Con gái học ít thôi, chỉ cần đẹp để lấy chồng, học nhiều đa phần là gái xấu

11/09/2017 - 10:04

PNO - Đó là lời khuyên của một ông bố dành cho cô con gái mới vào lớp 1.

Cách đây hơn một tuần, trước thềm khai giảng năm học mới, anh Nguyễn Thế Nam (Hà Nội) đã làm xôn xao cộng đồng mạng khi chia sẻ bức tâm thư gửi con gái vào lớp 1 với một câu kết luận gây sốc: “Tóm lại con ạ, chuẩn bị vào lớp 1 rồi, mình cứ “học ít thôi, chơi là chính”. Phận làm con gái, hơn nhau ở… tấm chồng. Học nhiều, bằng cấp cao, đa phần là gái xấu. Bố thề luôn”. 

Con gai hoc it thoi, chi can dep de lay chong, hoc nhieu da phan la gai xau
Lá thư gởi con gái của ông bố đang gây tranh cãi

Quan điểm mới mẻ khá thoáng về việc không nên tạo áp lực học hành cho con của ông bố trẻ nhận được sự đồng tình ủng hộ của không ít bậc phụ huynh. Tuy nhiên, câu kết luận của bức thư thực sự gây tranh cãi bởi nó đã mở ra một vấn đề khác trong cách giáo dục con cái của các ông bố bà mẹ hiện nay. 

Lời khuyên “phận làm con gái, hơn nhau ở… tấm chồng. Học nhiều, bằng cấp cao, đa phần là gái xấu”  phải chăng đã vô tình nhồi nhét vào đầu óc thơ bé của con một tư tưởng phong kiến cổ hủ. Phụ nữ không cần học nhiều chỉ cần lấy được một tấm chồng thành đạt sẽ đảm bảo cho một cuộc hạnh phúc viên mãn về sau. 

Nói như thế, chẳng khác gì khuyên con phó mặc số phận của mình vào tay người khác mà quên đi chính sự tự chủ mới mang lại hạnh phúc thật sự. Hạnh phúc của người phụ nữ hiện đại không thể quy định bằng một ông chồng, càng không thể đem ra so sánh “hơn thua” với nhau được. 

Thêm nữa, suy nghĩ này xuất phát từ mặt thực dụng của cuộc sống hiện đại, nhiều cô gái luôn nuôi mộng tưởng lấy chồng giàu để đổi đời. Muốn được như thế, họ nghĩ chỉ cần đẹp thôi không cần phải giỏi. Thiếu gì những cô gái học hành không bằng ai mà vớ được ông chồng đại gia có cuộc sống sung sướng xa hoa khoe của ngập tràn mạng xã hội. 

Từ thực tế đó, nhiều ông bố bà mẹ trẻ có sự định hướng khá lệch lạc trong việc giáo dục con trẻ. Chị đồng nghiệp của tôi hồ hởi khoe thành tích của con gái mới học lớp 10, chẳng phải đạt giải này giải kia, chẳng phải nhận được học bổng hay bằng khen mà có khả năng uống rượu xã giao sành điệu, biết trang điểm đẹp và ăn mặc hợp thời trang. 

Con gai hoc it thoi, chi can dep de lay chong, hoc nhieu da phan la gai xau
Con gái chỉ cần đẹp là đủ. Ảnh minh họa

Chị bảo, con gái chỉ cần như thế mới có cơ may gặp được tấm chồng xứng đáng. Vậy nên, chị không tiếc tiền đầu tư son phấn, mĩ phẩm, chi phí đi spa để chăm sóc sắc đẹp cho con. Mùa hè vừa rồi, trong khi các bạn đồng trang lứa chúi mũi vào học thêm, chị đưa con đi nâng mũi, tắm trắng, chăm sóc da ở thẩm mĩ viện nổi tiếng trong thành phố. 

Mục tiêu nhắm tới trong năm nay của chị là con đạt giải hoa khôi cuộc thi học sinh thanh lịch toàn tỉnh chứ không phải là học sinh giỏi với điểm phẩy cao ngất. Mặc dù con chị đang học ở lớp hạng bét của một trường ngoài công lập mà chỉ cần nộp học bạ là trúng tuyển. 

Trước quan điểm nuôi dạy con khá mới lạ của chị, cơ quan tôi kẻ chê người khen. Mấy cô em chưa chồng phần lớn đều ủng hộ, mạnh miệng bảo: “con gái học nhiều vừa cận lòi mắt vừa da dẻ nhăn nheo, mặt mày cau có chứ được gì, gần 30 chưa có ai dòm ngó đã bị liệt vào dạng ế chẳng phải khổ sở hay sao. Chi bằng đầu tư để kiếm một nơi nương tựa ấm thân về sau là ổn”. 

Có cô con gái mới vào lớp một, đã tính toán xa gần: “con em đủ tuổi kết hôn mà tìm thấy người phù hợp là em cho cưới luôn khỏi phân vân. Chứ như em, học hành đầy đủ bằng cấp vẫn chết dí với công việc nhân viên văn thư cùng ông chồng cùng cơ quan, chẳng thể cất mặt lên nổi”.

Nhưng anh trưởng phòng mới cưới vợ lại ra chiều phản đối: “các chị nghĩ thế là coi thường đàn ông quá, chúng tôi mà thành đạt thì cũng muốn cưới cô vợ thông minh để còn sinh ra những đứa con tài giỏi nhé. Lấy vợ đẹp mà ít học khác chi mua búp bê về chưng, chẳng làm ăn được gì”.

Không biết tương lai con gái chị sẽ ra sao với sự định hướng đó của mẹ, chỉ thấy mới vào học gần hai tuần mà cô giáo chủ nhiệm mời chị lên họp phụ huynh liên tục vì con gái vi phạm nội quy của nhà trường, nào trang điểm trong lớp, ăn mặc không đúng quy định, không học bài, sợ đen da nên không tham gia hoạt động ngoài trời...

Dẫu biết rằng, mong con có một cuộc sống tương lai hạnh phúc là ước muốn chính đáng của cha mẹ. Nhưng dạy con hướng đến một cuộc sống thực dụng, dựa dẫm vào người khác, ủy thác tương lai vào may rủi của số phận là điều mạo hiểm. Có thể, ông bố trẻ của bức tâm thư kia chỉ hóm hỉnh đùa vui để cảnh báo về áp lực học tập ngay khi con gái mới vào lớp một.

Bố lo con bị áp lực là đúng rồi nhưng khuyên con gái “học ít, chơi nhiều” thì dù có xinh đẹp con gái sẽ thành ra cái gì. Bởi hạnh phúc cả đời của con đâu đơn giản “hơn thua” nhau ở tấm chồng mà được quyết định bằng vốn tri thức và học vấn mà con có được. 

Con gai hoc it thoi, chi can dep de lay chong, hoc nhieu da phan la gai xau
Con gái, con trai đều phải phấn đấu

Và chắc chắn không phải như lời bố thề: “học nhiều, bằng cấp cao, đa phần là gái xấu” đâu nhé bởi ngày càng có nhiều cô hoa hậu thông minh sắc sảo đang theo các trường đại học nổi tiếng. Họ không ngừng trau dồi tri thức để vẻ đẹp của mình thêm hoàn hảo “mười phân vẹn mười”, đánh bay quan niệm “chân dài, não ngắn”.  

Nam Giang
                                                                                                              
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI