Trung Quốc chính thức sử dụng vắc-xin COVID-19 dạng hít

26/10/2022 - 16:09

PNO - Ngày 26/10, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng vắc-xin COVID-19 dạng hít và đây là quốc gia đầu tiên sử dụng loại vắc-xin này trên thế giới.

Theo một thông báo đăng trên tài khoản mạng xã hội chính thức của thành phố Thượng Hải, vắc-xin này đang được cung cấp miễn phí như một liều tăng cường cho những người đã tiêm vắc-xin trước đó.

Vắc-xin này sẽ giúp mở rộng việc tiêm chủng ở các nước nghèo vì chúng dễ sử dụng hơn.

Trung Quốc không có quy định bắt buộc về vắc-xin nhưng muốn nhiều người hơn được tiêm vắc-xin tăng cường trước khi nước này nới lỏng các hạn chế nghiêm ngặt về đại dịch. Trung Quốc hiện vẫn theo đuổi chiến dịch Zero COVID.

gười dân đeo khẩu trang xếp hàng chờ đến lượt xét nghiệm ngoáy họng COVID-19 tại một địa điểm xét nghiệm coronavirus ở Bắc Kinh, Thứ Ba, ngày 25 tháng 10 năm 2022. (Ảnh AP / Andy Wong)
Người dân Bắc kinh xếp hàng chờ đến lượt xét nghiệm COVID-19 

Một video mới được đăng tải bởi một phương tiện truyền thông Trung Quốc cho thấy những người tại một trung tâm y tế cộng đồng đang đưa một ống hút trong một chiếc cốc trắng mờ vào miệng. Thông tin kèm theo cho biết sau khi hít vào từ từ, mỗi người phải nín thở trong 5 giây, toàn bộ quy trình hoàn thành trong 20 giây.

“Nó giống như uống một cốc trà sữa vậy. Nó có vị hơi ngọt" - một người dân Thượng Hải nói trong video.

Một chuyên gia cho biết một loại vắc-xin được đưa vào miệng cũng có thể chống lại vi-rút trước khi nó xâm nhập vào phần còn lại của hệ hô hấp, mặc dù điều đó sẽ phụ thuộc một phần vào kích thước của các giọt thuốc. Tiến sĩ Vineeta Bal, một nhà nghiên cứu miễn dịch học ở Ấn Độ, cho biết những giọt vắc-xin lớn hơn sẽ có khả năng phòng vệ ở các bộ phận trong miệng và cổ họng, trong khi những giọt nhỏ hơn sẽ đi sâu hơn vào cơ thể.

Vào tháng 9, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã phê duyệt vắc-xin này để sử dụng như một liều tiêm nhắc lại. Vắc-xin này được phát triển bởi công ty dược phẩm sinh học Trung Quốc Cansino Biologics Inc.

Cansino cho biết vắc-xin dạng hít đã hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng ở Trung Quốc, Hungary, Pakistan, Malaysia, Argentina và Mexico.

Sau Trung Quốc, các cơ quan quản lý ở Ấn Độ cũng đã chấp thuận một loại vắc-xin qua đường mũi, một phương pháp tiếp cận không dùng kim tiêm khác, nhưng nó vẫn chưa được lưu hành. Loại vắc-xin này, được phát triển ở Mỹ và được cấp phép cho nhà sản xuất vắc-xin Bharat Biotech của Ấn Độ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện khoảng một chục loại vắc-xin dạng xịt qua mũi đang được thử nghiệm trên toàn cầu.

Trọng Trí (theo AP)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI