Con cần tiền tiêu vặt, hãy làm việc vặt

12/12/2018 - 14:00

PNO - Mỗi đứa trẻ đều thích nhận trách nhiệm giúp đỡ gia đình. Một khoản tiều tiêu vặt có thể đóng vai trò như động lực thúc đẩy trẻ

Nếu cha mẹ muốn cho con một khoản tiền để tiêu vặt, hãy chỉ ra một vài việc vặt hay những công việc vừa sức mà trẻ có thể làm. 

Giúp con xây dựng kỹ năng

Trẻ con phụ giúp cha mẹ là một phần tự nhiên của cuộc sống hằng ngày. Trẻ biết đi chập chững có thể tự cất đồ chơi. Khi lớn hơn, trẻ có thể giúp bày và dọn bàn ăn, trét bơ lên bánh mì nướng… Bạn hãy nhìn lại cuộc sống gia đình mình và xem con có thể giúp vào những lúc nào, ở đâu. Chén bát đang cần rửa và thùng rác đã đầy cần đổ. Các con đã đủ lớn để giúp làm vườn hoặc chăm sóc thú cưng chưa. Biết đâu cô con gái lên mười của bạn thích nấu ăn và có thể làm món trộn, món rau luộc vài lần trong tuần cho bữa cơm tối. Nếu con lớn hơn, có thể các con đã sẵn sàng để nấu bữa ăn nếu bạn giúp con lên thực đơn. 

Bạn cần giúp việc gì khác nữa? Con của bạn đã biết tự giặt đồ chưa? Khi bạn tích cực giúp con xây dựng các kỹ năng, sự tự tin của con sẽ phát triển. 

Một khoản tiền tiêu vặt được xem như một kết quả hợp lý. Nếu trẻ hoàn thành tốt công việc thì tự động được trợ cấp. Nếu trẻ chỉ làm xong một phần công việc thì chỉ được trợ cấp một phần. Nhưng để khuyến khích, chúng ta không nên nói theo lối cảnh báo, khiến trẻ thấy kém cỏi. Đưa ra hệ quả không tốt với thái độ cảnh báo sẽ chỉ làm giảm đi tinh thần hào hứng làm việc của trẻ. Một câu nói với giọng vui tươi như “vậy là khá giỏi rồi, có năm ngày con tự làm mà không cần mẹ nhắc nhở tiếng nào” sẽ khích lệ trẻ rất nhiều.

Để giữ cho mình luôn ôn hòa, bạn có thể đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho từng công việc để dễ đánh giá. Ví dụ, phải cho chú cún ăn trước bữa ăn tối và phải rửa sạch bát đĩa sau khi ăn. Bạn có thể đặt ra một khoản tiền thưởng thêm, 5.000 đồng chẳng hạn, khi công việc được hoàn thành tốt mà không cần nhắc nhở. Lưu ý là trẻ em còn cần thời gian để chơi, khám phá và làm bài tập về nhà. Xin đừng giao quá nhiều việc trừ khi thật cần thiết. 

Con can tien tieu vat, hay lam viec vat
Ngay từ khi còn rất nhỏ, trẻ đã có nhu cầu muốn giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà. (Ảnh minh họa)

Khi con nài nỉ xin quà

Do quảng cáo nhắm đến giới trẻ tăng nhanh chóng trong những năm qua, nhiều trẻ đã phát triển thói quen xin cha mẹ những gì trẻ thấy trong quảng cáo. 

Một đứa trẻ kiếm được khoản tiền tiêu vặt thì nhân cơ hội đó, phụ huynh có thể trả lời: “Món đồ đó đẹp thật. Đôi khi thật khó để con có thể chọn chi tiền vào việc gì đấy nhỉ” hay “con có đủ tiền mua không?”. Hay có thể là: “Đôi khi quá nhiều thứ hấp dẫn. Có thể con cần bỏ chút thời gian để nghĩ con thật sự muốn tiêu tiền vào những món gì”. Nếu con cứ nằn nì và khoản tiền đang có không đủ, bạn có thể hỏi: “Con có nghĩ rằng, con nên đưa nó vào danh mục những món quà mơ ước trong ngày sinh nhật của con không?”. 

Nếu đứa con thiếu niên của bạn muốn có chiếc quần jeans đắt tiền một cách vô lý, bạn có thể ngồi xuống nói chuyện với con về việc này. Sau đó, bạn hãy nối tiếp bằng câu trả lời dễ chấp nhận hơn: “Ừ, cha/mẹ nghĩ có một chiếc quần jeans thì cũng không sao. Chúng ta thường mua quần jeans cho con với chừng đó… tiền. Cha/mẹ sẵn sàng cho con số tiền đó. Nhưng, nếu con muốn có quần jeans thật đắt tiền, con sẽ phải tự lo phần còn lại”.

Nếu con bạn muốn kiếm thêm số tiền còn lại cho mục đích này, bạn cũng có thể cùng con thảo luận một việc gì đó hữu ích. Ví dụ, con có thể giữ trẻ cho nhà hàng xóm, dạy kèm trẻ nhỏ hơn hoặc làm thêm một số việc phụ giúp ở nhà trong thời gian ngắn. Nếu con không muốn làm việc để kiếm thêm tiền và cũng không có tiền để dành, nhưng vẫn muốn xin món đồ này, con có thể đưa nó vào danh sách những món quà mơ ước vào sinh nhật. 

Bạn có thường bị dụ dỗ và chịu thua khi con nài nỉ một món đồ không cần thiết không? Bạn có cảm thấy như có lỗi khi không cho con những gì con muốn không? Có lẽ bạn nên tự đả thông việc này bằng cách hiểu rằng, điều quan trọng với cả trẻ em và người lớn là có thể cưỡng lại những thôi thúc bên trong và trì hoãn sự hưởng thụ. Khi gần tới sinh nhật con, bạn có thể hỏi lại con xem quần jeans còn là món quan trọng nhất trong danh sách không. 

Diane Tillman (Tiến sĩ tâm lý giáo dục Mỹ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI