"Con nít nó có biết gì đâu" và câu chuyện con mèo ngày tết chưa khép lại

08/02/2023 - 10:43

PNO - Đáng trách nhất là thái độ “con nít nó có biết gì đâu” của cha mẹ các em trước sự việc.

Câu chuyện ồn ào về con mèo bị 2 đứa trẻ giẫm đạp, hành hạ hôm Mùng 2 tết vẫn chưa khép lại khi chủ nhân của chú mèo tiếp tục lên mạng cập nhật tình hình chữa chạy nguy kịch của mèo, kể thêm về sự lạnh lùng của cha mẹ 2 đứa trẻ…

Nhiều người quan tâm tới vụ việc cho biết, họ theo dõi lối hành xử của cha mẹ trẻ, chứ không hẳn vì tính mạng con mèo tội nghiệp. Dù rằng trước đó, ai nấy đều bàng hoàng trước đoạn trích từ camera (2 đứa trẻ con theo ba mẹ đi chúc tết đã cùng nhau đánh đập tàn nhẫn một con mèo, sau đó cố ý giấu xác mèo vào thùng rác).

Xem clip, ai nấy phẫn nộ trước thái độ “con nít nó có biết gì đâu” của cha mẹ các em trước sự việc. Dưới các nội dung trên mạng xã hội, nhiều người kể thêm hàng trăm tình huống trẻ hư quấy phá khác mà cha mẹ thản nhiên bênh vực, dung dưỡng.

Thật đáng sợ với cảnh hai đứa trẻ vui cười khi hành hạ một con mèo - Ảnh chụp từ clip
Thật đáng sợ với cảnh hai đứa trẻ vui cười khi hành hạ một con mèo (Ảnh chụp từ clip)

“Có mỗi con mèo mà làm gì căng!”, chính nhận thức ấy khiến cư dân mạng, đặc biệt là những người yêu thú cưng phẫn nộ. Rồi thì “trẻ con nó có biết gì” cũng nhận vô số phản ứng. Bởi xã hội bây giờ tại sao còn tồn tại kiểu ông bố bà mẹ dung túng cho con nghịch phá, gây họa, sau đó chống chế “con nít ấy mà”!

Trước đây không lâu, đã có tình huống một đứa trẻ làm đổ nước lên laptop của cô gái tại quán cà phê. Cộng đồng cũng chia phe gây tranh cãi vì gia đình thiếu hợp tác trong quá trình khắc phục, bồi thường chi phí sửa cái máy tính hỏng. Vẫn là thái độ “đồ của cô sao không tự quản lấy, con tôi nó đâu cố ý” như muốn phủi tay. Cô gái ấy đã ấm ức kể lại tình huống của mình lên trang cá nhân, mong người ngoài nhìn vào mà cho một lời công bằng.

Vẫn là thái độ trẻ con nó biết gì khi để con chạy nhảy làm đổ nước lên laptop người khác
Vẫn là thái độ "trẻ con nó biết gì" khi để con chạy nhảy làm nước đổ lên laptop người khác

Tiếc rằng, những vụ việc thương con vô lý như thế, quanh ta chẳng hiếm. Bản thân tôi không ít lần bực mình, khó chịu, thậm chí là tức giận khi ở nơi công cộng phải chứng kiến sự vô tâm, ích kỷ của một số bậc làm cha mẹ.

Họ thản nhiên cho con chạy giỡn ồn ào, thoải mái va chạm vào vật dụng của người khác mà không nhắc nhở. Rồi khi xảy ra các vấn đề ngoài ý muốn, họ vô tư bảo "con nít ấy mà, nó có biết gì đâu!". Nhiều khi vì cách cư xử đó mà dẫn tới chuyện lớn, như phụ huynh hai bên xô xát nhau, như mâu thuẫn giữa giáo viên và phụ huynh... Chuyện ở nhiều gia đình cũng cho thấy, đứa trẻ không được dạy dỗ, khi lớn dễ hư hỏng, lắm khi phạm pháp.

Những lời nhận xét nặng nề về nhân quả, nếu ba mẹ của hai đứa con nít hành hạ mèo “chưa biết gì” kia đọc được, chắc không mấy dễ chịu. Nhưng liệu họ có cầu thị, tiếp thu sự góp ý chăng, khi thời gian trôi qua đã hơn 2 tuần, mà mọi việc vẫn chưa thể khép lại bằng sự áy náy chân thành, khiến chủ của con mèo không bớt giận?

“Tôi cũng là người yêu chó mèo, nhưng hãy trả chúng về đúng vị trí của mình, chỉ là một con thú cưng, đừng sa đà lâu quá” - ai đấy nhắc nhở. Lời nhắc cũng giúp người ta đừng quên bài học hôm nay về tình yêu thương, lòng nhân ái, vị tha, biết nhận sai và dám chịu trách nhiệm.

Gia Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI