Chuyên gia cảnh báo vắc xin COVID-19 có thể ảnh hưởng đến vấn đề kinh nguyệt

29/10/2022 - 07:03

PNO - Các chuyên gia của Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) cảnh báo, một số vắc xin COVID-19 gây chảy máu kinh nguyệt nhiều, tuy nhiên không ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản.

 

Các chuyên gia cho biết hiện tượng chảy máu kinh nguyệt nhiều đã được báo cáo sau khi tiêm liều vắc-xin mRNA Pfizer và Moderna.
Hiện tượng chảy máu kinh nguyệt nhiều đã được một số phụ nữ báo cáo, sau khi tiêm vắc xin mRNA Pfizer và Moderna

Các chyên gia EMA cho biết, các trường hợp chảy máu kinh nguyệt nhiều đã được báo cáo ở một số phụ nữ sau khi tiêm liều đầu tiên, thứ hai và liều tăng cường của vắc xin Pfizer và Moderna.

Sau khi xem xét dữ liệu, họ kết luận rằng "ít nhất có một khả năng hợp lý vắc xin có ảnh hưởng đến kinh nguyệt". Do đó, chuyên gia khuyến nghị nên thêm điều này vào thông tin sản phẩm của hai loại vắc xin mRNA.

Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy rối loạn kinh nguyệt có bất kỳ tác động nào đến sinh sản và khả năng sinh sản, tuyên bố của EMA cho biết thêm.
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh “lợi ích của những loại vắc xin này lớn hơn nhiều so với rủi ro”.
Các trường hợp chảy máu kinh nguyệt nhiều đã được theo dõi ở cả cấp quốc gia và châu Âu. Cơ quan An toàn Y tế Quốc gia của Pháp (ANSM) bắt đầu phỏng vấn phụ nữ về vấn đề này vào tháng 7. Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa đưa ra kết luận cụ thể nào về mối liên hệ nhân quả.

Các vấn đề được báo cáo chủ yếu liên quan đến những thay đổi về độ dài và cường độ của máu kinh nguyệt. Trong khi hầu hết các trường hợp, các triệu chứng gặp phải "không nghiêm trọng" và chỉ thoáng qua. Cơ quan của Pháp đang tiếp tục nghiên cứu vấn đề.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI