Chuyên gia y tế Mỹ nghi ngờ sự an toàn và hiệu quả vắc-xin COVID-19 của Nga

12/08/2020 - 11:52

PNO - Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar cho biết: "Vấn đề là phải có một loại vắc-xin an toàn không phải là đầu tiên.”

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ nói với ABC News rằng ông thực sự nghi ngờ vắc-xin COVID-19 do Nga sản xuất, được đặt tên là Sputnik V, có thực sự an toàn và hiệu quả như tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định "tạo ra khả năng miễn dịch mạnh".

“Tôi hy vọng rằng người Nga đã chứng minh được rằng vắc-xin an toàn và hiệu quả. Tôi thực sự nghi ngờ về điều đó."- Anthony Fauci nói.

Tiến sĩ Anthony Fauci ngờ vực về sự hiệu quả vắc-xin COVID-19 của Nga.
Tiến sĩ Anthony Fauci ngờ vực về sự hiệu quả vắc-xin COVID-19 của Nga

Ông cho biết thêm: "Có một loại vắc-xin và chứng minh rằng loại vắc-xin đó là an toàn và hiệu quả là hai việc khác nhau". Theo tiến sĩ, hiện Hoa Kỳ đang theo đuổi ít nhất một tá loại vắc-xin và "nếu chúng tôi muốn nhân cơ hội làm tổn thương nhiều người hoặc cho họ một thứ gì đó không hiệu quả, chúng tôi có thể bắt đầu làm điều này, bạn biết đấy ngay vào tuần tới nếu chúng tôi muốn. Nhưng đó không phải là cách chúng tôi hoạt động.”

Fauci nhấn mạnh ông chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào để thuyết phục rằng vắc-xin của Nga thực sự sẵn sàng và khuyên người Mỹ cần hiểu rằng "thông báo từ Trung Quốc hoặc Nga rằng họ có vắc-xin" khác với loại được sản xuất tại Hoa Kỳ "bởi vì cách làm của chúng tôi quan tâm đến sự an toàn." Hiện, các nhà sản xuất vắc-xin Nga vẫn chưa công bố dữ liệu từ các thử nghiệm trên người.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nói rằng họ sẽ chỉ chấp thuận một loại vắc-xin nếu nó đáp ứng được yêu cầu về hiệu quả 50%.

Trước Anthony Fauci, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar cũng đã phản ứng trước thông báo từ Nga đã phê duyệt vắc-xin đầu tiên trên thế giới: “Vấn đề là phải có một loại vắc-xin an toàn và hiệu quả cho người dân Hoa Kỳ và người dân trên thế giới không phải là đầu tiên”.

Azar nói rằng cần có dữ liệu minh bạch từ các thử nghiệm giai đoạn ba (giai đoạn thử nghiệm quy mô lớn trên hàng nghìn người) cho thấy vắc-xin an toàn và hiệu quả.

Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cho biết họ đang liên lạc với các nhà khoa học và chính quyền Nga, bày tỏ mong muốn xem xét chi tiết các cuộc thử nghiệm. Theo WHO, toàn cầu hiện có 28 loại vắc-xin được thử nghiệm trên người.

Minh Hương (theo ABC và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI