Con cái chúng ta còn bé lắm!

11/05/2016 - 09:49

PNO - Trẻ con thời nay lớn nhanh, lớn sớm, lại biết nhiều hơn chúng ta tưởng. Đừng mang tuổi thơ của cha mẹ “hồi ấy” ra áp đặt, có khi hối không kịp.

Chị bạn làm chung cơ quan chia sẻ một sự việc mà theo chị là “kinh khủng khiếp” về con gái nhỏ tám tuổi của mình. Cô bé có nuôi một nàng chuột hamster, hôm rồi thủ thỉ rằng “mẹ ơi theo như con tìm hiểu trên mạng, thì con chuột nhà mình đang mang thai đó mẹ”. Bà mẹ tá hỏa trong lòng nhưng vẫn tảng lờ, hỏi tại sao con biết. “Thì nó có các dấu hiệu rõ ràng như: ăn nhiều, ngủ nhiều, ít vận động mà người ta nói đó mẹ”. Dở khóc dở mếu, chị nói chồng mua thêm một chàng chuột, để cặp chuột có thể sinh con đẻ cái như cô bé mong chờ.

Một lần, con gái trò chuyện với tôi về chuyện mẹ sinh con như thế nào, có đau lắm không. Tôi nhân đấy cho con xem vết mổ trên bụng mình, như một cách giáo dục con về công sinh công dưỡng đau đớn khó nhọc. Ai ngờ con bé phang một câu “ngoài lề” khiến tôi chết đứng, rằng mai mốt lớn chắc con… uống thuốc ngừa thai quá! Tôi là một bà mẹ khá hiện đại, nhưng lời tuyên bố kia vẫn như sét đánh ngang tai. Sau giây phút trấn tĩnh, tôi giả lả hỏi xem, con biết cụm từ “thuốc ngừa thai” kia ở đâu thế. Con gái thật tình thỏ thẻ, con nhìn thấy ở ngã tư gần nhà, ngay chỗ có cái bảng to “Mỗi gia đình có hai con…” kèm theo hình vỉ thuốc đó mẹ.

Con cai chung ta con be lam!
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Tôi nhớ ngày mình còn bé, gia đình tôi hầu như không bao giờ đề cập các từ ngữ như “vợ chồng” hay “mang thai”, chứ đừng nói chi đến các cấp độ cao hơn như “quan hệ” hoặc “tình dục” này nọ. Còn khái niệm dạy dỗ, chia sẻ, trao đổi về chuyện ấy thì càng không có. Chúng tôi coi phim, thấy cảnh người ta hôn nhau thì phải biết thân biết phận giả tảng như mình bận bịu làm việc gì đó, nãy giờ không theo dõi. Lỡ mà có cảnh nào hơi nóng nóng một chút diễn ra trên màn ảnh, mà bị mẹ tình cờ bắt gặp, là coi như cả lũ bị mắng, xui rủi có khi còn ăn đòn!

Bây giờ, không hiếm ông bố bà mẹ có con gái mang thai tháng thứ sáu thứ tám gì đấy, khi dắt con đi khám xem bị bệnh gì mà bụng cứ to ra, đã khăng khăng phản ứng chắc bác sĩ đùa. Làm sao “đứa trẻ” khờ khạo ngây thơ kia lại có thể làm chuyện người lớn được! Nó có thể hư hỏng với ai được, khi suốt ngày quanh quẩn ở trường rồi ở nhà? Trong mắt gia đình, nó vẫn là con nhóc bé xíu, ham ăn ham ngủ, nào đã biết gì chuyện yêu đương bồ bịch, nói chi đến việc “chơi bời”, mà có thể gây nên chuyện tày trời thế này…

Có khi, cũng bởi suy nghĩ ấy mà cha mẹ chủ quan, cho con ngủ chung phòng, thậm chí chung giường. Rồi hồn nhiên chơi trò “xe lửa” hay “xếp hình” bởi nghĩ rằng, con đã ngủ say, dù có bất ngờ thức dậy cũng… không hiểu, không nhớ gì. Càng không đề phòng xem con có thể gặp bất trắc với người khác giới, bởi vì nó còn bé lắm, đâu đã có gì phải e ngại… Vì những ngụy biện ấy, mà bao chuyện đáng tiếc đã xảy ra, khi cha mẹ lơ là khiến con lỡ dại, thậm chí bị xâm hại.

Trẻ con thời nay lớn nhanh, lớn sớm, lại biết nhiều hơn chúng ta tưởng. Đừng mang tuổi thơ của cha mẹ “hồi ấy” ra áp đặt, có khi hối không kịp. Cứ một hai rằng, đợi chúng lớn rồi dạy về chuyện ấy, mà không biết, đôi lúc con trẻ đã tự… tìm hiểu, cả lý thuyết lẫn thực hành mất rồi. Những cô bé cậu bé hôm qua còn chơi búng thun, thả diều, nhảy lò cò với nhau, chẳ ng mấy chốc đã biết tò mò việc người lớn. Mà người lớn chúng ta thì, cứ an tâm, vô tâm tự nhủ rằng, con nít ấy mà, có sao đâu, cứ để chúng thoải mái chơi với nhau…

Thùy Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI