chi tiết lý do vì sao con phải nghỉ học ngay và vào trong lều… ở một mình.

Ban đầu, con tỏ ra lo sợ, nhưng vợ chồng trấn an “dù con ở trong lều, nhưng vẫn là ở trong phòng và vẫn quan sát được mọi thứ xung quanh”. Con nghe thấy, yên tâm “tuân thủ” việc đeo khẩu trang ngay cả khi nằm trong lều và ba mẹ tiếp xúc con cũng đều phải mang khẩu trang. Tôi bắt đầu lên danh sách việc cần làm để cùng con chống chọi lại vi-rút, cần nhất vẫn là con ý thức được tầm quan trọng của việc này và chịu hợp tác.

Niềm vui của con gái (phía trái, tóc dài) khi test âm tính
Niềm vui của con gái (phía trái, tóc dài) khi test âm tính

Bình thường, con hay ôm các em hôn hít, vui đùa, thì từ nay tạm thời giữ khoảng cách, ngưng chơi đùa, không tiếp xúc trong bảy ngày. Bình thường con chỉ ngày đánh răng súc miệng ba lần thì lần này con đánh răng súc miệng thường xuyên hơn. Bình thường, con chỉ phải rửa tay sau khi ở ngoài đường về thì giờ cứ tầm một đến hai tiếng là rửa tay xịt khuẩn. Ban đầu con tỏ ra khó chịu nhưng sau dần con chịu nghe lời, chịu khò nước muối, súc họng, rửa tay thường xuyên vì “con sợ con vi-rút nó đậu lại ở cổ, ở tay”. 

Tôi tiếp tục dạy con cách “tự bảo vệ mình” để chống chọi lại những loại vi-rút có hại có thể xâm nhập cơ thể. Tôi dạy con hiểu “mình phải mạnh, mình phải khỏe thì mới có sức để chiến đấu với vi-rút”. Dần dần, con hiểu được phần nào ý nghĩa lời nói của tôi và con cùng tôi hành động, thực hiện. Lúc mới nóng sốt, con tỏ ra biếng ăn, nằm ngủ li bì, thì sau khi hết sốt, con tập ăn nhiều và uống nhiều nước. Dù khó khăn nhưng con cũng ráng uống từng muỗng nước cam. Tôi biết, con đã cố gắng rất nhiều để chống lại con vi-rút vô hình kia đang quậy phá trong cơ thể mình.

Đây cũng là cơ hội để tôi tập cho con thói quen ngăn nắp gọn gàng sau khi ngủ dậy. Lều ngủ của con được dùng mền gối riêng, sau mỗi ngày ngủ dậy, con tập xếp lại gọn gàng dù đường gấp còn chưa thẳng thớm. Tôi cũng dạy con biết cách thay áo gối nằm và áo gối ôm vì bình thường những việc này tôi vẫn làm cho con. Trong lều, tôi cũng đặt cho con chiếc bàn nho nhỏ để con có thể ôn bài, học bài online cùng các bạn. Và sau ba ngày, mọi thứ con làm đều gọn gàng, trơn tru.

Phần vệ sinh thân thể, mỗi khi con di chuyển xuống nhà tắm rửa, con cũng luôn đeo khẩu trang nghiêm ngặt. Con cũng hạn chế tiếp xúc, nói cười với các em hay các thành viên khác trong nhà. Tắm rửa xong là con lên phòng và chui vào lều ngay, không la cà chỗ này chỗ kia cũng không đòi ra ngoài chơi như những lần trước. 

Kết thúc bảy ngày “cách ly”, hầu như mọi hoạt động sinh hoạt hằng ngày của con đều đi vào nền nếp, sức khỏe của con tốt lên mỗi ngày và con đòi tôi “mẹ mua que test về test cho con”. Thật may là sau khi con ngồi nghiêm túc để tôi “chọt mũi” thì con đã có kết quả âm tính. Tôi chụp gửi kết quả cho cô giáo chủ nhiệm của con và được cô thông báo con có thể trở lại lớp học. Con vui mừng khôn xiết vì sẽ được trở lại lớp học, được gặp bạn bè thầy cô sau bảy ngày cách ly trong lều thật buồn bực. Sau khi tôi hỏi “một tuần vừa rồi con cảm thấy như thế nào?” thì được con trả lời “khó chịu lắm mẹ ơi, nhưng giờ con thoải mái rồi, mai con được gặp bạn”. Đây được xem là kết quả mỹ mãn của mấy mẹ con và cũng là nhờ vào sự vâng lời, hợp tác của con.

Đối với tôi, dạy con không chỉ là khi con bình thường mà khi con rơi vào những hoàn cảnh khó khăn, càng phải dạy để con hiểu chuyện và biết cách xử lý.

Tôi tin khi trở lại trường, con sẽ biết cách tự bảo vệ mình để không bị tái nhiễm. Và tôi đã dạy con hiểu biết hơn về cơ thể và sức mạnh tinh thần lẫn thể chất của mình sau một hành trình bảy ngày cách ly với những trải nghiệm thật đặc biệt. Tôi tin con cũng đã học được những bài học quý giá làm hành trang cho bản thân mình sau này. 

Huyền Nga

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI