Có người chọn ra đi, có người chọn ở lại

05/03/2023 - 12:11

PNO - "Nếu chồng ngoại tình, bạn sẽ làm gì?". Tôi nhận một câu hỏi tưởng chừng bâng quơ, nhưng đã phải dừng suy nghĩ rất lâu.

Hồi mới lấy chồng, tôi đã vài lần nói bóng gió về việc chồng mà ngoại tình thì ly hôn ngay và luôn, chứ không cố sống với nhau vì con cái. Sau khi có chung với nhau 2 mặt con, tôi mới thấm thía được nỗi dằn vặt, khổ tâm của những người phụ nữ lâm vào tình huống này.

Tôi từng đấm đá, dò xét chồng xem anh ấy có lỗi gì với mình không (ảnh minh họa)
Tôi từng đấm đá, dò xét chồng xem anh ấy có lỗi gì với mình không (ảnh minh họa)

Chỉ nghĩ đến việc con cái bị chia cắt hoặc con bị bạn bè trêu chọc vì cha mẹ không đủ đầy là lòng tôi quặn lại. Thế nên tôi hay xét nét, thăm dò thái độ của chồng để xem anh có điều gì bất thường và bắt lỗi. Thậm chí, có đêm tôi còn nằm mơ chồng ngoại tình. Tôi bực bội bật dậy đấm đá chồng mấy cái rồi vờ như bị mộng du, nằm xuống ngủ tiếp. Tôi còn tưởng tượng viễn cảnh mình sẽ dằn mặt mấy “cô ả trà xanh” đó như thế nào cho hả dạ.

Những lúc như vậy, tôi biết rằng mình thiếu tự tin với cuộc hôn nhân, nhưng đó là chuyện của quá khứ. Bây giờ khi được hỏi: “Nếu chồng ngoại tình, bạn sẽ làm gì”, tôi không còn ứng xử bốc đồng như trước. Tôi đã đưa ra câu trả lời khiến người hỏi hụt hẫng: “Chuyện ngày mai, để mai tính”.

Bởi vì tôi nghĩ, hãy cứ sống với hạnh phúc của thì hiện tại. Giống như câu "anh yêu em, anh sẽ làm tất cả vì em" của người mới yêu, nó hoàn toàn chân thật. Người thốt ra câu hoa mỹ ấy không hề nói dối, vì anh ta đang trong ngọn lửa tình yêu ngùn ngụt. Nhưng điều này không có nghĩa sẽ đúng tới tận cuối đời. Vì tình yêu vốn mong manh, dễ tan vỡ, và hôn nhân cần rất nhiều sự vun vén, nỗ lực của cả hai người. Vậy nên, đừng lôi lời hứa khi mới yêu để bắt người kia phải tiếp tục vì mình, trong khi chính mình cũng không còn cuồng nhiệt yêu thương người ta như thưở ấy.

Trở lại với chuyện ngoại tình, có rất nhiều cặp vợ chồng không còn tình cảm nhưng vẫn sống với nhau, dù trước đó họ từng mạnh miệng: “Chỉ cần ngoại tình thì sẽ đường ai nấy đi”. Khi ở trong sự ràng buộc chặt chẽ của hôn nhân, họ sợ sự thay đổi, sợ phải phân chia tài sản, sợ điều tiếng cho gia đình, sợ mất chỗ dựa kinh tế...

Chị bạn tôi phát hiện ra chồng cặp bồ với cô người yêu cũ, chị đau đớn tưởng chết đi sống lại. Nhưng rồi chị cũng chẳng thể bỏ được anh, tha thứ hết lần này lượt khác để rồi khi vừa có thể "ngóc đầu lên để sống" thì lại nhận bức ảnh chồng dắt người tình vào nhà nghỉ.

Tôi từng hỏi: “Trước đây, chị nói nếu chồng ngoại tình thì sẽ ly hôn mà?”. Chị trả lời: “Nói thế thôi, chứ khi đối diện lại không đủ dũng cảm em ạ. Tủi nhục, đau đớn thà một mình mình chịu còn hơn là để người đời biết và bố mẹ đau lòng”.

Vậy thì tôi nghĩ, câu trả lời khi đang bình yên đâu có giá trị gì? Người ta phải thực sự ở trong hoàn cảnh đó, thì mới biết mình sẽ làm gì.

Mỗi người có một lý tưởng sống riêng. Có người chọn ra đi, có người chọn ở lại. Có người chọn tha thứ, có người lại quyết sẽ sống với sự thù hằn…

Tôi được nghe ai đó nói,  tình yêu muốn bền vững cần hội tụ đủ 4 yếu tố: từ, bi, hỷ, xả. “Từ” là khả năng hiến tặng hạnh phúc cho người mình yêu. “Bi” là khả năng người ta lấy cái khổ ra khỏi mình. “Hỉ” là niềm vui. Tình yêu chân thật phải làm cho cả hai đều vui. “Xả” là không phân biệt kỳ thị trong tình yêu. Khi yêu, hạnh phúc khổ đau không còn là vấn đề cá nhân. Tất cả những gì mình phải làm là coi đó là vấn đề của hai người, chuyển hóa nỗi khổ đau và làm lớn thêm hạnh phúc.

Tôi chẳng biết mình có đủ bình tĩnh và bao dung nếu chuyện đó xảy ra không, nhưng ngày hôm nay tôi hạnh phúc trong cuộc hôn nhân của mình, biết đủ là đủ, còn chuyện ngoại tình, để mai tính!

Còn bạn thì sao? Nếu chồng ngoại tình, bạn sẽ làm gì?

Nhâm Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI