Coi “phim X” là sách giáo khoa về tình dục?

07/03/2016 - 07:23

PNO - Cháu đã 14 tuổi và các bạn trong lớp xem “ầm ầm” mà vẫn học giỏi có sao đâu. Sao không coi “phim X” như sách giáo khoa về tình dục?

Coi “phim X” la sach giao khoa ve tinh duc?
Ảnh mang tính minh họa

* Nhà trường mời phụ huynh lên báo tin cháu trao đổi clip sex qua điện thoại với các bạn nam trong lớp làm má cháu ngớ ra còn ba thì nạt nộ, hăm sẽ xử lý mạnh tay. Cả nhà cháu thậm chí họp gia đình lại để xử lý. Ba đòi tịch thu điện thoại để chặn phương tiện lưu hành loại phim “bậy bạ” đó. Ông nội bảo tha vì cháu chỉ trót dại. Má cháu thì sợ từ nay cháu lại càng tò mò, khám phá và rút vào hoạt động bí mật.

Cháu đã 14 tuổi và các bạn trong lớp xem “ầm ầm” mà vẫn học giỏi có sao đâu. Sao không coi “phim X” như sách giáo khoa về tình dục đi cho đơn giản? (Một nam sinh hỏi từ số điện thoại: 061...)

Cháu đang bước vào giai đoạn dậy thì, nhiều bỡ ngỡ, rất cần được người lớn gần gũi bảo ban chuyện giới tính - điều mà nhiều cha mẹ khó mở lời với con.

Từ sự cố ở trường, cháu hãy xin cha mẹ bắt tay vào “mở lớp” giáo dục giới tính tại nhà, “giáo án” cập nhật thường xuyên, “phương pháp giảng dạy” sinh động, thu hút. Như vậy, cả nhà có dịp làm bạn với nhau, trò chuyện về sự khác nhau giữa con trai và con gái, về vùng kín của cơ thể, tâm sinh lý lứa tuổi. Nên mua thêm sách giáo dục giới tính có nội dung dễ hiểu, hình ảnh phù hợp với lứa tuổi cháu như: cuốn Khi người ta lớn, Bỗng nhiên mà họ lớn của BS Đỗ Hồng Ngọc, bộ sách Thắc mắc tuổi mới lớn (4 tập) của NXB Kim Đồng…

Phim sex cũng nói về chuyện giới tính nhưng khai thác những hình ảnh trần trụi, thô tục về quan hệ nam nữ, kích thích giác quan của con người chứ không diễn tả tình yêu thương (vì thế bị gọi là “phim đen”, “phim khiêu dâm”, “phim X”…). Bên cạnh đó, cháu phải tự quản lý giờ vào mạng của mình, không coi máy vi tính, iPhone, iPad là “lớp học thêm” hoặc “giờ giải lao” để cắm cúi hàng giờ truy cập những thứ vô bổ cháu nhé.

TS Hernan Delgado và cộng sự ở Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ) đã tiến hành ghi nhận thói quen sinh hoạt những ngày trong tuần của 754 nam và nữ độ tuổi từ 6-18. Kết quả, cứ một giờ nhóm nhỏ tuổi nhất xem chương trình “của người lớn” trong hai ngày bất kỳ trong tuần thì nguy cơ chúng quan hệ tình dục ở giai đoạn đầu tuổi vị thành niên tăng đến 33%. Theo các nhà tâm lý, xã hội học, cái xấu thường dễ tiêm nhiễm, thiếu niên là lứa tuổi rất dễ bị ảnh hưởng trực tiếp từ những thứ văn hóa “bẩn”.

Trở lại với tình huống của cháu, tôi nghĩ qua việc nhà trường mời cha mẹ lên, ít nhiều cháu đã nhận ra xem phim sex là hành động không đúng, trái với nội quy và không nên làm. Có thể đầu óc cháu vẫn luẩn quẩn ý nghĩ “phim sex có gì ghê gớm đâu mà làm dữ vậy” và lại tiếp tục… xem, thậm chí tìm những phim “nặng” hơn để “chứng tỏ đẳng cấp” với bạn. Với bản tính tò mò của tuổi mới lớn, thanh thiếu niên thườ ng lén tìm hiểu chuyện giới tính ở những “kênh” không chính thống. Điều này rất nguy hiểm vì các em chưa đến tuổi phát dục nhưng nếu xem phim sex có thể bản năng tình dục sẽ bị đánh thức và phát dục sớm như trái cây “chín ép”.

Các em sẽ có cái nhìn lệch lạc về tình dục và dẫn đến những hành vi sai trái (thủ dâm). Khi bị ám ảnh bởi những hình ảnh đó có thể cháu không còn tập trung được những việc khác (kể cả việc học). Hậu quả là trẻ có thể bị “nghiện”, tính tình trở nên thô lỗ, đôi khi sàm sỡ, khiếm nhã với các bạn nữ, dễ trở thành đối tượng bị lạm dụng tình dục... Cháu cũng biết, gần đây, nhiều vụ án lạm dụng tình dục trẻ em mà hung thủ gây án cũng đang tuổi lớn do xem phim đồi trụy.

Đã qua rồi thời ba mẹ đỏ mặt xấu hổ khi con hỏi về giới tính. Cháu cứ mạnh dạn trao đổi với họ để có nhận thức đúng đắn về tình yêu, tình dục, tránh những vấp ngã đáng tiếc ở độ tuổi xanh này.

Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI