Con gái thì không được chia đất thừa kế

22/06/2022 - 10:01

PNO - Đến khi tôi nghe tin thì mọi việc đã xong xuôi, cha mẹ tôi đã chia đất đai thành ba phần cho các anh trai, tôi không có phần.

Cách chưa lâu, mạng xã hội xôn xao về đoạn clip cô con gái nghe tin mẹ ruột bán đất được vài tỷ liền từ thành phố về đòi chia với anh trai và chị dâu, gây tranh cãi. Không rõ thực hư clip có thật hay dàn dựng nhưng đã thu hút sự quan tâm bình luận của cộng đồng mạng.

Nhiều người lên án cô con gái và khẳng định rằng con gái không được chia đất thừa kế là đương nhiên, con gái thì không có quyền đòi hỏi tài sản thừa kế. Đọc những bình luận đó, tôi nhói lòng khi nghĩ đến chuyện gia đình mình.

Ba mẹ âm thầm chia đất thừa kế cho các anh trai. (Ảnh minh họa)
Ba mẹ âm thầm chia đất thừa kế cho các anh trai. (Ảnh minh họa)

Nhà tôi có 4 anh em, 3 trai, 1 gái. Tôi là con gái út, được học hành đến nơi đến chốn và có công việc ổn định. Từ lúc đi làm đến khi lấy chồng, tôi luôn tự nhủ phải có trách nhiệm lo cho gia đình vì các anh trai làm nông ở quê nên kinh tế khó khăn.

Khi còn độc thân, toàn bộ số tiền kiếm được, tôi dành mua sắm đồ đạc trong nhà, giúp đỡ ba mẹ. Nhà có chuyện gì, ba mẹ luôn gọi cho tôi ngay để gửi tiền về. Biết trách nhiệm của mình, tôi không nề hà làm bất cứ việc gì để có tiền trang trải. Nhưng mọi người trong nhà nghĩ tôi giàu, kiếm tiền dễ dàng. Trong khi tôi không dám mua sắm cho bản thân, chi tiêu dè xẻn để có tiền tiết kiệm.

Đến khi lấy chồng, nhiều lần tôi phải giấu chồng lấy tiền đỡ đần cha mẹ anh em. Cháu gái lớn con anh cả thiếu tiền học phí cũng gọi cho tôi để mượn. Dòng họ xây nhà thờ, tôi gom góp tiền lo phần đóng góp của gia đình, trong khi các anh không góp một xu nào. Tôi không tính toán vì nghĩ mình có khả năng thì phải lo cho gia đình.

Cách đây gần một năm, giá đất ở quê tôi tăng cao, người làng đua nhau bán vườn để giàu lên nhanh chóng. Đợt đó, vì tin tưởng đối tác, chồng tôi bị lừa một số tiền lớn, chúng tôi phải đi vay mượn để bù lỗ. Bận giải quyết việc riêng nên tôi ít về quê, cũng không thấy ba mẹ và các anh gọi nhiều như trước nên tôi cứ nghĩ ở nhà vẫn ổn. Đến khi tôi biết chuyện thì mọi việc đã xong xuôi: cha mẹ tôi đã chia mảnh đất của gia đình thành 3 phần, tách sổ cho các anh trai. Các anh cũng đã bán đất và mỗi người có trong tay hơn 2 tỷ đồng, chuẩn bị xây nhà sắm xe.

Là con gái nhưng tôi cáng đáng hết mọi việc lớn nhỏ trong nhà và chăm sóc ba mẹ. (Ảnh minh họa)
Là con gái nhưng tôi cáng đáng hết mọi việc lớn nhỏ trong nhà và chăm sóc ba mẹ (Ảnh minh họa)

Tôi hụt hẫng, ngơ ngác, không hiểu sao chuyện lớn như thế mà cha mẹ không hề nói với tôi tiếng nào. Tôi thắc mắc, ba giải thích: “Con là con gái, đã đi lấy chồng thì việc nhà ngoại không cần can dự vào làm gì”. Tôi bật khóc nức nở, nói thật rằng tôi đang gặp khó khăn, sao khi cha mẹ chia đất lại không có phần của tôi.

Mẹ giải thích: “Ở cái làng này, có ai chia đất cho con gái đâu, cho con trai vì sau này chúng còn lo phụng dưỡng và thờ tự cha mẹ”. Càng nghe tôi càng buồn, cảm thấy sự lo lắng dành cho gia đình đều trở nên vô nghĩa. Các anh trai còn trách móc, tôi có nhà cửa giàu có ở trên thành phố sao còn dòm ngó đất đai của nhà ngoại.

Từ đó, cha mẹ và các anh không còn gọi cho tôi để nhờ vả nữa. Nhìn người thân của mình có cuộc sống khá giả nhờ tiền bán đất, tôi mừng nhưng không tránh khỏi cảm giác tủi thân. Tôi tự an ủi, đấy cũng là điều may. Bây giờ mọi người không cần sự giúp đỡ của mình nữa nên có thể tập trung vun đắp lo cho chồng con.

Thảo Ngân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Nguyễn Thị Huệ 25-06-2022 07:01:40

    Cái quan niệm cổ hủ của những người thôn quê và sự thiếu hiểu biết đôi khi trở thành thứ đạo đức vô tình, bạc bẽo. Họ trọng dụng con trai vì nghĩ sau khi chết có người thờ cúng, trong khi cuộc sống hàng ngày và lúc đau bệnh còn tùy thuộc vào lòng hiếu thảo của từng người con; trong đó có những con gái tận tâm lo cho cha mẹ và gia đình. Nhưng cách đối xử của họ vô tình làm cho tình cảm máu mủ bị cạn kiệt.

  • Thư Hương 22-06-2022 19:40:02

    Sao tôi cứ như đang nghe chuyện của nhà mình vậy em gái ơi. Rõ ràng là chị em gái chắt chiu, toàn tâm toàn ý cho gia đình nhưng tư tưởng con trai sẽ là người gánh vác và hưởng lợi quá sâu trong tiềm thức khiến bao chuyện bẽ bàng diễn ra để rồi chính bậc cha mẹ cũng đau lòng khi thực tế không như mong đợi. Và tiếc thay nó ở ngay trong hành xử bội bạc của những người đã nhận được phúc lộc yêu thương từ cha mẹ, chị em gái của họ - dù trong XH họ là người thành đạt và có địa vị. Thương !

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI