Hơn 5 tỷ đơn đặt hàng trước vắc-xin COVID-19

12/08/2020 - 08:42

PNO - Hoa Kỳ, Brazil, Nhật Bản và các nước châu Âu tích cực đàm phán và ký kết nhằm thâu tóm hàng tỷ liều vắc-xin COVID-19.

Mặc dù chưa có vắc-xin COVID-19 nào đang phát triển chứng minh được hiệu quả của nó trong các thử nghiệm lâm sàng, nhưng ít nhất 5,7 tỷ liều đã được đặt hàng trước trên khắp thế giới.

Các lô hàng vắc-xin COVID-19 đầu tiên do các phòng thí nghiệm phương Tây nghiên cứu hầu hết bị Hoa Kỳ thâu tóm. Hiện, 5 loại vắc xin - trong đó 3 của phương Tây và 2 của Trung Quốc, đang trong giai đoạn cuối thử nghiệm trên quy mô hàng ngàn người.

Hơn 5 tỷ đơn đặt hàng trước vắc-xin COVID-19.
Vắc-xin COVID-19 hiện có hơn 5 tỷ đơn đặt hàng trước

Trong một thông báo bất ngờ ngày 11/8, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga đã có vắc-xin với tên gọi Sputnik V - theo tên vệ tinh của Liên Xô - có "khả năng miễn dịch bền vững" với COVID-19. Ngay sau thông tin được công bố, Tổng giám đốc Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev cho biết nước này đã nhận được đề nghị cung cấp 1 tỷ liều vắc xin COVID-19 từ hơn 20 quốc gia.

Trong khi đó, các phòng thí nghiệm nghiên cứu toàn cầu đang tích cực chạy đua để phát triển vắc-xin COVID-19. Các nhà sản xuất cũng đã nhận được tài trợ hàng tỷ đô la nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho công tác sản xuất hàng triệu liều vào năm 2021 hoặc trước cuối năm nay.

Đại học Oxford, hợp tác với tập đoàn dược phẩm Thụy Điển - Anh AstraZeneca, hy vọng nghiên cứu sẽ có kết quả vào tháng 9; còn công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ, hợp tác với Viện Y tế Quốc gia (NIH), đang đặt mục tiêu vắc-xin sẽ cho ra mắt vào cuối năm nay, cụ thể là tháng 11.

Washington đã trao tổng cộng ít nhất 9,4 tỷ USD cho 7 nhà phát triển vắc-xin và ký hợp đồng sản xuất với Johnson & Johnson, Novavax, Pfizer, Sanofi và AstraZeneca, đặt hàng trước 700 triệu liều.

Rạng sáng 12/8, Tổng thống Donald Trump thông báo Hoa Kỳ vừa ký thêm thỏa thuận với nhà sản xuất dược phẩm Moderna để mua 100 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19 trị giá 1,5 tỷ USD.

Bên cạnh đó, hai nhà phát triển vắc xin - Oxford/AztraZeneca và Sanofi/GSK - đã ký kết hoặc đang đàm phán với Ủy ban châu Âu để cung cấp 700 triệu liều vắc-xin kết hợp. Tương tự, Anh cũng đang thương thảo một đơn đặt hàng trước gồm 250 triệu liều từ bốn nhà phát triển. Ngoài ra, Nhật và Brazil cũng đang tích cực thâu tóm hàng trăm triệu liều vắc-xin.

Chung Thu Hương (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI