Con đi học mùa dịch, mẹ lo ngay ngáy

31/01/2021 - 19:59

PNO - Người lớn cách ly đã thấy tù túng khó chịu. Cứ nghĩ cảnh các con lớp 3 ngoài Hà Nội phải kéo đồ, khăn gói đi cách ly giữa mùa đông giá, lòng tôi thắt lại.

Cuối năm, ngoài nỗi lo kinh tế, lại đau đầu tính toán nên mua gì sắm gì cho cái tết đàng hoàng mà tiết kiệm, thời gian rảnh tôi thường lên mạng đọc báo và thót tim với tin cả một lớp 3 trường Tiểu học Xuân Phương (Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhiễm COVID-19, buộc cả lớp phải đi cách ly trong mùa Đông giá rét. 

Các phòng học trường tiểu học Xuân Phương trở thành nơi cách ly tập chung cho 80 học sinh và giáo viên là F1
Các phòng học trường tiểu học Xuân Phương trở thành nơi cách ly tập chung cho 80 học sinh và giáo viên. Cô trò sẽ ăn tết tại đây.

Nói đâu xa, tại TPHCM cũng đã có một trường tiểu học ở quận 11 cho một lớp nghỉ, vì trong lớp có một em đi về từ vùng dịch. Thật may là em này đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Và mới đây nhất là gần 100 học sinh, giáo viên THPT Bùi Thị Xuân phải nghỉ học khi trong lớp có phụ huynh bay cùng chuyến với một ca bệnh.

Nhưng khi tôi lên nhóm chat Zalo của phụ huynh lớp con, chia sẻ lo âu khi cho con đi học vào sáng thứ Hai, thì lại nhận được ý kiến: "Khéo lo, khu vực mình đã có gì đâu!". Có người còn nói tôi có khi không chết vì bệnh mà chết vì thần hồn nát thần tính.

Hồn nhiên hơn, có người còn nói chủng virut mới này có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn chủng cũ nhưng... lành hơn.

Và hình như không muốn tình hình dịch bệnh làm u ám nhóm chat, nên một số phụ huynh chuyển qua đề tài liên hoan cuối năm và hội chợ xuân, dù biết nhà trường đã hủy kế hoạch làm lễ tổng kết theo chỉ đạo “không tổ chức hoạt động tập trung đông người.” 

Có người tỏ ra oán trách và không đồng tình: “Con em chúng ta vất vả cả một học kỳ, có ngày vui của con mà đành lòng hủy thì... tàn nhẫn quá”.

Người khác hùng hồn: “Trường hủy thì mình làm theo lớp, lấy bục giảng làm sân khấu, văn nghệ đã tập rồi thì cũng nên cho các con diễn, một vài phụ huynh sẽ đến chung vui cho các con khỏi buồn.”

Có phụ huynh kể con chị đã thức khuya mấy đêm liền để tập văn nghệ. Ngạc nhiên là một số không nhỏ phụ huynh đồng tình với việc tự diễn văn nghệ và liên hoan theo lớp vì “biết đâu mai mốt bị dịch, đám trẻ lại học online, chẳng được gặp nhau.”

Còn một tuần nữa là nghỉ tết, tôi muốn cho con nghỉ học ở nhà cho an tâm, học thì còn nhiều thời gian, mà dính dịch bệnh một cái thì mệt. Tết mất đã đành, còn kéo theo bao hệ lụy.

Thời gian này, người ta đi lại nhiều, lỡ có phụ huynh nào vô tình tiếp xúc với đồng nghiệp, hay khi mua bán, hoặc tiếp xúc với bà con người quen đi về từ vùng dịch, các con và gia đình sẽ phải cách ly.

Người lớn cách ly đã thấy tù túng khó chịu, các con còn nhỏ thế biết làm thế nào? Cứ nghĩ đến cảnh các con lớp 3 ngoài Hà Nội phải kéo đồ, khăn gói đi cách ly, tôi thấy lòng thắt lại.

Con gái tôi thấy nỗi lo của mẹ thì nói ngay rằng con phải đi học, trừ khi giáo viên nhắn tin cho nghỉ. Con còn hứa sẽ đeo khẩu trang suốt ngày, từ sáng đến trưa sẽ thay một cái khẩu trang. Bé nhắc lại bài học tôi dạy từ mùa dịch trước:  không bá vai bá cổ bạn, giờ ra chơi không chạy nhảy ngoài sân trường, không nói chuyện hay đứng gần bạn không đeo khẩu trang hay đeo mà kéo xuống.

Tôi mừng vì con có ý thức, chỉ dặn thêm vài điều cơ bản. Nhưng tối đến, con không hết âu lo, nên rụt rè hỏi: “Bộ đồ bảo hộ y tế như các cô chú mặc trong phòng cách ly có đắt không mẹ?”

Tôi biết con vẫn không yên tâm. Nhớ lại thời gian cả nước nghỉ dịch, chỉ hướng dẫn ôn bài qua tài liệu online. Sau đợt ấy, con không theo kịp bạn nên "đuối", trở nên lặng lẽ ít nói hẳn, kết quả tổng kết cuối năm kém hẳn so các năm trước. Có thể con đang lo tình trạng ấy lặp lại.

Đồ dùng cha mẹ gửi vào cho các bé trường Xuân Phương được khử khuẩn kỹ càng
Đồ dùng cha mẹ gửi vào cho các học sinh trường Xuân Phương được khử khuẩn kỹ càng

Tôi không nặng nề hay lo lắng đến mức tự ý cho con nghỉ học. Khi nhà trường chưa thông báo nghỉ, thì mẹ con tôi vẫn tuân thủ lịch học mà thôi, nhưng tôi không đồng tình với tâm lý "dịch còn xa lắm", "chắc nó chừa mình ra"... Đến lúc này vẫn có những phụ huynh hồn nhiên như vậy, thì đâu đó lại có tin tức về người trốn khai báo, trốn cách ly... cũng dễ hiểu.

Ngay lúc tôi viết những dòng này, trong nhóm chat phụ huynh, người ta vẫn đang rôm rả bàn chuyện chọn quán pizza hay gà rán cho buổi liên hoan sau ngày học cuối cùng...

Hải Triều

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI